‘การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย’ ร่วมกับ ‘ไอคอนสยาม’ สภาหอการค้าไทย และพันธมิตร สืบสานประเพณีลอยกระทง


เผยแพร่




‘การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย’ ร่วมกับ ‘ไอคอนสยาม’ สภาหอการค้าไทย และพันธมิตร สืบสานประเพณีลอยกระทง ICONSIAM A Magical Loy Krathong Upon The Chao Phraya River มหัศจรรย์เทศกาลลอยกระทงบนแม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมยกระดับความสะอาดตามมาตรฐานความปลอดภัย ด้านสุขอนามัย: SHA

  • ททท.และไอคอนสยาม พร้อมด้วยพันธมิตร สืบสานประเพณีไทย “ICONSIAM A Magical Loy Krathong Upon The Chao Phraya River มหัศจรรย์เทศกาลลอยกระทงบนแม่น้ำเจ้าพระยา” เปิดพื้นที่ริเวอร์ พาร์คให้ประชาชนร่วมสักการะสายน้ำแห่งความรุ่งเรืองและสืบสานประเพณีลอยกระทงที่สวยงามภายใต้ทัศนียภาพบนโค้งน้ำที่สวยที่สุดของแม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมขานรับมาตรการรัฐ เข้มข้นตามแนวปฏิบัติ Covid-Free Setting เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 
  • เชิญสัมผัส วัฒนธรรมอันงดงามของประเพณีลอยกระทง 5 พื้นที่เอกลักษณ์  ได้แก่ เชียงใหม่ สุโขทัย ตาก สมุทรสงคราม และร้อยเอ็ด ที่จัดแสดงและตกแต่งพื้นที่ภายในบริเวณงานให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมเรียนรู้วัฒนธรรมประเพณีลอยกระทง
  • ไอคอนสยามตระหนักถึงความสำคัญของการรักษาสิ่งแวดล้อม จึงเลือกสรรกระทงใบตอง กระทงกาบกล้วย และกระทงที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติเท่านั้น มาให้ทุกคนได้ร่วมสืบสานประเพณีและดำรงรักษ์แม่น้ำเจ้าพระยาอย่างยั่งยืนต่อไป
  • อุดหนุนสินค้าไทย ในตลาดนัดชุมชนรวมของดีของเด่นประจำท้องถิ่นมารวมไว้ในงานให้ได้ ช้อป ชม ชิม เพื่อส่งเสริมสินค้าไทยในชุมชน กระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ ที่เมืองสุขสยามชั้น G 

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับไอคอนสยาม แลนด์มาร์คระดับโลกริมแม่น้ำเจ้าพระยา ร่วมด้วย กรุงเทพมหานคร สภาหอการค้าไทย สมาคมเรือไทย และสมาคมการค้าธุรกิจในแม่น้ำเจ้าพระยา ร่วมสืบสานประเพณีไทยอันทรงคุณค่า “ICONSIAM A Magical Loy Krathong Upon The Chao Phraya River มหัศจรรย์เทศกาลลอยกระทงบนแม่น้ำเจ้าพระยา” ในวันศุกร์ที่ 19 พฤศจิกายน 2564 ณ ริเวอร์ พาร์ค ไอคอนสยาม ซึ่งได้จัดพื้นที่ให้ประชาชนมาร่วมสักการะสายน้ำแห่งความรุ่งเรืองและสืบสานประเพณีลอยกระทงที่สวยงาม ภายใต้ทัศนียภาพบนโค้งน้ำที่สวยที่สุดของแม่น้ำเจ้าพระยา ภายใต้แนวทางการปฏิบัติเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19  แบบ Covid-Free Setting ตามที่กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขกำหนด พร้อมยกระดับความสะอาดตามมาตรฐานความปลอดภัย ด้านสุขอนามัย Amazing Thailand Safety and Health Administration : SHA เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ใช้บริการ

 
 

พร้อมกันนี้เพื่อร่วมเชิดชู สืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันทรงคุณค่า และเผยแพร่ความงดงามของแม่น้ำเจ้าพระยาให้เป็นที่ประจักษ์สู่สายตาโลก งาน “ICONSIAM A Magical Loy Krathong Upon The Chao Phraya River มหัศจรรย์เทศกาลลอยกระทงบนแม่น้ำเจ้าพระยา” สายน้ำแห่งความเจริญรุ่งเรืองที่สวยที่สุดและยิ่งใหญ่ที่สุดในกรุงเทพมหานคร ตระหนักถึงความสำคัญของการรักษาสิ่งแวดล้อม จึงเลือกสรรกระทงใบตอง กระทงกาบกล้วย และกระทงที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติมาให้ทุกคนได้ร่วมสืบสานประเพณีและดำรงรักษ์แม่น้ำเจ้าพระยาอย่างยั่งยืนต่อไป

นอกจากนี้ ไอคอนสยาม ยังได้นำเสนอคุณค่าความเป็นไทยผ่านประเพณีลอยกระทง 5 พื้นที่เอกลักษณ์  ได้แก่เชียงใหม่ สุโขทัย ตาก สมุทรสงคราม และร้อยเอ็ด มาจัดแสดงและตกแต่งพื้นที่ภายในบริเวณงานให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมเรียนรู้และสัมผัส วัฒนธรรมอันงดงามของประเพณีลอยกระทงในแต่ละจังหวัด  อาทิ “ประเพณียี่เป็งเชียงใหม่” ซึ่งเป็นประเพณีลอยกระทงแบบชาวล้านนา นิยมประดับตกแต่งโคมยี่เป็งรูปแบบต่างๆรวมถึงการลอยโคมในเวลากลางคืน ทำจากกระดาษสีขาวโปร่งแสง ซึ่งมีกุศโลบายของการจุดโคมลอยปล่อยขึ้นสู่ท้องฟ้า เพื่อบูชาพระเกตุแก้วจุฬามณีบนสรวงสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ รวมถึงความเชื่อว่าเป็นการลอยเคราะห์ ให้ประสพแต่สิ่งที่ดีงาม สร้างความสามัคคี และที่สำคัญเป็นการอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามที่สืบทอดมาอย่างยาวนาน  ประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย  ประดิษฐ์กระทงโคมชัก ซึ่งถือเป็นภูมิปัญญาเก่าแก่ของชาวสุโขทัยที่ใช้ความประณีตและความละเอียดอ่อนในการประดิษฐ์เพื่อนำมาบูชารอยพระพุทธบาท และทำพิธีบวงสรวงพ่อขุนรามคำแหงมหาราชตามความเชื่อในพุทธศาสนา ประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป ๑๐๐๐ ดวง  ซึ่งเป็นประเพณีท้องถิ่นของจังหวัดตาก โดยการนำเอากะลามะพร้าวมาเป็นส่วนประกอบหลักของกระทง ภายในมีไส้กระทงเป็นมะพร้าวแห้งชุบน้ำมัน และนำไปลอยในแม่น้ำเพื่อการสะเดาะเคราะห์และขอขมาพระแม่คงคา และประเพณีงานลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง จังหวัดสมุทรสงครามโดยนำวัสดุจากท้องถิ่นคือ ต้นกล้วยน้ำว้า ที่ออกเครือติดผลแก่แล้วมาใช้เป็นวัสดุในการทำกระทง นำหยวกกล้วยมาหั่นเป็นท่อนยาวลอกเป็นกาบแล้วทำเป็นรอยหยักที่ริมทั้งสองข้างของกาบกล้วย และอาจตกแต่งลวดลายที่สวยงามด้วยการแกะสลักที่เรียกว่า  "แทงหยวก"  และนำธูปจุ่มน้ำมันยางปักไว้กลางกระทงกาบกล้วย ประเพณีสมมาน้ำคืนเพ็ง เส็งประทีป งานประเพณีลอยกระทงที่เป็นเอกลักษณ์จังหวัดร้อยเอ็ด นิยมประดิษฐ์กระทงจากใบตอง ตกแต่งด้วยรวงข้าว เพื่อประชาสัมพันธ์ข้าวหอมมะลิซึ่งเป็นสินค้าสำคัญประจำจังหวัดร้อยเอ็ด

 
 

สำหรับเมืองสุขสยาม ชั้น G จัดงาน “วันเพ็ญ เย็นใจ เที่ยวไทย 4 ภาค” ร่วมสืบสานประเพณีลอยกระทง  ระหว่างวันที่ 17-28 พฤศจิกายน 2564 นี้  ภายใต้รูปแบบบรรยากาศงานวัด และตลาดน้ำ 4 ภาค อันเป็นวิถีแห่งวัฒนธรรมการค้าการขายแบบไทย เพื่อส่งเสริมสินค้าไทยในชุมชน กระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ โดยมีการจำลองวิถีชุมชนอัมพวา จ.สมุทรสงคราม ด้วยการตกแต่งวัสดุธรรมชาติจากภูมิปัญญาชาวบ้าน โดยสานทางมะพร้าวเป็นลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์พื้นถิ่น สุขสนุกกับการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย พร้อมสาธิตการทำกระทงและรับกระทงทั้งแบบ D.I.Y และแบบสำเร็จรูป เมื่อซื้อสินค้าครบตามเงื่อนไข เพลิดเพลินกับการอุดหนุนสินค้าไทย ในตลาดนัดชุมชนรวมของดีของเด่นประจำท้องถิ่นมารวมไว้ในงานให้ได้ ช้อป ชม ชิม เป็นการสร้างรายได้ให้กับชุมชน รวมถึงสร้างชุมชนเข้มแข็งไปในตัว และมีสินค้าไทยย้อนยุค อาหารไทยชุมชนต่างๆ ในรูปแบบตลาดน้ำ 4 ภาค อาทิ แตงโมปลาแห้ง ข้าวห่อใบบัว ขนมปลากริมไข่เต่า และหอยดอง ทอดมัน ห่อหมก น้ำตาลมะพร้าว ส้มโอขาวใหญ่ ซึ่งเป็นของดีขึ้นชื่อจาก จ.สมุทรสงคราม 

พร้อมเชิญชวนทุกท่านอิ่มอร่อยกับร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา วิวที่ดีที่สุดในไอคอนสยาม และโปรโมชั่นสุดพิเศษสุดคุ้มเพื่อเทศกาลลอยกระทง อาทิร้าน HOBS , FALABELLA, HONG BAO, Baan Khanitha The Heritage , แหลมเจริญ ซีฟู้ด และร้านอื่นๆอีกมากมาย 

ทั้งนี้ ไอคอนสยาม ยังคงตระหนักด้านความปลอดภัย ได้กำหนดแนวทางการปฏิบัติเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ตามแนวทางจากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ด้วยการกำหนดจุดเข้า-ออก มีการลงทะเบียนก่อนเข้าและออกจากงานผ่านการแสกนคิวอาร์โค้ด ไทยชนะ มีจุดคัดกรองอุณหภูมิและตรวจสอบความเสี่ยงก่อนเข้างาน และควบคุมจำนวนคนเข้าภายในพื้นที่ให้เป็นไปตามที่รัฐบาลกำหนด การกระจายจุดลอยกระทงและควบคุมไม่ให้แออัด ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ และผู้ร่วมงานต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เป็นต้น เพื่อให้การเฉลิมฉลองเทศกาลสำคัญและสืบสานประเพณีไทยครั้งนี้เป็นไปอย่างราบรื่น ปลอดภัย และมีความสุข 

ขอเชิญเข้าร่วมสืบสานและอนุรักษ์ประเพณีไทยแต่งกายด้วยชุดไทยในเทศกาลลอยกระทง ในวันศุกร์ที่ 19 พฤศจิกายน 2564 ณ ริเวอร์ พาร์ค ไอคอนสยาม และผู้ร่วมงานสามารถเดินทางได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว ด้วยการสัญจรที่ครอบคลุมและเชื่อมต่อทุกเส้นทางการคมนาคมทั้งรถ ราง เรือ ซึ่งจะอำนวยความสะดวกให้ประชาชนเดินทางมาร่วมงานได้อย่างง่ายดาย  สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร 1338 หรือ www.iconsiam.com


            

TOP ประชาสัมพันธ์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ