ตร.ออสเตรเลีย บุกค้นบ้านต้องสงสัยเอี่ยวมือกราดยิงนิวซีแลนด์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ให้คำมั่นแก้ไขกฎหมายการควบคุมอาวุธปืน ขณะที่ตำรวจออสเตรเลียบุกเข้าตรวจค้นบ้านต้องสงสัยเอี่ยวมือปืนก่อเหตุกราดยิงที่มัสยิด 2 แห่ง เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิต 50 คน

ตำรวจหน่วยปราบปรามการก่อการร้ายของออสเตรเลียเข้าตรวจค้นบ้าน 2 แห่งที่เชื่อมโยงกับคนร้ายก่อเหตุกราดยิงที่มัสยิด 2 แห่งในเมืองไครสต์เชิร์ชของนิวซีแลนด์ จนเป็นเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิต 50 คน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยบ้านต้องสงสัยหลังหนึ่งตั้งอยู่ในเมืองแซนดี้ บีช และอีกหลังอยู่ในเมืองลอว์เรนซ์ของรัฐนิว เซาท์ เวลส์ ทั้งสองหลังอยู่ใกล้กับเมืองกราฟตัน ซึ่งเป็นสถานที่ที่นาย เบรนตัน ทาแรนต์ (Brenton Tarrant) มือปืนผู้ก่อเหตุ สัญชาติออสเตรเลีย วัย 28 ปี เติบโตขึ้นในวัยเด็ก

กราดยิงมัสยิดในนิวซีแลนด์ เสียชีวิตเกือบ 50 คน ตร.รวบคนร้ายได้ 4 คน

แถลงการณ์ของตำรวจออสเตรเลีย ระบุว่า เป้าหมายของการตรวจค้นบ้านต้องสงสัยครั้งนี้ คือเพื่อตรวจหาวัตถุพยานเพิ่มเติมที่อาจเป็นการช่วยเหลือตำรวจนิวซีแลนด์ ซึ่งกำลังดำเนินการสอบสวนเหตุกราดยิงดังกล่าวอย่างต่อเนื่องได้อีกทาง พร้อมเสริมว่าครอบครัวของนายทาแรนต์ให้การร่วมมือในการสอบปากคำเป็นอย่างดี

ด้านนางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีของนิวซีแลนด์ ให้คำมั่นว่าจะเดินหน้าผลักดันการแก้ไขกฎหมายควบคุมอาวุธปืนของประเทศหลังเกิดเหตุกราดยิงดังกล่าว พร้อมระบุว่า เธอมีข้อเสนอเบื้องต้นสำหรับคณะรัฐมนตรีในการหารือกันวันนี้แล้วและแม้จะยังไม่อยากเปิดเผยผลการพูดคุยกันล่วงหน้า แต่เธอสามารถยืนยันได้ว่ากฎหมายอาวุธปืนของนิวซีแลนด์จะได้รับการเปลี่ยนแปลงอย่างแน่นอน

“นิวซีแลนด์” เตรียมรื้อกฎหมายอาวุธปืน หลังเหตุกราดยิงมัสยิด

ล่าสุด มีรายงานว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ได้เห็นชอบปรับปรุงแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมปืนแล้วโดยคาดว่าจะมีการเปิดเผยรายละเอียดภายในวันที่ 25 มี.ค. นี้

ขณะที่ในตอนนี้ผู้คนในเมืองไครสต์เชิร์ชกลับไปใช้ชีวิตตามปกติแล้ว หลังโรงเรียนและห้างร้านธุรกิจเริ่มเปิดทำการอีกครั้งในวันนี้ ท่ามกลางตำรวจนิวซีแลนด์ที่กระจายกำลังกันดูแลความปลอดภัยตามจุดต่าง ๆ ทั่วพื้นที่ ด้านครอบครัวและญาติของผู้เสียชีวิตยังคงรอเจ้าหน้าที่ส่งคืนร่างของผู้เป็นที่รักให้ หลังจากที่กระบวนการชันสูตรแล้วเสร็จ เพื่อนำกลับไปประกอบพิธีศพต่อไป

"เฟซบุ๊ก" ลบคลิปสังหารหมู่ที่นิวซีแลนด์กว่า 1.5 ล้านชิ้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ