ม.หอการค้าไทย มุ่งสร้างชุมชนเครือข่ายผู้ประกอบการนวัตกรรมทั่วประเทศไทย


เผยแพร่




มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยได้จัดตั้งศูนย์การสร้างผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรมหรือ IDE Center ขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ.2557 เพื่อเป็นศูนย์กลางของการสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่และสร้างระบบนิเวศที่กระตุ้นให้ผู้ประกอบการไทยมีความสามารถด้านนวัตกรรม

โดยในระยะเวลา 3 ปี ที่ผ่านมา พันธกิจหลักของทางศูนย์ฯ มีความตั้งใจสร้าง “Node” ซึ่งเปรียบเสมือนจุดที่มีความเชื่อมโยงกันของผู้ประกอบการไทย Node รวมตัวกันและเชื่อมโยงกันเป็นหลายๆ Node ก็จะทำให้เกิดเครือข่าย IDE  คำว่า Node ในที่นี้ คือ กลุ่มคนหรือคนที่อยู่ในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง มีความเชี่ยวชาญเฉพาะอย่างใดอย่างหนึ่ง แต่สิ่งที่สนใจนั้นพยายามจะสร้างสิ่งที่เรียกว่าระบนิเวศทางด้านการประกอบการที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม

เลยเป็นที่มาของการที่ดึง Node หลายจังหวัดมาจากหลายภาคส่วน ทำให้มีองค์ความรู้ที่ข้ามสาขา แต่พอนำความรู้มาเชื่อมโยงกัน จึงทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนและมีการผสมผสานใหม่ ปรารถนาที่อยากสร้างนวัตกรรมหรือระบบนิเวศในชุมชนที่ไม่ได้แปลว่าชุมชนตามชนบทเพียงอย่างเดียว แต่เป็นชุมชนที่มีความหมายว่ามีความชอบและสนใจในสิ่งเดียวกัน

 

ดร.ศักดิพล เจือศรีกุล ผู้อำนวยการศูนย์การสร้างผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรมและคณบดีวิทยาลัยผู้ประกอบการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า “ในฐานะที่ IDE Center และมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้มีความร่วมมือหลักกับสำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.)  ที่ได้เริ่มโครงการ ทำงานร่วมกับ Node ปีนี้เป็นปีที่ 3 ได้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมด้วยการเข้าไปช่วยเหลือเรื่องแนวคิดและความคิด (Mindset) เช่น โครงการที่ที่จังหวัดปัตตานีทำร่วมกับอาจารย์ในพื้นที่ พยายามผลักดันเข้าไปดูเยาวชนที่พ้นโทษจากเรือนจำและต้องการที่จะหางานทำ ว่าผู้พ้นจากเรือนจำสามารถพัฒนาองค์ความรู้ทางการประกอบการได้อย่างไร ซึ่งโครงการนี้ถือเป็นโครงการแรกต้น หลังจาก Node เริ่มทำงานมากขึ้น หน่วยงานภาครัฐเห็นความสำคัญและทางศูนย์ฯ ได้บริการให้คำปรึกษาในการทำงานครั้งต่อไป โดยแต่ละองค์กรมีสิทธิในการตัดสินใจในการทำงานของตนเอง โดยที่แยกกันทำงานและคอยช่วยเหลือกันมากกว่า สิ่งทีทางศูนย์พยายามอยากผลักดัน คือ ให้ Node คิดค้นและสร้างกลยุทธ์ยังไงในการสร้างระบบนิเวศของตนเอง ซึ่งตอนนี้ทุกอย่างต้องเป็นไปในรูปแบบของออนไลน์ หลังจากภาวะวิกฤตโรคระบาดสงบลงทางศูนย์จะได้ลงพื้นจริง เพื่อประชุมและร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการทำงานร่วมกันกับองค์กรต่างๆ ซึ่งตอนนี้มีทั้งหมด 47 Node จากทั่วประเทศไทย ที่เข้าร่วมกับทางศูนย์ ถือได้ว่าเป็นจำนวนที่เยอะพอสมควร แต่ทุกอย่างต้องผ่านการเดินทางและการทำงานต่างๆ เพื่อพัฒนาชุมชน เรียนรู้และแลกเปลี่ยน เพื่อให้ทุกคนเห็นถึงความสำคัญที่จะเกิดขึ้นกับตนเองและชุมชน เนื่องจากเป้าหมายของ Node และเครือข่าย IDE คือการให้ทุกคนมีการแบ่งปันองค์ความรู้ร่วมกันและแบ่งปันอะไรหลายๆ อย่างร่วมกัน ประเด็นนี้ คือ สิ่งสำคัญของเครือข่าย IDE โดยทางศูนย์ฯไม่มีตัวกำหนดประเมินผล แต่ทุกคนสามารถที่จะสร้างกลยุทธ์ เพื่อทำในสิ่งที่ตนเองอยากจะพัฒนาหรือส่งเสริมได้ว่าอยากทำเรื่องอะไรและกิจกรรมเป็นอย่างไร ตรงนี้เป็นสิ่งที่พยายามจะผลักดันให้ทุกคนสร้างสรรค์มันขึ้นมา เพราะฉะนั้นพยายามจะทำทุกอย่างให้เกิดขึ้นและเหมาะสมไปกับ Node นั้นๆ ในขณะที่ทางศูนย์เปิดกว้างและช่วยสร้างคุณค่าให้กับชุมชนนั้นๆ ซึ่งปัญหาอะไรที่กำลังจะแก้ไข และการแก้ไขปัญหานั้นสำหรับผู้ใด รวมถึงระบบนิเวศมีอะไรอยู่ในนั้นบ้าง ซึ่งทั้งหมดนั้นทางศูนย์ฯดึงมาจากโมเดลของทาง MIT ประเทศสหรัฐอเมริกา และเป็นโครงการที่ต่อยอดและสร้างเครือข่ายตรงนี้เพื่อสร้างระบบนิเวศ IDE ขึ้นมา”

 ดร.ศักดิพล กล่าวทต่อว่า สำหรับ IDE Node มุ่งสร้างระบบนิเวศและผลตอบรับของระบบนิเวศ นอกจากนี้ต้องพยายามค้นหาทีมขึ้นมาใหม่ เพื่อเข้าร่วมการประกวดของโรงการ IDE Accelerator ที่เป็นโปรแกรมระยะเวลา 4 เดือนในปีถัดไป โดยมีการเจอกันเดือนละครั้งพร้อมผลักดันทีมต่างๆ ให้เข้าใจกระบวนการทางด้าน IDE เพื่อค้นหาตัวปัญหาและหาวิธีการแก้ไขปัญหาโดยจะต้องนำมาเสนอในส่วนของโครงการ IDE Competition จะเห็นว่ามีส่วนเชื่อมโยงกันอยู่คือ Node กลุ่มเครือข่ายของศูนย์ที่เข้ามาในโครงการ IDE Accelerator จะเริ่มให้ความสนใจกับทีมของ Node มากขึ้นเรื่อยๆ และเข้าไปสู่โครงการ IDE Competition ลำดับถัดไป โดยให้นำเสนอในสิ่งที่เขาคิดขึ้นกับคณะกรรมการที่ไม่เคยรู้จักคุณมาก่อน นี้คือส่วนเชื่อมโยงของ Node, IDE Accelerator และจบด้วย IDE Competition ในสภาวะตอนนี้ทางศูนย์ฯ อยากเปลี่ยนความคิดของผู้ประกอบการจากแบบเดิม ให้เป็นการประกอบการในลักษณะของ IDE ที่มุ่งเน้นในเรื่องของการเข้าใจปัญหาของคนก่อนและสร้างนวัตกรรมที่เป็นนวัตกรรมของผู้ประกอบการไม่ใช่นวัตกรรมของบริษัทใหญ่ สิ่งหนึ่งที่ผู้ประกอบการจะได้ คือ ในช่วงเวลานี้ที่มันค้าขายไม่ได้และจะไปทำอย่างอื่น โดยศูนย์อาจจะเข้าไปสร้างแนวคิดใหม่ๆ ขึ้นมา เพื่อให้ผู้ประกอบการเข้าใจ อย่างไรก็ตามคำว่า Node ที่จะไปช่วยผู้ประกอบในรูปแบบนี้ได้ต้องมีการฝึกฝนมาก่อนผู้ประกอบการที่ต้องการจะเข้าไปช่วยนั้นเป็นใคร อยู่ในสาขาอะไร เพื่อหาแนวทางในการช่วยเหลือให้ตรงจุด ในขณะเดียวกันผู้ประกอบการอาจจะได้มีโอกาสเรียนรู้กระบวนการสร้างธุรกิจใหม่ขึ้นมานั้นต้องทำอย่างไร ไม่ใช่แค่การซื้อมาขายไป แต่เป็นการสร้างขึ้นมาใหม่อันนี้ คือ สิ่งที่ผู้ประกอบการจะได้ ในส่วนของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยสามารถได้รับประโยชน์ด้านการสร้างเครือข่ายที่สามารถเชื่อมโยงได้หลากหลายสาขาทั่วประเทศไทย โดยไม่ใช่แค่เพียงความร่วมมือทางวิชาการเพียงอย่างเดียว แต่ยังช่วยเหลือในเรื่องของความสัมพันธ์ที่ใช้ระยะเวลาในการสร้าง และพูดคุยและแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็นไอเดีย เพราะฉะนั้นศูนย์ IDE ทีเป็นหนึ่งในหน่วยงานของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย สารมารถที่จะเชื่อมโยงบุคคลเหล่านี้ที่มีความคุ้นเคยและทำงานกันมายาวนาน มีเครือข่ายองค์ความรู้และเข้าถึงองค์นวัตกรรมความรู้ต่างๆ ได้มากขึ้นนั้นเอง

 

TOP ประชาสัมพันธ์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ