3 ผู้สื่อข่าวไทยของพีพีทีวีในต่างแดนเผยมุมมองว่าทำไมคนไทยต้องสนใจข่าวต่างประเทศ


เผยแพร่




ใครหลายคนอาจมองว่าข่าวต่างประเทศ เป็นเรื่องไกลตัว แต่วันนี้ “รอบโลก EXPRESS” รายการข่าวต่างประเทศของ พีพีทีวี จะมาทำให้คุณได้รู้ว่า “ข่าวทั่วโลก จะไม่ไกลตัวคนไทยอีกต่อไป”

สามผู้สื่อข่าวมากฝีมือผู้มีประสบการณ์โชกโชนทั้งในไทยและต่างประเทศ อย่างเบียร์ - นิติธร สุรบัณฑิตย์ ผู้สื่อข่าวจากไต้หวัน อ้อ - ดวงพร มะโนแจ่ม ผู้สื่อข่าวจากเยอรมนี และ ถิงถิง - ดิฐลดา วิชัยดิษฐ ผู้สื่อข่าวจากสหรัฐอเมริกา เครือข่ายผู้สื่อข่าวในต่างประเทศ จากรายการรอบโลก EXPRESS จะมาเผยมุมมองที่น่าสนใจว่าทำไมคนไทยถึงต้องดูข่าวต่างประเทศ และทำให้รู้ว่าข่าวต่างประเทศ เป็นเรื่องใกล้ตัวและน่าสนใจกว่าที่ทุกคนคิด

มาเริ่มกันที่ผู้สื่อข่าวคนเก่งจากไต้หวันกันเลย สำหรับเบียร์ - นิติธร สุรบัณฑิตย์ เขาเป็นอดีต Program Director สารคดีเชิงข่าวและอดีตผู้สื่อข่าวอาวุโส ปัจจุบันพำนักอยู่ที่นครไทเป เกาะไต้หวัน จบการศึกษาปริญญาตรี สาขาวารสารสนเทศ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในปี 2556  เริ่มทำงานในฐานะผู้สื่อข่าวกลุ่มข่าวนโยบายสาธารณะ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จากนั้นต้นปี 2557 ในยุคทองของทีวีดิจิทัลก็ได้ย้ายไปสถานีฯ ไปปฏิบัติหน้าที่เป็นนักข่าวการเมือง ผู้ประกาศข่าว ผู้ดำเนินรายการ โปรดิวเซอร์ และ Program Director สารคดีเชิงข่าว โดยมีประสบการณ์ด้านงานข่าวมากกว่า 5 ปี จากนั้นได้ไปศึกษาปริญญาโท สื่อสารมวลชน ที่วิทยาลัยการสื่อสาร มหาวิทยาลัยการเมืองแห่งชาติไต้หวัน ในปี 2562 ปัจจุบันรับหน้าที่เป็น Regional Growth Manager (TH/ID) ให้กับบริษัท AI หรือ บริษัทปัญญาประดิษฐ์ของไต้หวัน โดยได้อาศัยที่ไทเป มานานกว่า 4 ปี และมาถึงคำถามชวนสงสัยว่า ทำไมคนไทยถึงต้องดูข่าวต่างประเทศ เขาได้กล่าวไว้ว่า

“ในมุมมองความคิดของผม ผมคิดว่าข่าวต่างประเทศแท้จริงไม่ใช่เรื่องไกลตัวสำหรับทุกคน ทุกพื้นที่ทุกเหตุการณ์ ทุกความเคลื่อนไหว ก็ต่างสอดคล้องติดต่อถึงกันหมด อย่างล่าสุดสถานการณ์โควิดก็เป็นตัวอย่างให้เห็นชัดเจนที่สุดว่าทำไมเราถึงต้องดูข่าวต่างประเทศ เราจำเป็นจะต้องเรียนรู้ทดลองหยิบยืมเเละก็สรุปบทเรียนร่วมกันในแต่ละพื้นที่ ในแต่ละประเทศ ให้ผู้คนในที่ต่าง ๆ ได้เรียนรู้ซึ่งกันและกัน อาจหมายถึงคุณค่าบางอย่างที่เรามีร่วมกันหรือว่าอยากผลักดันให้มีร่วมกัน เช่น เรื่องประชาธิปไตย เรื่องสิ่งแวดล้อม เรื่องสันติภาพ ซึ่งผมก็คิดว่าข่าวต่างประเทศจะเป็นเครื่องมือที่จะตอบโจทย์สิ่งเหล่านั้น ผมควาดหวังว่าเราจะสามารถนำเสนอสิ่งที่เป็น unseen และ untold ด้วยการนำเสนอข่าวจากพื้นที่จริง เหตุการณ์จริง จากผู้คนตัวจริงแบบ Front line เราจะไม่ได้รู้จักจีน  ฮ่องกง หรือ ไทเป ในแง่ของประเด็นความมั่นคง หรือความขัดแย้งเท่านั้น แต่ว่าเรามีเสียง มีความรู้สึกนึกคิดของผู้คนมากขึ้น ข้อเท็จจริงมีหลากหลายมากกว่าที่หลายคนเคยทราบ ดังนั้นแฟน ๆ จะได้เห็นภาพที่เกิดขึ้นอย่างชัดเจนมากขึ้น เห็นไม่เพียงชีวิตความรู้สึกนึกคิดของผู้คน ที่เราตั้งใจร้อยเรียงออกมาให้ได้คุณภาพ ทั้งในแง่ของเนื้อหา และการผลิต แต่ก็ยังรวมถึงภาพบางอย่าง ที่จะทำให้ผู้ชมเข้าใจประเด็นใดประเด็นหนึ่งมากขึ้น ยังไงผมก็ขอฝากแฟน ๆ ติดตามการรายงานที่ส่งตรงจากพื้นที่จริงจากนครไทเปเกาะ ไต้หวัน ในรายการรอบโลก Express ด้วยครับ ขอบคุณมากครับ”

พีพีทีวีเพิ่มพื้นที่ข่าวต่างประเทศ ส่ง “รอบโลก EXPRESS” ลงจอ 4 ต.ค. นี้

จีนทดสอบขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง

ตามกันด้วยผู้สื่อข่าวมากฝีมือจากเยอรมนี อ้อ - ดวงพร มะโนแจ่ม เธอเป็นนักข่าวตั้งแต่เรียนจบมหาวิทยาลัยรามคำแหง เรื่อยมา จนปี 2559 ซึ่งอยู่สายข่าวมากว่า 14 ปี เป็นนักข่าวสายการเมืองเป็นหลัก ประจำทำเนียบรัฐบาล รัฐสภา ติดตามนายกรัฐมนตรี และยังเคยทำข่าวเศรษฐกิจ เฉพาะกิจ สายศาล คดีการเมือง สายอาชญกรรม ข่าวเหตุการณ์ด่วน มีดีกรีการเป็นผู้ช่วยบรรณาธิการ ก่อนย้านไปอยู่เยอรมนี สำหรับคำถามที่ถามว่าทำไมคนไทยถึงต้องดูข่าวต่างประเทศ เธอได้เสนอมุมมองไว้ว่า

“สำหรับอ้อ คือการเปิดมุมมองใหม่ สถานการณ์หรือเหตุการณ์หลายอย่างที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ มีผลต่อชีวิตประจำวันของคนไทยแน่นอนค่ะ อย่างล่าสุด ที่ Facebook Instagram WhatsApp ล่มไปกว่า 7 ชั่วโมง ก็เห็นแล้วว่า มีผลกระทบต่อคนไทยมากน้อยขนาดไหน โดยเฉพาะเรื่องปากท้อง แม่ค้าพ่อค้าออนไลน์เดือดร้อน ขายสินค้ากันไม่ได้ ในด้านของภัยธรรมชาติ เหตุก่อการร้ายที่เกิดขึ้น ก็มีผลต่อการแผนการเดินทาง แผนธุรกิจที่วางไว้ หุ้นตก น้ำมันขึ้นราคา ทุกเหตุการณ์มันเชื่อมโยงมาถึงชีวิตเราค่ะ ยังไงก็ฝากติดตามรายการรอบโลก Express ของพวกเราด้วยนะคะ พวกเราทีมงานทุกคน ตั้งแต่นักข่าวภาคสนามในต่างประเทศ ไปจนถึงทีมงานในสตูดิโอ บรรณาธิการ ผู้ประกาศ โปรดิวเซอร์ หรือแม้แต่ผู้บริหารสถานี พวกเราลงทุน ลงแรงกับโปรเจกต์นี้มากจริง ๆ ค่ะ โดยเฉพาะ พี่ณา กรุณา บัวคำศรี ที่ลุยสนามเหตุการณ์ใหญ่ ๆ มาแล้วทุกประเทศ จึงมีมุมมองที่เฉียบขาดในการคัดสรรประเด็นมานำเสนอ และที่สำคัญได้ดูนักข่าวไทยรายงานเหตุการณ์ต่าง ๆ แบบ Exclusive จากพื้นที่จริงในต่างประเทศ ที่ไม่มีช่องไหนเคยทำมาก่อน ฝากติดตามด้วยนะคะ”

รถไฟสหรัฐฯ พุ่งชนรถพ่วง บาดเจ็บ 4 คน

ปิดท้ายด้วย ผู้สื่อข่าวสาวจากสหรัฐอเมริกาสำหรับ ถิงถิง ดิฐลดา วิชัยดิษฐ เธอคลุกคลีอยู่ในรั้วสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย อำเภอเบตง จังหวัดยะลา มาตั้งแต่เกิด เพราะพ่อเป็นนายช่างไฟฟ้า แม่เป็นผู้ประกาศสถานีวิทยุ และเนื่องจากมีการย้ายถิ่นฐานไปตามพ่อแม่ที่เป็นข้าราชการไปกรมประชาสัมพันธ์ เลยได้เห็นการทำงานของพ่อกับแม่ตั้งแต่เล็ก ๆ  เพราะกรมประชาสัมพันธ์ จะมีทั้งสถานีวิทยุ สถานีวิทยุโทรทัศน์ จึงได้เห็นการทำงานของพ่อและแม่ เลยเข้าใจการทำงานทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง เพราะทุกส่วนมีความสำคัญไม่แพ้กัน เธอจบการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะนิเทศศาสตร์ สาขาวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์  มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ด้วยทุนประกายเพชร ที่รับเพียง 15 คน จากทั่วประเทศ อาจารย์เห็นแวว จึงได้ชวนมาตั้งทีมผลิตข่าวให้กับสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย NBT อยู่สายสังคม ทำให้ได้ลงพื้นที่ไปเกาะติดนำเสนอข่าววัฒนธรรม สังคม และชุมชน ซึ่งทำให้เธอหลงรักงานข่าวมาก ๆ เธอรู้สึกเหมือนได้เป็นกระบอกเสียงให้ชาวบ้าน ได้เป็นส่วนขยายปัญหาให้สังคมได้เห็น หลังจากนั้นได้มีโอกาสได้เข้ามาแคสติ้งผู้ประกาศข่าวกับทางไทยรัฐทีวี จนได้เข้าเป็นผู้ประกาศสายสังคมและข่าวในพระราชสำนักที่สุด หลังจากนั้นจึงตัดสินใจไปเรียนต่อด้านบริหารธุรกิจที่ Strayer University สหรัฐอเมริกา จนจบ และเปิดธุรกิจร้านกาแฟเล็ก ๆ อย่าง “SWEETERIA” เธออยู่ที่สหรัฐอเมริกามา 5 ปี ใน 5 ปีนั้น สหรัฐอเมริกาเปลี่ยนประธานาธิบดีมาแล้ว 3 ท่าน เริ่มต้นที่ อดีตประธานาธิบดีอย่างบารัค โอบามา ประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์ และล่าสุดคือโจ ไบเดน เธอได้เห็นความแตกต่างในการสื่อสารกับประชาชน การบริหารจัดการที่เห็นทั้งข้อดีและข้อเสียของประธานาธิบดีแต่ละคน ที่สำคัญ ได้เห็นการเล่นการเมืองตามแบบวิถีอเมริกัน  ที่เอาชาติเป็นหลัก หรือแม้แต่การบริหารจัดการควบคุมสถานการณ์ต่าง ๆ เช่นเรื่องการแพร่ระบาดของโควิด-19  ซึ่งมันเป็นเรื่องท้าทายที่น่าติดตาม ถ้าถามว่าทำไมคนไทยถึงต้องดูข่าวต่างประเทศ เธอได้ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า

“ต้องเล่าก่อนว่าเมื่อก่อนถิงอาจจะเป็นคนหนึ่งที่ไม่ชอบข่าวต่างประเทศ เพราะรู้สึกว่าไกลตัว ทำไมสงครามประเทศอื่นรบกันจะเกี่ยวอะไรกับเรา แต่พอได้มาอยู่ต่างประเทศยิ่งรู้ว่า การที่เรารู้สถานการณ์โลกก่อน ทำให้เรานำไปวิเคราะห์ เพื่อที่จะตั้งรับกับผลกระทบด้านเศรษฐกิจ หรือถ้าเอาเรื่องที่ต้องติดตามอยู่ตอนนี้และใกล้ตัวคนไทย คือ การแพร่ระบาดของโควิด-19  การที่เรารับข่าวสารจากสหรัฐอเมริกา ทั้งการบริหารจัดการวัคซีน การจัดการตรวจเชิงรุกฟรีเพื่อค้นหาผู้ป่วย เปรียบเทียบการแก้ไขปัญหาสหรัฐฯ เช่น ราคาวัคซีนป้องกันโควิด-19  การใช้ภาษีที่เก็บไปใช้ในการป้องกันการแพร่ระบาด ระบบการตรวจสอบ คนไทยก็จะได้รับรู้ เปิดโลก และทำความเข้าใจ ความเป็นไปของสังคมโลก เพื่อนำมาปรับใช้ในวิถีของไทย ยังไงก็ขอฝากติดตามรายการรอบโลก Express ด้วยนะคะตัวถิงเองก็จะพยายามให้เต็มที่ในการนำเสนอข่าวจากพื้นที่จริง เพราะอาจจะมีบางมุมที่ข่าวอาจจะยังไม่ได้นำเสนอ อย่างในเรื่องของมุมมืดในเมืองใหญ่อย่างสหรัฐฯ ที่บางคนอาจจะคิดไม่ถึงมานำเสนอด้วยค่ะ ห้ามพลาดเลยนะคะ”

อังกฤษคุมเข้มความปลอดภัยหลัง ส.ส.ถูกแทงดับ

 

พบกับพวกเขา 3 คน ได้ในรายการรอบโลก Express รายการข่าวต่างประเทศที่จะทำให้คุณได้รู้ว่า ข่าวทั่วโลก จะไม่ไกลตัวคนไทยอีกต่อไป รายงานผ่านเครือข่ายผู้สื่อข่าวในต่างประเทศของพีพีทีวี ทั้งในทวีปอเมริกา ยุโรป และเอเชีย สดจากพื้นที่จริงในประเด็นข่าวที่สังคมกำลังให้ความสนใจด้วยเนื้อหาที่หลากหลาย พร้อมสอดแทรกแง่มุมผ่านการรายงานพิเศษ ที่ให้ทั้งข้อมูลเชิงลึก และบทวิเคราะห์ที่เข้าใจง่าย ได้ทุกวันจันทร์ถึงศุกร์ เวลา 10.30 น. เป็นต้นไป ทางพีพีทีวี ช่อง 36 เพราะที่นี่ “เรื่องข่าว เรื่องใหญ่”   

TOP ประชาสัมพันธ์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ