เทศกาล "ไหว้พระจันทร์" สื่อความรักผ่านจันทร์เต็มดวง


เผยแพร่




.

ใกล้ถึงอีกหนึ่งเทศกาลที่เวียนบรรจบครบรอบอีกครั้ง สำหรับการไหว้พระจันทร์ หรือเทศกาลกลางฤดูใบไม้ร่วง ถือเป็นเทศกาลตามวัฒนธรรมจีนที่มีขึ้นในกลางฤดูใบไม้ร่วง เพื่อเฉลิมฉลองการเก็บเกี่ยวด้วยการไหว้ดวงจันทร์ในเวลากลางคืน และยังเกิดขึ้นในหลายประเทศ เช่น ฮ่องกง, ไต้หวัน, สิงคโปร์, เวียดนาม หรือไม่เว้นแม้แต่ชาวไทย ที่ไหว้ดวงจันทร์ในคืนพระจันทร์เต็มดวง  เพื่อขอพร ขอโชคลาภ และความเป็นสิริมงคลให้ดั่งใจสมปรารถนา

ขณะเดียวกัน วันไหว้พระจันทร์ ยังเปรียบเป็นวันสำคัญของครอบครัว เพราะชาวจีนเชื่อว่าเมื่อพระจันทร์ส่องแสงเต็มดวงอย่างงดงาม ถือเป็นสัญลักษณ์ของความสวยงาม ที่เป็นสื่อกลางของการคิดถึงซึ่งกันและกัน ระหว่างคนที่จากบ้านเกิดห่างไกลจากครอบครัว เมื่อแหงนมองดวงจันทร์ก็สร้างความรู้สึกที่ดี ส่งความคิดถึงสู่ครอบครัวและคนที่รัก ผ่านพระจันทร์เต็มดวง

แต่มีสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ นั่นคือ "ขนมไหว้พระจันทร์"  (Moon Cake) ที่จะนำมาประกอบพิธี โดยเป็นขนมมีทรงกลม ลักษณะคล้ายขนมเค้ก ทำจากแป้งนวด แล้วกดใส่แป้นพิมพ์ที่มีลวดลายต่าง ๆ จากนั้นนำไปอบ และเคลือบผิวหน้าด้วยน้ำเชื่อม ภายในบรรจุไส้ต่าง ๆ ส่วนใหญ่เป็นธัญพืชที่หลากหลาย มาใช้เซ่นไหว้และรับประทานกันจนเป็นเอกลักษณ์กับเทศกาลนี้ 

และหากใครยังไม่ได้เตรียมขนมไหว้พระจันทร์ เพื่อประกอบพิธีไหว้พระจันทร์ในการขอความเป็นสิริมงคลในปีนี้ ขอแนะนำขนมไหว้พระจันทร์ของเอสแอนด์พี (S&P) ที่มีไส้ให้เลือกอย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นไส้จากธัญพืช ทุเรียน, เมล็ดบัว, แมคคาเดเมีย, พุทราจีน หรือใส่ไส้จากเนื้อสัตว์ต่าง ๆ เข้าไป เช่น กุนเชียง, ไข่เค็ม, หมูแฮม, หมูแดง, หมูหยอง เป็นต้น เชื่อว่าจะไม่ทำให้ผิดหวังอย่างแน่นอน เพราะการันตีด้วยวัตถุดิบที่สะอาด อร่อย และปลอดภัย ตามที่รู้จักกันดีว่า "เอสแอนด์พี" ชื่อนี้มีแต่ของอร่อย


 

TOP ประชาสัมพันธ์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ