กองทุน “Blind trust” แยกการเมืองจากธุรกิจได้จริงหรือ


โดย Kochaphan Suksujit

เผยแพร่




ธีระชัย อดีตรัฐมนตรีคลัง เผย ธนาธร โอนทรัพย์สิน 5,000 ล้านบาท เข้ากองทุน Blind trust เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของนักธุรกิจที่จะเข้าสนามการเมือง แนะ ต้องเข้มงวดตรวจสอบการบริหารจัดการกองทุนไม่ให้เกิดผลประโยชน์ทับซ้อนอย่างจริงจัง

กองทุน Blind trust คืออะไร

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยกับ ทีมนิวมีเดีย พีพีทีวี ว่า กองทุน Blind trust เป็นกติกาที่บางประเทศตั้งขึ้นมาเพื่อความสบายใจให้กับนักธุรกิจที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อแสดงให้เห็นว่าตนไม่ได้ประโยชน์จากนโยบายรัฐบาล

"ธนาธร" โอน 5,000 ล้านให้ Blind Trust แสดงความบริสุทธิ์ใจบนเส้นทางการเมือง

โดยยกตัวอย่าง เช่น “หากเกิดกรณีนโยบายรัฐนโยบายหนึ่งมีผลกระทบต่อธุรกิจของนักการเมือง A จะไม่เกิดกรณีการขายหุ้นออกก่อน หรือในทำนองเดียวกันหากนโยบายนั้นมีประโยชน์กับธุรกิจนักการเมือง A ก็จะไม่เกิดกรณีการกว้านซื้อหุ้นก่อน เป็นต้น”

เพราะเจ้าของสินทรัพย์ไม่มีอำนาจสั่งการหรือควบคุม ไปจนถึงการรับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับทรัพย์สินของตนเองขณะดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้เนื่องจากโดยหลักการของกองทุน ผู้จัดการกองทุนมีสิทธิ์ที่จะทำการซื้อขายหุ้น พันธบัตร อสังหาริมทรัพย์ ได้โดยอิสระและไม่ต้องขออนุญาตจากเจ้าของทรัพย์สิน ขณะเดียวกันเจ้าของทรัพย์สินก็จะมารับรู้การซื้อขายเหล่านั้นในภายหลัง

"ในอดีตที่ผ่านมาก็มีนักธุรกิจ หรือ นักการเมือง ใช้วิธีการดังกล่าว และการที่นายธนาธรใช้วิธีนี้ ก็ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับคนอื่นๆ" นายธีระชัยกล่าว

แต่...

สิ่งสำคัญคือ กระบวนการตรวจสอบว่า “กองทุน Blind trust “ มีประสิทธิภาพไม่เกิดผลประโยชน์ทับซ้อนจริง

นายธีระชัย อธิบายว่า กองทุน Blind trust จะเกิดประสิทธิภาพมากที่สุดในกรณีที่ทรัพย์สินของนักการเมืองนั้นๆ “ไม่ได้มาจากธุรกิจของครอบครัว” ดังนั้นหัวใจสำคัญจึงไปอยู่ที่ “กระบวนการตรวจสอบ” โดยเฉพาะการตรวจสอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติหรือ ป.ป.ช. หากมีการดำเนินนโยบายรัฐบาลเกิดขึ้น "จะต้องมีความเข้มงวด และ โปร่งใสมากกว่าเดิม เช่น ต้องบังคับให้มีการเปิดเผยข้อมูลให้ประชาชนสามารถตรวจสอบได้"

 

เปิดประวัติ "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" ผู้ปรารถนาจะเป็น "นายกฯ"

เปิดใจ “ธนาธร” ความสัมพันธ์ตระกูล “จึงรุ่งเรืองกิจ” ในวันที่ต่างขั้วการเมือง

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ