รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เยี่ยมชม Ecotopia เมืองแห่งคนรักษ์โลก ที่สยามดิสคัฟเวอรี่ เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก


เผยแพร่




วันที่ 5 มิถุนายน ของทุกปี คือ วันสิ่งแวดล้อมโลก โดยองค์การสหประชาชาติได้กำหนดให้เป็นวันสำคัญเพื่อรณรงค์ให้คนทั่วโลกใส่ใจในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมและรู้จักใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน และเดือนมิถุนายนจึงเป็นเดือนที่องค์กรต่างๆ ทั่วโลก ได้จัดกิจกรรมแคมเปญตามแนวทางรักษ์โลกขึ้นมากมาย

สำหรับประเทศไทย มีองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนที่ดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจังหลากหลายองค์กร รวมทั้งกลุ่มบริษัทสยามพิวรรธน์ ผู้นำในธุรกิจค้าปลีกและศูนย์การค้าที่ยึดมั่นในนโยบายในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาอย่างยั่งยืนมาอย่างต่อเนื่อง 

 ในโอกาสวันสิ่งแวดล้อมโลกในปีนี้ วันอาทิตย์ที่ 6 มิถุนายน 2564 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และครอบครัว ได้เข้าเยี่ยมชม “Ecotopia” (อีโคโทเปีย) เมืองแห่งคนรักษ์โลกที่ทุกคนมีความเชื่อเหมือนกันว่า “เราสร้างโลกให้ดีขึ้นได้ด้วยกัน” (Together, We Co-Create a Better World) ตั้งอยู่บนพื้นที่ ชั้น 3 สยามดิสคัฟเวอรี่ ซึ่งริเริ่มสร้างสรรค์โดยความร่วมมือของกลุ่มบริษัทสยามพิวรรธน์ที่จับมือกับคอมมูนิตี้กลุ่มคนรักษ์โลกจากหลายหลายองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนที่ดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจังมาอย่างต่อเนื่อง จนเป็นพื้นที่ของแหล่งรวมสินค้าอีโค่สำหรับคุณ ครบครันหลากหลายเพื่อโลกที่ดีขึ้น เป็นศูนย์รวมผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ สินค้าออร์แกนิค เปิดให้ทุกคนเข้ามาค้นพบและเลือกสรรได้ที่อีโคโทเปียได้อย่างครบครัน โดยมีผลิตภัณฑ์รักษ์โลกมาแรงกว่า 300 แบรนด์ พร้อมตอกย้ำวิถีชีวิตแนวใหม่แบบ New Normal อีกทั้งยังมีสนับสนุนระบบการหมุนเวียนอย่างยั่งยืนมาใช้อีกด้วย (sustainable circular system) ด้วยการนำกากกาแฟจากร้านเครื่องดื่มต่างๆที่อยู่ในศูนย์การค้าฯ รวบรวมนำไปผลิตเป็นปุ๋ยอินทรีย์เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนอย่างคุ้มค่าที่สุด

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ดีใจที่มีผู้ประกอบการไทย พี่น้องคนไทยหลายกลุ่ม ให้ความสำคัญกับขยะ และสิ่งแวดล้อมมากขึ้น จนกระทั่งสามารถผลิตสินค้าออกมาได้อย่างน่าใช้ ต้องตาต้องใจให้กับผู้บริโภค ซึ่งปัญหาในประเทศไทย คือ ปัญหาขยะ ซึ่งอีโคโทเปียได้สะท้อนให้เห็นว่าถ้าเราใส่ใจการอัพไซเคิลหรือการแปรสภาพขยะเหล่านั้นให้กลายมาเป็นสิ่งที่มีคุณค่าขึ้นมาใหม่ จะได้ผลหลายต่อ

1.ได้รายได้เพิ่ม

2.เป็นการลดปริมาณขยะและวัสดุเหลือใช้

3.เป็นการลดการใช้วัตถุดิบทางเคมี อีโคโทเปียสะท้อนให้เห็นถึงความพยายามที่จะช่วยโลกใบนี้ และยิ่งเป็นของคนไทยด้วยยิ่งน่าภูมิใจ 

ทั้งนี้ Ecotopia มีโซนไฮไลท์สำคัญ ได้แก่

1.โซน Hygienic รวบรวมสินค้า household ที่ใช้ในชีวิตประจำวันและสินค้าทำความสะอาดที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติหรือวัสดุที่ย่อยสลายได้ด้วยตัวเอง

2.โซน Zero Waste สามารถนำบรรจุภัณฑ์มา Refill เพื่อช่วยลดขยะให้กับโลกได้

3.โซน Green แหล่งรวมต้นไม้ฟอกอากาศ และอุปกรณ์ทำสวนที่ใหญ่ที่สุดใจกลางเมือง

4.โซน Healthy โซนของทานเล่นเพื่อสุขภาพที่คัดเลือกวัตถุดิบออร์แกนิคจากธรรมชาติ

5. โซน Beautiful รวมผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางค์ สกินแคร์ต่างๆที่หลากหลาย ทำมาจากสารสกัดจากธรรมชาติ

6.โซน Up-cycled ผลิตภัณฑ์ที่ถูกนำมารีไซเคิลใหม่ รวมถึงผลิตภัณฑ์ UPCYCLING อาทิ เสื้อผลิตจากขวดน้ำดื่มใช้แล้วเฉลี่ย 8 ใบต่อเสื้อหนึ่งตัว, กระเป๋ายางพารา, กระเป๋าผลิตจากถุงปูน, ผลิตภัณฑ์รีไซเคิลจากฝาขวดพลาสติก เป็นต้น

7.โซน Stylish รวมแฟชั่นที่ทำมาจากฝ้ายออร์แกนิค, เศษผ้า

8.โซน Kind โซนที่รวมงานฝีมือและภูมิปัญญาชาวบ้านที่สร้างสรรค์จากวัตถุดิบธรรมชาติเพื่อสร้างรายได้กลับคืนสู่ชุมชนและชาวบ้าน ซึ่งแต่ละโซนล้วนถูกออกแบบมาให้ทุกคนได้มาร่วมสร้างโลกด้วยกันอย่างเป็นมิตร


 

นอกจากนี้ Ecotopia ยังได้จัดกิจกรรมเวิร์คช้อปสไตล์อีโค่ที่หลากหลายอย่างต่อเนื่อง อาทิ การเนรมิตขยะเหลือใช้ให้กลายเป็นศิลปะที่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์, การสอนทำเครื่องดื่มจากวัตถุดิบธรรมชาติ, การเรียนรู้สีธรรมชาติจากวัสดุท้องถิ่น, การทำปุ๋ยจากเศษอาหาร และประสบการณ์การปลูกต้นไม้ด้วยวิถีอินทรีย์ เป็นต้น เพื่อส่งเสริมต่อยอดการสร้างประสบการณ์ด้านสิ่งแวดล้อม

Ecotopia จะเป็นจุดเริ่มต้นของความมุ่งมั่นที่ยิ่งใหญ่เพื่อสร้างโลกที่ดีไปด้วยกัน “Together, WE co-create a better world” ณ Ecotopia ชั้น 3 สยามดิสคัฟเวอรี่ ดิเอ็กซ์พลอราทอเรียม หรือสามารถช้อปสินค้าผ่าน lineoa : onesiam เป็นการตอบรับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ในยุคปัจจุบัน ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/EcotopiaTH


 

TOP ประชาสัมพันธ์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ