"หอการค้าไทย" ใช้หลักการเคเอ็มเสริมศักยภาพสอนออนไลน์ชนะโควิด-19


เผยแพร่




การจัดการความรู้ หรือ KM: Knowledge Management หมายถึง การรวบรวมองค์ความรู้ที่มีอยู่ภายในองค์กร ซึ่งผสมผสานความรู้ที่ซ่อนเร้นที่อยู่ในตัวแต่ละบุคคลและความรู้ที่เปิดเผยในรูปเอกสารพัฒนาให้เป็นระบบระเบียบ เพื่อให้คณะหรือทุกคนในองค์กรสามารถเข้าถึงความรู้และพัฒนาตนเองให้เป็นผู้รู้ สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะส่งผลให้องค์กรมีศักยภาพสามารถแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

โดยคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้เตรียมพร้อมในช่วงวิกฤตไวรัสโคโลน่าโควิด - 19  โดยการจัดการความรู้ (KM) ให้สอดคล้องกับเป้าหมายของมหาวิทยาลัย ในการเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำทางด้านธุรกิจ มุ่งเรื่องการสอนที่ทันสมัยแม้ในสภาวะวิกฤตโรคระบาด พร้อมกับการพัฒนางานวิจัย รวมถึงจำนวนอาจารย์ที่มีตำแหน่งทางวิชาการและการเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านภาคธุรกิจ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุวรจน์ เขมาวุฒานนท์ อาจารย์และผู้ดูแลโครงการ KM คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า การจัดการความรู้ (KM) ในช่วง 2 ปีนี้ มุ่งเน้น 3 เรื่องด้วยกัน คือ มุ่งพัฒนาด้านการสอน การพัฒนาด้านการทำวิจัยและตำแหน่งทางวิชาการ และพัฒนาความเชี่ยวชาญทางด้านธุรกิจ เมื่อมีเป้าหมายแล้วสิ่งที่ทำต่อไป คือ สร้างให้เกิดการแบ่งปันจริงขึ้นมา ในส่วนของการแบ่งปันนั้นปีนี้และปีที่แล้วเกิดสถานการณ์โควิด-19 เพราะฉะนั้นรูปแบบจึงเปลี่ยนเป็นในทางผสมผสานออนไลน์และออฟไลน์ พยายามสร้างสภาพแวดล้อมส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ของคณาจารย์และบุคคลากรในคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย โดยดึงความรู้ที่ซ่อนเร้นของอาจารย์แต่ละท่านมาแบ่งปันกันแลกเปลี่ยนความรู้ สนับสนุนซึ่งกันและกันและสร้างสังคมของการเรียนรู้ให้เกิดมากขึ้น กิจกรรม KM ที่จัดไปแล้ว เช่น ดร. นงนภัส แก้วพลอย มาแลกเปลี่ยนเรื่องการปรับปรุงหลักสูตรให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต  ในด้านการพัฒนาศักยภาพนักศึกษา ผศ.ดร. นภวรรณ คณานุรักษ์ รองคณบดี  ดร. นงนภัส แก้วพลอย หัวหน้าสาขาการเงิน และ  ผศ. ดร. สวรส ศรีสุตโต อาจารย์สาขาการตลาด มาร่วมแลกเปลี่ยนเทคนิคการส่งนักศึกษาเข้าแข่งขันด้านบริหารธุรกิจให้ได้รับรางวัลในการประกวดต่างๆ ในด้านการพัฒนางานวิจัย รศ.ดร. ลัดดาวัลย์ เลขมาศ มาแลกเปลี่ยนเทคนิคการทำวิจัยและการขอตำแหน่งทางวิชาการ และในด้านความเชื่ยวชาญด้านธุรกิจนั้น ได้เชิญอาจารย์ของคณะบริหารธุรกิจ ที่มีความเชี่ยวชาญและเป็นที่ปรึกษาให้กับองค์การชั้นนำต่างๆ เช่น ดร.ผุสดี พลสารัมย์ มาKMเรื่องเทคนิคการทำวิจัยและการเป็นที่ปรึกษาการทำธุรกิจระหว่างประเทศ ดร. ศิวฤทธิ์ สุนทรเสณี  แลกเปลี่ยนประสบการณ์การเป็นที่ปรึกษา ด้าน Digital transformation   ในด้านการพัฒนาการสอน  ผศ.ดร.กัญช์ อินทรโกเศศ หัวหน้าสาขาการตลาดของคณะบริหารธุรกิจ มาแลกเปลี่ยนเทคนิคการประยุกต์ใช้ Digital Marketing ในการสอน การทำ Content marketing, การใช้ TIKTOK ในการสอน การทำสื่อการสอน รวมถึงเทคนิคการปรับหัวข้อและวิธีการให้น่าสนใจขึ้น

ที่สำคัญช่วงโควิด-19 มีการจัดรูปแบบออนไลน์จึงได้ โดยเชิญดร.สิริพันธ์ ดีศีลธรรม  ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศทางการสอนและผู้เชี่ยวชาญจากภายนอก  และดร.ชัยชัย หวังวิวัฒนา อาจารย์มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มาแลกเปลี่ยนความรู้และเทคนิคการการสอนออนไลน์     

        

“เทคนิคในการสอนออนไลน์ช่วงวิกฤตโควิด 19 ของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยนั้น คือ การแนะนำวิธีการจะทำอย่างไรให้นักศึกษามีส่วนร่วมมากขึ้นในการเรียนออนไลน์ มากที่สุด ซึ่งต้องมีการจัดกิจกรรม ผู้เชี่ยวชาญพร้อมแนะนำการทำกิจกรรมต่างๆ สอดแทรกระหว่างการเรียนการสอนออนไลน์ เพื่อทำให้นักศึกษานั้นรู้สึกสนุกขึ้นและสนใจในสิ่งทีเรียนมากขึ้น เพื่อประโยชน์การเรียนรู้ของนักศึกษา ส่วนเป้าหมายการ KM เทคนิคการส่งนักศึกษาเข้าแข่งขันธุรกิจให้ได้รับรางวัลก็เพื่อให้นักศึกษามีประสบการณ์จริงด้านนำเสนอและพัฒนาทักษะต่างๆมากขึ้น ในเรื่องของการKMปรับปรุงหลักสูตร มีเป้าหมายเพื่อนักศึกษาจะได้เรียนรู้ในวิชาที่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต และด้านการKMพัฒนาความเชี่ยวชาญทางด้านธุรกิจ มีเป้าหมายเพื่อนำไปสู่การถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์จริงด้านการบริหารธุรกิจในองค์การให้กับนักศึกษา เพื่อให้ก้าวทันในโลกธุรกิจและเข้าใจว่าเมื่อทำธุรกิจจริงๆ ในองค์กรนั้นต้องพบเจอปัญหาอะไร และควรหาแนวทางในการแก้ไขอย่างไร เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด” ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุวรจน์ กล่าว

 

 

TOP ประชาสัมพันธ์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ