ฮ่องกงส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับไทย MOU ส่งเสริมการค้าและสร้างโอกาสทางธุรกิจ


เผยแพร่




ฮ่องกงพยายามค้นหาวิธีส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่เข้มแข็งให้กับคู่ค้าอย่างต่อเนื่องท่ามกลางข้อจำกัดในการเดินทางและการทำธุรกิจจากโรคระบาด

ในวันนี้องค์การสภาพัฒนาการค้าฮ่องกง (HKTDC) และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ได้สานต่อความร่วมมือผ่านบันทึกข้อตกลงความเข้าใจร่วมกัน (MOU) ภายในงาน CENTRESTAGE ซึ่งเป็นงานแฟชั่นชั้นนำของเอเชีย จัดโดย HKTDC  โดย MOU ดังกล่าว ได้มีการต่ออายุข้อตกลงที่มีร่วมกันในปี 2561 ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมกิจกรรมทางการค้าและธุรกิจ การแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการค้า และเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระหว่างฮ่องกงกับไทย

ฮ่องกงแนะฉีดไฟเซอร์ให้เด็ก 12-17 ปี แค่เข็มเดียว ลดผลข้างเคียง

ฮ่องกงจัดแสดงหมวก "นโปเลียน" ยังมีดีเอ็นเอหลงเหลืออยู่

ม.ฮ่องกง ชี้ "เป็นไปไม่ได้" ที่จะสร้าง “ภูมิคุ้มกันหมู่สายพันธุ์เดลตา”

นายเบนจามิน เชา (Benjamin Chau) รองผู้อำนวยการบริหาร HKTDC กล่าวว่า: “องค์การสภาพัฒนาการค้าฮ่องกง (HKTDC) และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP)  มีความยินดีอย่างยิ่งในการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยน ฝึกอบรม ตลอดจนกิจกรรมการตลาดต่างๆ อาทิเช่น งานแสดงสินค้า และงานสัมมนา เพื่ออำนวยความสะดวกในการสื่อสารและความร่วมมือระหว่างธุรกิจของฮ่องกงและประเทศไทย ภายใต้ MOU ฉบับนี้ โดยวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) และสตาร์ทอัพ เป็นกลุ่มเป้าหมายที่ได้การรับเลือกจากฮ่องกงและไทย ที่จะได้รับการสนับสนุนให้เข้าร่วมหรือนำเสนอผลงานบนแพลตฟอร์มออนไลน์ (www.thaitrade.com และ www.hktdc.com) แอปพลิเคชั่นมือถือ และงานแสดงสินค้าของ DITP และ HKTDC เพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์และบริการสู่ตลาดต่างประเทศ”

อุตสาหกรรมเป้าหมาย ได้แก่ มัณฑนศิลป์และงานฝีมือ ของใช้ในบ้าน เฟอร์นิเจอร์ ของเล่น อัญมณีและเครื่องประดับ เสื้อผ้าและเครื่องประดับแฟชั่น อาหารและเครื่องดื่ม อุปกรณ์สำหรับสัตว์เลี้ยง เครื่องสำอาง ของใช้ส่วนตัว ของขวัญ ของพรีเมียม เครื่องเขียน ผลิตภัณฑ์สปา อุปกรณ์ทางการแพทย์ เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์เพื่อการสื่อสาร การพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ ตลอดจนผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติและออร์แกนิก รวมไปถึงอุตสาหกรรมการบริการ เช่น การดูแลสุขภาพ การเงิน การบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ การออกแบบและการตลาด รวมถึงภาพยนตร์และแอนิเมชั่นอีกด้วย

นายเชา กล่าวต่อไปว่า “เพื่อช่วยให้ SMEs และสตาร์ทอัพได้รับโอกาสจากการเปลี่ยนแปลงสู่ธุรกิจออนไลน์ ทั้งสององค์กรจะยกระดับความร่วมมือในระบบเศรษฐกิจดิจิทัล เช่น การโปรโมททางอีคอมเมิร์ซ การสัมมนาผ่านเว็บ งานแสดงสินค้าเสมือนจริง และการแสดงสินค้า รวมไปถึงการจัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจทางออนไลน์ และจากสถานการณ์การแพร่ระบาดนี้ ส่งผลให้กิจกรรมทางธุรกิจออนไลน์พุ่งสูงขึ้น การใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์จึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับองค์กรเพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจ”

“เพื่อส่งเสริมการส่งออกของไทยในช่วงการระบาดใหญ่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของประเทศไทย มีนโยบายที่ก้าวหน้าในการส่งเสริมให้ตลาดไทยเข้าถึงตลาดโลก โดยการจัดฝึกอบรม SMEs ในหลายระดับทุกมิติ พร้อมเทคนิคการส่งเสริมการค้าแบบใหม่ที่เรียกว่า “Mirror-Mirror” ซึ่งช่วยให้ผู้ประกอบการไทยสามารถจัดแสดงผลิตภัณฑ์ของตนในงานแสดงสินค้าระหว่างประเทศได้โดยไม่ต้องเข้าร่วมด้วยตนเอง ซึ่งเรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เสริมสร้างความร่วมมือกับ HKTDC นอกจากนี้เราพร้อมที่จะส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมของ HKTDC ในขอบเขตที่กว้างขึ้น” นางชณันภัสร์ พิศาลอภิพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง กล่าว

ประเทศไทยเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับที่ 10 ของฮ่องกง โดยมีมูลค่าการค้าทวิภาคีรวม 17.3 พันล้านดอลลาร์ในปี 2563 การส่งออกของฮ่องกงไปยังประเทศไทยมีมูลค่า 6.3 พันล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว ขณะที่ฮ่องกงนำเข้าสินค้าจากไทยมีมูลค่าถึง 11.1 พันล้านดอลลาร์

CENTRESTAGE (10-12 กันยายน) จัดขึ้นที่ศูนย์การประชุมและนิทรรศการฮ่องกง (HKCEC) มีแบรนด์แฟชั่นมากกว่า 200 แบรนด์จาก 24 ประเทศ ทุกภูมิภาค พร้อมการจัด Thai Fashion Show ครั้งแรกในฮ่องกง และการเปิดตัวของThai Pavilion จัดโดย DITP นำเสนอแบรนด์แฟชั่นของไทย 17 รายที่เข้าร่วมโครงการ QUARTED ซึ่งเป็นโครงการฯ สำหรับบ่มเพาะผู้ประกอบการสินค้าแฟชั่น  นอกจากนี้ Thai Pavilion ยังเป็นสัญลักษณ์ของความร่วมมือที่เหนียวแน่นระหว่าง DITP และ HKTDC ในการส่งเสริมแบรนด์แฟชั่นของไทยในฮ่องกงอีกด้วย

งาน HKTDC Hong Kong Watch & Clock Fair และ Salon de TE (8-12 กันยายน) จัดขึ้นพร้อมกันในงานCENTRESTAGE (8-12 กันยายน) ที่ HKCEC

TOP ประชาสัมพันธ์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ