สภากรุงเทพมหานคร Ep.3 บทบาทของ คณะกรรมการการระบายน้ำ


เผยแพร่




บทบาทและหน้าที่ของคณะกรรมการการระบายน้ำ สภากรุงเทพมหานคร คือการพิจารณา สอบสวน ศึกษา ติดตาม ตรวจสอบ รวมถึงการให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการดำเนินการตามหน้าที่ และอำนาจของกรุงเทพมหานครในการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ

ทั้งนี้ การบริหารจัดการน้ำในเขตกรุงเทพมหานคร และปัญหาเกี่ยวกับน้ำรอการระบายหลังจากที่ฝนตกนั้น เป็นประเด็นสำคัญที่ประชาชนทุกเขตในกรุงเทพมหานครให้ความสนใจมาโดยตลอด ซึ่งบทบาทและหน้าที่ที่คณะกรรมการการระบายน้ำ สภากรุงเทพมหานคร มีส่วนรับิดชอบ คือการเข้าไปตรวจสอบว่า การทำงานฝ่ายบริหารกรุงเทพมหานครเป็นอย่างไรบ้าง และมีจุดใดบ้างที่ต้องแก้ไข เพื่อประโยชน์ของประชาชนเป้นสำคัญ

สภากรุงเทพมหานคร “EP.1 ประธานสภากรุงเทพมหานคร”

สภากรุงเทพมหานคร “EP.2 บทบาทของ “คณะกรรมการการโยธาและผังเมือง”

บทบาทหน้าที่ "คณะกรรมการการระบายน้ำ" สภากรุงเทพมหานครคืออะไร

บทบาทและหน้าที่ของ คณะกรรมการการระบายน้ำ สภากรุงเทพมหานครนั้น มีทั้งการแจ้งเตือน และการป้องกันอุทกภัย การวางแผนและดำเนินการเกี่ยวกับการระบายน้ำ การบำรุงรักษาแหล่งน้ำ และทางระบายน้ำ การควบคุมคุณภาพของน้ำ การป้องกันและแก้ปัญหาการบุกรุกแหล่งน้ำ และทางน้ำสาธารณะ นอกเหนือจากนั้นยังมีการศึกษาปัญหา เพื่อแก้ไขหาข้อขัดข้องต่าง ๆ เพื่อการดำเนินงานของหน่วยงาน ก่อนรายงานผลต่อสภากรุงเทพมหานคร

 “คณะกรรมการการระบายน้ำ สภากรุงเทพมหานคร ประสานงานเรื่องการให้ข้อเสนอแนะในเรื่องของการรับฟังข้อคิดเห็นในการรับฟังข้อเดือดร้อนของประชาชน ที่ได้รับภัยพิบัติจากอุทกภัย ซึ่งฝ่ายบริหารกรุงเทพมหานคร และสภากรุงเทพมหานคร ได้ช่วยกัน เมื่อให้ความเห็นชอบแล้ว ทางคณะกรรมการการระบายน้ำ สภากรุงเทพมหานคร มาดูแล้ว ควรทำหรือไม่ควรทำ จากนั้น สภากรุงเทพมหานครก็อนุมัติงบประมาณให้ไปดำเนินการ สำหรับการดำเนินโครงการต่าง ๆ เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม อาจต้องใช้เวลา 1 ปี หรือ 2 ปี แต่คิดว่าปี 2565 ปัญหาน้ำท่วมจะค่อย ๆ เบาบางลง และสิ่งที่เพิ่มขึ้น คือ ความสะดวกสบายของประชาชน” กล่าวโดยนายภาส ภาสสัทธา คณะกรรมการการระบายน้ำ สภากรุงเทพมหานคร

โครงการก่อนสร้างบ่อหน่วงน้ำ บริเวณสวนสาธารณะ ใต้สะพานข้ามแยกถนนรัชดาภิเษกตัดถนนวิภาวดี แสดงถึงการทำงานเชิงรุกของคณะกรรมการการระบายน้ำ สภากรุงเทพมหานครอย่างไร

คณะกรรมการการระบายน้ำ สภากรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่พร้อมแจ้งกับทีม ทันข่าว Today ว่า “บริเวณนี้เป็นจุดแรกที่ทำเหมือนการนำร่อง ดักน้ำ ซึ่งเป็นบ่อที่จะกักเก็บน้ำไว้เพื่อไม่ให้น้ำท่วมเข้าไปในถนน และเป็นตัวอย่างให้ฝ่ายบริหารกรุงเทพมหานครไปดำเนินการจุดอื่ต่อ ซึ่งทางสภากรุงเทพมหานครจะได้มีการพิจารณาเรื่องงบประมาณต่อไปได้”

 

เรียบเรียงจาก ตอนที่ 3 บทบาทของ คณะกรรมการการระบายน้ำ - BMC

TOP ประชาสัมพันธ์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ