อย่าให้อายุมาพรากความเยาว์วัย เพราะเพียงแค่ฟันสวยก็ช่วยได้


เผยแพร่




"ฟันผุ 1 ซี่อาจเป็นชนวนก่อโรคต่างๆ ตามมามากมาย" แต่หากดูแลช่องปากและฟันดีๆ ฟันแท้สามารถอยู่กับเราได้ตลอดชีวิต แม้แต่การมีใบหน้าอ่อนเยาว์ก็เกิดจากการมีฟันที่ดีเช่นกัน

เพราะฟันเป็นส่วนหนึ่งของร่างกายที่สามารถบ่งบอกช่วงวัยได้ ดังนั้นการดูแลรักษาสุขอนามัยของช่องปากและฟันที่ดี ถือเป็นส่วนสำคัญในการเสริมสร้างบุคลิกให้ดูดีราวกับถูกสตัฟฟ์ให้ดูอ่อนเยาว์ไปตลอดชีวิต คณะทันตแพทยศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง แชร์ข้อมูลดีๆ ที่จะแสดงให้เห็นว่าอายุไม่สามารถเอาชนะคุณได้ และสถาบันฯ ยังพร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมดูแลสังคมไทย ให้มียิ้มสวย ใบหน้าอ่อนเยาว์กว่าอายุจริง

 

รองศาสตราจารย์ ทพญ.อารยา พงษ์หาญยุทธ รักษาการคณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เปิดเผยว่า “การที่คนเราจะมีฟันที่ดีได้ ต้องเริ่มต้นดูแลรักษาฟันตั้งแต่วัยเด็ก ทว่าในประเทศไทยผู้สูงวัยประมาณ 60% กลับมีฟันไม่ถึง 20 ซี่!!  บางคนมีปัญหาฟันเก ฟันยื่น หรือสีฟันไม่ปกติ ทำให้ไม่ค่อยกล้ายิ้ม หรือใช้มือปิด เพราะไม่มีใครอยากให้เห็นฟันไม่สวย ทำให้ทุกวันนี้การดูแลรักษาฟัน และการจัดฟันจึงเข้ามีบทบาทสำคัญในด้านความสวยความงามเพิ่มขึ้น ไม่ใช่แค่การดูแลรักษาแต่ยังสามารถปรับเปลี่ยนใบหน้าและบุคลิกของคน ๆ หนึ่งให้ดูดี แลดูอ่อนกว่าวัยขึ้นมาได้  
 

“ที่สำคัญคือ ฟันยังช่วยในเรื่องสัดส่วนและความอูมของใบหน้าให้สวยงามขึ้น สังเกตว่าคนแก่ถ้าไม่มีฟัน บริเวณริมฝีปากจะผลุบเข้าไปด้านในส่งผลให้กรอบของใบหน้าหน้าสั้นลง ดังนั้นการมีฟันจะช่วยรักษาสัดส่วนของปาก และรักษากรอบของใบหน้า ฟันจึงถือเป็นสิ่งสำคัญที่สร้างความมั่นใจบนใบหน้ากับคน ๆ หนึ่งเลยทีเดียว”   

แม้ว่าปีนี้ (2564) ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ โดยมีผู้ที่อายุมากกว่า 60 ปี เกิน 20% ของจำนวนประชากรทั้งหมด เพื่อก้าวสู่สังคมผู้สูงวัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ คณะทันตแพทยศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง จะเข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลช่องปากและฟันให้กับคนไทย ภายใต้พันธกิจ “We committed to providing lifelong optimal oral health care for all” เพราะสุขภาพฟันที่ดี ต้องได้รับการดูแลอย่างถูกต้องเหมาะสมตลอดชีวิต เริ่มตั้งแต่ฟันซี่แรก จนสูงวัยไม่จำกัดอายุ เพราะช่องปากเป็นเสมือนด่านแรก ที่จะนำไปสู่การมีสุขภาพที่ดี และยิ้มสวย 

“สถาบันฯ กำลังพัฒนานวัตกรรมที่จะสามารถทำให้ผู้ป่วยสามารถทำฟันด้วยระบบดิจิทัล เพื่อลดขั้นตอนการทำฟันให้ง่าย และรวดเร็วกว่าเดิม รวมทั้งมีความแม่นยำสูง โดยให้การดูแลผ่านการบริการที่เข้าถึงได้ง่าย เป็นมิตรต่อผู้ใช้งาน (Friendly to user) และการให้ความรู้ผ่านเทคโนโลยีและแอปพลิเคชั่น เพื่อให้ผู้ป่วยดูแลสุขภาพด้วยตนเอง และการสร้างอุปกรณ์ รวมไปถึงยา เพื่อป้องกัน และดูแลรักษาเพื่อไม่ให้เกิดโรค และเป็นโครงการที่คณะทันตแพทยศาสตร์ มุ่งมั่นที่จะพัฒนาให้สำเร็จในอนาคตอันใกล้นี้” รักษาการคณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ เผยแนวคิด    

รองศาสตราจารย์ ทพญ.อารยา ได้เน้นย้ำขั้นตอนง่าย ๆ เพื่อการมีสุขภาพช่องปากและฟันที่ดี ว่า “นอกจากที่ทุกคนทราบดีคือการแปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้งแล้ว ยังต้องแปรงฟันให้สะอาดอย่างทั่วถึง และควรต้องใช้ไหมขัดฟันร่วมด้วย ในกรณีที่มีฟันซ้อน ฟันเก อีกปัจจัยที่จะช่วยให้สุขภาพฟันดีมากยิ่งขึ้น คือ ควรลดแป้งและน้ำตาลในมื้ออาหารว่าง รับประทานอาหารให้หลากหลายและครบหมู่ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการสร้างความแข็งแรงให้กับฟัน โดยปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์หลากหลายที่จะช่วยเสริมความแข็งแรงของเนื้อฟัน เช่น ฟลูออไรด์ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ในยาสีฟัน และราคาไม่แพง รวมทั้งควรพบ ทันตแพทย์ปีละ 2 ครั้ง เพื่อเช็คสุขภาพฟันเป็นประจำ และต้องปฎิบัติให้เป็นนิสัย เพราะสุขภาพของช่องปาก ก็สะท้อนถึงสุขภาพของเราด้วยเช่นกัน“   
 

อีกสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามคือ การเลือกแปรงสีฟันให้เหมาะกับช่องปาก เลือกขนแปรงที่มีความอ่อนนุ่ม ไม่แข็งจนเกินไป และไม่ควรแปรงฟันแรงมาก แต่ควรขยับขนแปรงเป็นช่วงสั้นๆ เท่านั้น และแปรงให้ทั่วทุกด้าน โดยใช้เวลาในการแปรงฟันทั้งบนและล่าง ประมาณ 2 นาที เมื่อแปรงสีฟันเสร็จเรียบร้อยแล้วให้บ้วนปากด้วยน้ำเพียงเล็กน้อย เพื่อให้ความเข้มข้นของฟลูออไรด์ยังคงอยู่บนฟันให้มากที่สุด รวมทั้งต้องผึ่งแปรงสีฟันให้แห้งสนิท เพื่อไม่ให้เป็นที่อยู่ของเชื้อโรค หรือแบคทีเรียต่าง ๆ นอกจากนี้ควรเปลี่ยนแปรงสีฟันบ่อยๆ อย่างน้อยทุก 1 เดือน เนื่องจากขนแปรงเมื่อใช้งานนาน ๆ ก็สามารถเสื่อมสภาพได้ ซึ่งจะส่งผลให้การแปรงฟันไม่สะอาดเท่าที่ควร   

เพียงเท่านี้ฟันทั้ง 32 ซี่ของเราทุกคนก็จะสะอาด สวยงาม ชวนมอง และเป็นอาวุธสำคัญที่จะทำให้มีใบหน้าอ่อนเยาว์ไปตลอดกาล

TOP ประชาสัมพันธ์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ