โรช เร่งลุยนำเข้าชุดตรวจโควิด-19 ด้วยตัวเองแบบโฮมยูส หลัง อย. อนุมัติ หวังช่วยลดจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศ


เผยแพร่




บริษัท โรช ไดแอกโนสติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ชุดตรวจโควิด 19 ด้วยตัวเองแบบโฮมยูส (Home Use) จากโรช ได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ประเทศไทย แล้วเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา

โดยจะมีวางจำหน่ายในประเทศในร้านขายยา และสถานพยาบาลอื่นๆ ที่ได้รับอนุญาต สำหรับชุดตรวจหาเชื้อโควิด 19 ด้วยตัวเองแบบโฮมยูส (Home use) ของโรช นั้น ในหนึ่งกล่องจะประกอบไปด้วยชุดตรวจจำนวน 5 เทสต์

ชุดตรวจโควิด 19 ด้วยตัวเองแบบโฮมยูส (Home Use) ถือเป็นชุดตรวจรุ่นแรกๆ ที่ประชาชนทั่วไปสามารถใช้ตรวจหาเชื้อได้ด้วยตนเองได้ที่บ้าน และได้รับมาตรฐาน ซีอี มาร์ค (CE Mark) หรือมาตรฐานความปลอดภัยยุโรปมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2564 ในขณะที่ชุดตรวจโควิด 19 แบบที่สำหรับใช้โดยบุคลากรทางการแพทย์ (Professional Use) นั้นได้รับการอนุมัติ ซีอี มาร์ค (CE Mark) ในเดือน กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา และมีการใช้อย่างแพร่หลายในหลายประเทศในยุโรป ภายใต้การอนุมัติ และการดูแลของประเทศนั้นๆ มาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2564 เป็นต้นมา

สำหรับชุดตรวจโควิด 19 ด้วยตัวเองแบบโฮมยูส (Home Use) นั้น ผู้ใช้งานสามารถทำการตรวจหาเชื้อได้เองโดยการใช้ก้านสวอบ (swab) แหย่เข้าไปในโพรงจมูก (ลึก 2 เซนติเมตร) ซึ่งไม่ซับซ้อน และไม่จำเป็นต้องเป็นบุคลากรทางการแพทย์ก็สามารถทำการตรวจหาเชื้อเองได้ โดยสามารถทราบผลการตรวจเชื้อได้ภายใน 15-30 นาที ทั้งนี้ ในกรณีที่ผู้ตรวจมีอายุน้อยกว่า 18 ปี นั้น จำเป็นต้องให้ผู้ใหญ่เป็นผู้ทำการตรวจให้ หรือต้องอยู่ภายใต้การดูแลของผู้ใหญ่

สอดคล้องกับสถานการณ์นโยบายด้านสุขภาพในหลายประเทศ ที่ปัจจุบันเริ่มผ่อนปรน และกลับมาเปิดดำเนินกิจกรรมต่างๆ ชุดตรวจหาเชื้อด้วยตนเอง จึงมีประโยชน์อย่างมากในการวางแผนการเข้าร่วม และจัดกิจกรรมต่างๆ โดยสามารถใช้เป็นเครื่องมือในการตรวจคัดกรองผู้ติดเชื้อไวรัสได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ทั้งยังเป็นข้อมูลให้ผู้ที่ตรวจแล้วพบว่าติดเชื้อ หรือมีแนวโน้มว่าน่าจะติดเชื้อสามารถดำเนินการกักตัว เพื่อลดการแพร่เชื้อสู่ผู้อื่นได้อย่างทันท่วงที ช่วยลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดได้

“ขณะนี้ ทั่วโลกกำลังเตรียมการเปิดประเทศ ชุดตรวจหาเชื้อที่บ้านที่มีมาตรฐานสูงจะมีบทบาทสำคัญในการต่อสู้กัยการแพร่ระบาดนี้ การตรวจหาการติดเชื้อโควิดด้วยตัวเองที่บ้านอย่างสม่ำเสมอจะสามารถช่วยลดความตึงเครียดในระบบสาธารณสุขได้ เพราะจะสามารถช่วยบอกได้ว่าใครมีความเสี่ยงสูงในการติดเชื้อ จะได้สามารถดำเนินการเข้าสู่การรักษาได้อย่างทันท่วงที เป็นทั้งการจัดการตัวเองและป้องกันผู้อื่นด้วย” นายโทมัส ชิเน็คเกอร์ ประธานเจ้าหน้าทีบริหาร บริษัท โรช ไดแอกโนสติกส์ จำกัด กล่าว 

ด้านนายพิเชษฐพงษ์ ศรีสุวรรณกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โรช ไดแอกโนสติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ขณะนี้ บริษัทฯ ได้รับการอนุมัติการขึ้นทะเบียน ชุดตรวจโควิด 19 ด้วยตัวเองแบบโฮมยูส (Home Use) จาก อย. ไทยแล้ว ซึ่งคาดว่าน่าจะเริ่มจัดจำหน่ายในประเทศในร้านขายยาและสถานพยาบาล ได้ราวต้นเดือนสิงหาคม นอกจากนี้  ปัจจุบัน บริษัทฯ ยังมีชุดตรวจหาเชื้อไวรัสโควิดแบบแรพิด  แอนติเจน เทสต์ (Professional Use) ซึ่งผ่านการขึ้นทะเบียน อย. ภายในประเทศ ตั้งแต่เดือนมกราคม 2564 แล้วเช่นกัน และอนุญาตให้ใช้โดยผู้ประกอบวิชาชีพ และบุคลากรทางการแพทย์เท่านั้น 

“เราหวังว่า ชุดตรวจโควิด 19 ด้วยตัวเองแบบโฮมยูส (Home Use) และชุดตรวจหาเชื้อไวรัสโควิดแบบ แรพิด  แอนติเจน เทสต์ (Professional Use)  ของโรช จะสามารถช่วยบรรเทาภาวะวิกฤติที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ที่พบว่ามีผู้ติดเชื้อโดยไม่รู้ตัวเป็นจำนวนมากได้  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในสถานการณ์ที่จำเป็นต้องเร่งตรวจเพื่อคัดแยกผู้ติดเชื้อให้ได้อย่างรวดเร็ว เพื่อลดความเสี่ยงการแพร่กระจายเชื้อ และไม่สามารถทำการทดสอบในห้องแล็บได้เนื่องจากต้องทำการตรวจประชาชนจำนวนมาก ชุดตรวจนี้ซึ่งสามารถรายงานผลได้ภายใน 15-30 นาที  จะช่วยทำให้เกิดการคล่องตัว เป็นประโยชน์ต่อประชาชน บุคลากรทางการแพทย์ และประเทศชาติต่อไป” นายพิเชษฐพงษ์ ศรีสุวรรณกุล กล่าวปิดท้าย


 
 

อย่างไรก็ตาม นอกจากใช้ชุดตรวจหาการติดเชื้อโควิด 19 ของโรชแล้ว การปฏิบัติตัวตามขั้นตอนป้องกันการติดเชื้ออย่างเคร่งครัดยังจำเป็นอย่างยิ่งในการป้องกันตัวเองจากการติดเชื้อ ซาร์ส-โควี-ทู ดังนั้น จึงควรสวมหน้ากากอนามัย รักษาระยะห่างระหว่างบุคคล และหมั่นรักษาความสะอาดอยู่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีอาการ หรือสัมผัสกับผู้ที่ติดเชื้อไวรัส

โรช ยังคงเดินหน้ามุ่งมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ครอบคลุมโรคโควิด 19 เพื่อช่วยสนับสนุนระบบสาธารณสุขในการตรวจหาผู้ติดเชื้อไวรัส ซาร์ส-โควี-ทู อย่างไม่หยุดยั้งต่อไป


 

TOP ประชาสัมพันธ์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ