สวนนงนุชพัทยาโชว์ มะพร้าวทะเลสุกพร้อมกัน 3 ลูก หนักกว่า 10 กิโล โดยมีท่านทูตกัมพูชา เป็นเกียรติร่วมชม พร้อมเตรียมนำไปขยายพันธุ์


เผยแพร่




ที่สวนนงนุช เมืองพัทยา จ.ชลบุรี นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา ได้ให้การต้อนรับ นายฮก ซอร์พวน (Mr. Ouk Sorphorn) เอกอัครราชทูตกัมพูชา ประจำประเทศไทย ได้เดินทางมาเยี่ยมชม สวนนงนุชพัทยา และมอบสิ่งของที่ระลึกให้กับ คุณกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา ในช่วงเทศกาลปีใหม่

โดย นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา ได้พาชมมะพร้าวทะเลซึ่งสุกพร้อมกันจำนวน 3 ลูก โดย พร้อมทำการปลอกมะพร้าวทะเลสุก เพิ่มอีก 3 ลูกพร้อมกัน โดยต้นมะพร้าวทะเล ต้นที่สุกในวันนี้เป็นต้นที่ 4 มีอายุประมาณ 32 ปี  เคยสุกในต้นเดียวกันมาแล้ว จำนวน 3 ลูกพร้อมกัน ต้นนี้ได้นำมาปลูก  มื่อวันที่ 5 มีนาคม 2542 ( ต้นกล้าอายุประมาณ 9 ปี ) มะพร้าวทะเล ต้นนี้ความแข็งแรงสมบูรณ์ ผลดก และมี ผลขนาดใหญ่มาก  ทั้งต้น  มีผลทั้งหมด 28 ผล  เก็บไปแล้ว3ผล และเก็บในวันนี้อีก 3 ผล พร้อมเตรียมนำไปขยายพันธุ์

นายกัมพล  ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา  เปิดเผยว่า สำหรับมะพร้าวทะเล หรือมะพร้าวแฝด (LODOICEA MALDIVICA) จัดเป็นปาล์มชนิดหนึ่ง มีถิ่นกำเนิดอยู่บนเกาะเล็กๆ ในหมู่เกาะซีเซลล์ ในมหาสมุทรอินเดีย  มีเมล็ดขนาดใหญ่ที่สุด และหนักที่สุดในโลก สวนนงนุชพัทยา มีพันธุ์ปาล์มมากถึง 863 ชนิดและกว่า100ชนิดมีที่สวนนงนุชพัทยาเท่านั้นซึ่งได้รับการรับรองจาก สมาคมปาล์มนานาชาติว่ามีปาล์มมากชนิดที่สุดในโลก จากการเป็นเจ้าภาพในการจัดงานประชุมปาล์มนานาชาติ (International Palm Society 1998 หรือ IPS  1998 ) 

นายกัมพล  กล่าวต่ออีกว่า  ปัจจุบัน สวนนงนุชพัทยามีต้นมะพร้าวแฝด หรือมะพร้าวทะเลอยู่ในความดูแล จำนวน 36 ต้น เป็นต้นตัวผู้ 4 ต้น และต้นตัวเมีย 7 ต้น ต้นที่ยังไม่ทราบเพศอีก 25 ต้น ซึ่งอนาคตมีแนวโน้มจะมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ   อย่างไรก็ตาม มูลค่าต่อผลมะพร้าวแฝด 1 ลูก จะมีราคาอยู่ที่ประมาณแสนบาท และที่เป็นต้นกล้า  ราคาอยู่ที่ประมาณ 400,000 – 500,000 บาท

 

 ในการนี้หลังจากชมการปอกมะพร้าวทะเลที่หายาก คณะท่านทูตกัมพูชาประจำประเทศไทย ได้เดินทางขึ้นเขาบันไดกฤษ ร่วมปลูกต้นลำดวน ต้นไม้ประจำประเทศกัมพูชาในสวนรุกขชาติ ที่สวนนงนุชพัทยา ดูแลและจัดหาพันธุ์ไม้หายากมารวบร่วมไว้ที่สวนแห่งนี้ เพื่อเป็นมรดกของชาติต่อไป

TOP ประชาสัมพันธ์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ