ย้อนคดี "เสือดำ" ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร และเปรมชัย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผ่านมากว่า 1 ปีกับคดีฆ่าเสือดำ ลุ้น 19 มี.ค.62 ศาลจังหวัดทองผาภูมิ นัดฟังคำพิพากษา

ในวันนี้ 19 มี.ค. 2562 เวลา 09.00 น.ศาลจังหวัดทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี นัดฟังคำพิพากษาคดี นายเปรมชัย กรรณสูตร ประธานบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนต์ จำกัดมหาชน พร้อมพวกที่ตกเป็นผู้ต้องหาร่วมกันล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก จ.กาญจนบุรี

 ย้อนกลับไปยังคดีฆ่าเสือดำ ที่ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร เมื่อเช้าวันอังคารที่ 6 ก.พ.2561 เกิดเรื่องสลดใจ เมื่อภาพของ นายเปรมชัย กรรณสูต และพวกรวม 4 คน ที่ได้เข้าไปล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ถูกเผยแพร่ออกมาสู่สาธารณะ พร้อมซากของสัตว์ป่าหายาก อาทิ เสือดำ ไก่ฟ้าหลังเทา และเก้ง จนเกิดเป็นเสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่อง “คดีเสือดำ” นิวมีเดีย พีพีทีวีจะพาทุกท่านย้อนดูเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจนถึงปัจจุบันอีกครั้ง

7 ก.พ. 2561 พนักงานสอบสวน เจ้าหน้าที่วิทยาการเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ภ.จ.กาญจนบุรี เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร และสื่อมวลชน ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุและเก็บหลักฐานตามจุดที่ นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตกได้ร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีกับนายเปรมชัย กรรณสูต รวมทั้งเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานและเจ้าหน้าที่กรมอุทยานสัตว์ป่าฯ เข้าตรวจค้นบ้านพักของนายเปรมชัยที่ซอยศูนย์วิจัย 3 กรุงเทพฯ ตามหมายค้นศาลอาญา เลขที่ 49/2561 ตรวจค้นสิ่งผิดกฎหมายภายในบ้าน ตรวจพบอาวุธปืน 43 กระบอก และงาช้าง 4 กิ่ง แต่ไม่พบตัวนายเปรมชัย

“ชุดพญาเสือ” พบกระดูกขาเสือดำ โยนทิ้งลำห้วยใกล้จุดตั้งแคมป์ “เปรมชัย”

8 ก.พ. 2561 หน่วยงานนิติวิทยาศาสตร์ กรมอุทยานฯ รับชิ้นเนื้อสัตว์ป่าในที่เกิดเหตุมาตรวจสอบดีเอ็นเอ ว่า เป็นของสัตว์ชนิดใด

9 – 28 ก.พ. 2561 ตรวจหาหลักฐานในที่เกิดเหตุ นำโดยพนักงานสอบสวน สภ.ทองผาภูมิ และชุดพญาเสือ ขณะเดียวกันกองนิติวิทยาศาสตร์ กรมอุทยานแห่งชาติ เริ่มตรวจหาดีเอ็นเอ จากชิ้นเนื้อ พบเนื้อทั้งหมดเป็นเสือดำตัวเดียวกันและเป็นเสือดำตัวเมีย อีกยังพบร่องรอยกระสุนบนหนังเสือดำและกะโหลกเสือดำซึ่งพบร่องรอยกระสุน 8 รู

จ.กาญจนบุรี พิสูจน์ซากเสือดำ “คดีเปรมชัย” ซ้ำ พบรอยกระสุน 8 รู

ในระหว่างนั้นมีการตั้งข้อหาทารุณกรรมสัตว์เพิ่มอีกหนึ่งข้อหา แต่ได้หลุดไปเนื่องจากพิจารณานิยามคำว่า “สัตว์” พบว่าไม่เข้าตามคำนิยามของตามพ.ร.บ.การทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 โดยสัตว์ป่าที่อยู่ในป่ามีพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ใช้บังคับอยู่แล้ว

2 มี.ค. 2561 นายเปรมชัย และพวกอีก 3 คน เดินทางมาให้ปากคำครั้งแรกที่ สภ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ก่อนถึงกำหนดหมายเรียกวันที่ 5 มี.ค. 2561 เนื่องจากตัวนายเปรมชัย และลูกน้องอีก 3 คน ได้เลื่อนนัดรายงานตัวมาแล้วถึง 2 ครั้ง โดยครั้งแรกเมื่อวันที่ 15 ก.พ. และครั้งที่ 2 คือวันที่ 22 ก.พ. ถือเป็นการขัดหมายเรียกระหว่างได้รับประกันตัว ซึ่งหากนายเปรมชัยไม่มาตามหมายเรียกในวันที่ 5 มี.ค. นี้ พนักงานสอบสวนจะทำหนังสือถึงศาลจังหวัดทองผาภูมิ เพื่อขอถอนประกันต่อไป

13 มี.ค. 2561 ตำรวจ สรุปสำนวนส่งให้อัยการภาค 7 มีความเห็นสั่งฟ้องนายเปรมชัย กรรณสูตร และพวกรวม 4 คน ใน 9 ข้อหา ตามคดีหมายเลขดำที่ ฝ.34/2561 ดังต่อไปนี้

1.ความผิดฐานร่วมกันล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า

2.ฐานร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง

3.ฐานร่วมกันมีไว้ในครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครอง

4.ฐานร่วมกันพยายามล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า

5.ฐานร่วมกันช่วยซ่อนเร้นหรือรับไว้ซึ่งซากสัตว์ป่า

6.ฐานร่วมกันนำเครื่องมือสำหรับการล่าสัตว์เข้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า

7.ฐานร่วมกันเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต

8.ฐานร่วมกันเก็บของป่าในเขตป่าสงวน

9.ฐานความผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน

“หัวหน้าวิเชียร” ขึ้นศาลเบิกความต่อวันที่สองคดีล่าเสือดำ

อัยการภาค 7 พิจารณาสำนวนคดีนายเปรมชัยและพวก มีการขอให้เพิ่มเติมรายละเอียดสำนวนให้พนักงานสอบสวน สภ.ทองผาภูมิทำการสอบสวนเพิ่มเติมใน 3 ประเด็น อาทิ พฤติการณ์ รายงานการตรวจบางฉบับที่พนักงานสอบสวนยังไม่ได้ส่งเข้ามา พร้อมเรียกนายเปรมชัยและพวก รวมถึงนายวิเชียรผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษมาสอบปากคำเพิ่มเติม

30 เม.ย. 2561 อัยการภาค 7 ได้แถลงผลการพิจารณาคดี นายเปรมชัย กรรณสูต กับพวก รวม 4 คน ตามคำชี้ขาดอัยการสูงสุด ประกอบด้วย สั่งฟ้อง นายเปรมชัย กรรณสูต ผู้ต้องหาที่ 1 จำนวน 6 ข้อหา นายยงค์ โดดเครือ ผู้ต้องหาที่ 2 จำนวน 7 ข้อหา นางนที เรียมแสน ผู้ต้องหาที่ 3 จำนวน 5 ข้อหา และนายธานี ทุมมาศ ผู้ต้องหาที่ 4 จำนวน 8 ข้อหา

ครั้งนี้ อัยการภาค 7 ได้เพิ่มค่าเสียหายทางอาญา จากเดิมที่ให้ผู้ต้องหาทั้ง 4 ชดใช้ จำนวน 462,000 บาท เพิ่มเป็น 3,012,000 บาท

2 พ.ค. 2561 นายเปรมชัย พร้อมพวก เดินทางไปรายงานตัวต่อศาลจังหวัดทองผาภูมิ ตามกำหนดฝากขังผลัดที่ 7 (ครั้งสุดท้าย) จำเลยทั้ง 4 คน ได้เข้ารับฟังการพิจารณาคดีภายในห้องพิจารณาคดี 1 ทางศาลได้สอบคำให้การ โดยอ่านและอธิบายฟ้องให้จำเลยทั้ง 4 คนฟังว่าจะรับสารภาพหรือปฏิเสธ หากรับสารภาพศาลก็จะสามารถดำเนินการตัดสินคดี จำเลยทั้ง 4 คน ได้ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และจำเลยทั้ง 4 คน ไม่ได้มีการแต่งตั้งทนายความ ศาลจึงได้นัดจำเลยทั้ง 4 คน เดินทางมาฟังการแถลงคดีอีกครั้งในวันที่ 21 พ.ค. 2561

21 พ.ค. 2561 นายเปรมชัย กรรณสูต และพวก จำเลย ที่ 1 – 4 พร้อมด้วยนายวิฑูรย์ พรายแย้ม ทนายความ เดินทางมาที่ศาลจังหวัดทองผาภูมิ ตามหมายนัดสืบพยาน สอบคำให้การ และตรวจพยานเอกสาร แต่ทนายความของจำเลยที่ 2 และ 4 ไม่ได้เดินทางมาด้วย เนื่องจากติดว่าความคดีอื่น จำเลยจึงขอเลื่อนเวลาออกไป ซึ่งศาลได้นัดตรวจพยานออกไปเป็นวันที่ 6 มิ.ย. 2561 เวลา 09.00 น.

6 มิ.ย. 2561 นายเปรมชัย กรรณสูต พร้อมพวก 4 คน เดินทางถึงศาลจังหวัดทองผาภูมิ เพื่อตรวจพยานหลักฐาน แต่ทนายความของจำเลยที่ 1 และจำเลยที่ 2 ได้ยื่นคำร้องโดยอ้างว่า จำเลยที่ 1 และที่ 2 ถูกฟ้องในคดีอาญา ทุจริตประพฤติมิชอบภาค 7 (ร่วมกันติดสินบนเจ้าพนักงาน) ซึ่งได้แถลงว่าคดีนี้น่าจะเกี่ยวพันกับคดีดังกล่าว จึงขอให้ศาลส่งคดีนี้ไปให้ประธานศาลอุทธรณ์วินิจฉัยว่าคดีนี้อยู่ในอำนาจศาลดังกล่าวหรือไม่ ศาลจังหวัดทองผาภูมิได้ส่งคดีนี้ไปให้ศาลอุทธรณ์วินิจฉัยก่อน จึงให้เลื่อนนัดพร้อมไปเป็นวันที่ 27 ส.ค. 2561 ซึ่งจะนัดโจทก์และจำเลยมาพร้อมกัน เพื่อรอฟังผลวินิจฉัยของศาลอุทธรณ์อีกครั้งหนึ่ง

ต่อมาศาลจังหวัดทองผาภูมินัดสืบพยานโจทก์เป็นฝ่ายแรกรวม 10 นัด คือวันที่ 27-30 พ.ย. วันที่ 6-7 ธ.ค. วันที่ 11-13 ธ.ค. และวันที่ 18 ธ.ค. โดยพยานโจทก์มีทั้งหมด 32 ปาก จากนั้นศาลจังหวัดทองผาภูมินัดสืบพยานจำเลย 17 ปาก รวม 6 นัด คือวันที่ 19-21 และ 25-27 ธ.ค.

“ศรีวราห์” ยันคดี “เสือดำ” ส่งฟ้องแล้ว ศาลนัดฟังคำพิพากษา 19 มี.ค.นี้

ถ้านับตั้งแต่วันที่มีการเผยแพร่ภาพนายเปรมชัยและพวกสู่สาธารณะชน คดีนี้เดินทางมาอย่างยาวนานกว่า 1ปี ต้องติดตามกันต่อไปว่าบทสรุปของมหากาพย์ “เสือดำ” นี้จะจบลงที่ตรงไหน

นัดพิพากษาคดี “เปรมชัย” ล่าเสือดำ 19 มี.ค. 2562

ศาลทองผาภูมิ คุมเข้มพื้นที่ก่อนพิพากษา “เปรมชัย” คดีเสือดำ

เปิดเหตุผลทำไม ตร.ถอนข้อหา “เปรมชัย” ทารุณกรรมสัตว์

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ