สิงห์อาสา ส่งอาหารสำเร็จฯ 3 เมนู เติมพลังทีมอาสาสู้ไฟป่า


เผยแพร่




สิงห์อาสา โดย มูลนิธิพระยาภิรมย์ภักดี และ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ส่งอาหารพร้อมรับประทาน หรือ “อาหารรีทอร์ท” ให้แก่ เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครที่ทำงานอยู่แนวหน้าดับไฟป่า

ซึ่งเป็นอาหารปรุงสุกที่เหมาะกับการพกไปรับประทานขณะปฏิบัติหน้าที่ดับไฟป่า รวมทั้งเตรียมส่งมอบให้กับทีมแพทย์-พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ ในการเฝ้าระวังการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ในขณะนี้ โดยใช้ศักยภาพของบริษัทฟู้ด แฟ็คเตอร์ จำกัด (Food Factors) ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มธุรกิจในเครือบริษัทบุญรอดฯ ซึ่งดูแลและพัฒนาธุรกิจอาหารครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ

ตามที่ในช่วงปีที่ผ่านมามีรายงานจากส่วนควบคุมไฟป่า กรมอุทยานแห่งชาติ ว่าในเขตภาคเหนือเกิดไฟไหม้ป่ามากกว่า 3 พันครั้ง มีพื้นที่ถูกไฟไหม้ไปกว่า 8 หมื่นไร่ ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ดับไฟป่า ชุดปฏิบัติการพิเศษ รวมถึงทีมอาสาสมัครและมวลชนจิตอาสา ต้องปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลัง และช่วยกันเฝ้าระวังอยู่ในพื้นที่อย่างใกล้ชิด จากการปฏิบัติงานที่เต็มไปด้วยความยากลำบากและสถานการณ์ที่ยังไม่อาจวางใจได้ “สิงห์อาสา” จึงได้ผลิตอาหารพร้อมรับประทาน หรือ “อาหารรีทอร์ท” 3 เมนู คือ ข้าวพะโล้ไข่นกกระทา ข้าวมัสมั่นไก่ และข้าวกะเพราไก่ เพื่อส่งมอบให้แก่เจ้าหน้าที่ดับไฟป่า ชุดปฏิบัติการพิเศษ รวมถึงทีมอาสาสมัครในพื้นที่ โดยเครือข่ายนักศึกษาสิงห์อาสาภาคเหนือที่ผ่านการอบรมดับไฟป่าจะเป็นผู้ดำเนินการจัดส่งให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อนำเข้าสู่พื้นที่ปฏิบัติงานก่อนเป็นลำดับแรก

โดยในลำดับต่อไปจะเร่งผลิตอาหารรีทอร์ทล็อตใหม่เพื่อส่งมอบกำลังใจให้แก่คณะแพทย์และพยาบาล ซึ่งเป็นบุคลากรด่านหน้าที่อุทิศแรงกายและแรงใจทำงานอย่างไม่ย่อท้ออยู่ในสถานพยาบาลของรัฐทั่วประเทศ เพื่อให้รับประทานอาหารที่ดีมีคุณภาพ ในการเฝ้าระวังการระบาดของโรคโควิด-19 ที่กำลังเริ่มระบาดอีกครั้งในช่วงนี้จากคลัสเตอร์ใหม่แหล่งสถานบันเทิงในกรุงเทพฯ ส่งผลให้สถิติของผู้ติดเชื้อสูงขึ้นตามลำดับ ซึ่งสิงห์อาสาร่วมสนับสนุนอาหารและน้ำดื่มให้แก่บุคลากรทางการแพทย์มาตลอดตั้งแต่เริ่มระบาดครั้งแรกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2563

สำหรับอาหารรีทอร์ท คืออาหารปรุงที่ผ่านกรรมวิธีบรรจุแบบพิเศษ ด้วยเครื่องรีทอร์ท (retort) เพื่อกำจัดเชื้อจุลินทรีย์ทำให้อาหารอยู่ได้นานโดยไม่ใส่สารกันเสีย สามารถให้พลังงานไม่แตกต่างจากอาหารทั่วไป คุณค่าทางโภชนาการยังคงอยู่ สี กลิ่น และรสไม่เปลี่ยนแปลง สามารถเก็บรักษาไว้ได้ที่อุณหภูมิห้อง โดยไม่ต้องแช่เย็น มีน้ำหนักเบา ขนส่งง่ายไม่เปลืองเนื้อที่ เหมาะกับการนำไปรับประทานในขณะปฏิบัติหน้าที่

ทั้งนี้ที่ผ่านมา สิงห์อาสา ในวาระครบรอบ 10 ปี ในปีนี้ ได้ทำโครงการเพื่อดูแลรักษาทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน แบ่งเป็น 4 ภารกิจหลัก ได้แก่ “ต้นน้ำ แหล่งน้ำ สายน้ำ และความยั่งยืน” ครอบคลุมทุกภูมิภาค โดยได้เริ่มโครงการแรก “สิงห์อาสาสู้ไฟป่า รักษาต้นน้ำ” ดูแลรักษาป่าต้นน้ำอย่างครบวงจร ซึ่งปัญหาไฟป่าเป็นต้นเหตุของการทำลายป่าต้นน้ำ ได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนสนับสนุนการทำงานดับไฟป่าในเขตภาคเหนือ ร่วมกับเครือข่ายนักศึกษาสิงห์อาสาภาคเหนือตุ้งศูนย์เฝ้าระวังไฟป่า จัดอบรมให้ชาวบ้านที่อยู่ใกล้พื้นที่ป่า ตระหนักถึงปัญหาหมอกควันลดการเผาป่า การสร้างฝายชะลอน้ำจากวัสดุธรรมชาติ พร้อมสนับสนุนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครดับไฟป่า เช่น มอบเครื่องมือทำแนวกันไฟที่ได้มาตรฐาน รองเท้าเซฟตี้ รวมทั้งสนับสนุนอาหาร-น้ำดื่มอีกด้วย

TOP ประชาสัมพันธ์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ