มลพิษเชียงใหม่ เกินค่ามาตรฐานติดต่อกัน10 วัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็กในเชียงใหม่ ยังเกินมาตรฐานติดต่อกันเป็นวันที่ 10 แม้จะมีพายุฝนฟ้าคะนองหลายพื้นที่ของภาคเหนือ

เช้านี้ (20 มี.ค. 2562 ) ที่จ.เชียงใหม่ สภาพหมอกควันเบาบางลงกว่าวันก่อน ๆ จนทำให้มองเห็นดอยสุเทพได้ชัดขึ้น แต่ดัชนีคุณภาพอากาศในภาพรวม รวมทั้งค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ยังคงเกินมาตรฐาน

ขณะที่ ข้อมูลดัชนีคุณภาพอากาศจากเว็บไซต์ AirVisual วันนี้ เมื่อเวลา 09.00 น. พบดัชนีคุณภาพอากาศเชียงใหม่อยู่ในอันดับ 10 เมืองคุณภาพอากาศแย่ ถือว่าดีขึ้นกว่าหลายๆ วันที่ผ่านมา ที่เชียงใหม่ขึ้นไปอยู่อันดับ 1 เมืองอากาศแย่ แต่ในช่วงนี้พื้นที่เชียงใหม่ก็ยังถือว่าอยู่ในช่วงเสี่ยงกับการเผชิญมลพิษทางอากาศที่อาจพุ่งสูงขึ้นได้ทุกเมื่อ

เชียงใหม่ยังวิกฤต ฝุ่นพิษที่ 1 ของโลก 6 วันติด

จากสถานการณ์ปัญหามลพิษอากาศในจ.เชียงใหม่ที่เกิดขึ้นติดต่อกันเป็นสัปดาห์ทำให้ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ นำหน้ากากอนามัยแบบ N 95 จำนวนกว่า 1 หมื่นชิ้น ออกแจกจ่ายให้กับผู้สูงอายุ เด็กนักเรียน รวมทั้งประชาชนทั่วไปที่ใช้เส้นทางบนถนนเชียงใหม่-แม่ริม ต.ช้างเผือก อ.เมือง ซึ่งเป็นบริเวณที่มีหมอกควันหนาแน่น นอกจากนี้ยังใช้รถน้ำระดมฉีดพ่นละอองน้ำทั่วบริเวณ เพื่อลดปริมาณฝุ่นควันในพื้นที่ให้ได้มากที่สุด

ขณะที่ เครือข่ายแก้ไขปัญหาหมอกควันเชียงใหม่ ที่เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มนักวิชาการและภาคประชาชนในจ.เชียงใหม่ ยื่นข้อเรียกร้องต่อสิทธิการหายใจของคนเชียงใหม่ และ แนวทางแก้ไขปัญหาหมอกควันกับ นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่

“เชียงใหม่” ขึ้นอันดับ 1 เมืองอากาศแย่   

สำหรับประเด็นสำคัญมีทั้งการแก้ไขปัญหาในระยะเร่งด่วน ระยะกลาง และ ระยะยาว เช่น การประกาศเป็นวาระเร่งด่วนของจังหวัด, จัดการการเผาอย่าเป็นระบบในช่วง 8 เดือน พ.ค. - ธ.ค. เพื่อไม่ให้เกิดวิกฤตในช่วงเดือน ม.ค.-เม.ย. และผลักดันให้เป็นวาระแห่งชาติและจัดทำแผนระยะ 10 ปี เป็นต้น

นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า จะนำข้อเสนอไปรับใช้ พร้อมเตรียมจัดเวที "เชียงใหม่ฟอรั่ม" ระดมความเห็นจากทุกภาคส่วนในจังหวัดเพื่อแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน

เชียงใหม่วิกฤตหมอกควัน-ค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน 3 วันติด

เช่นเดียวกับ ที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ต.ท่าสุด อ.เมือง จ.เชียงราย สำนักวิชานิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จัดเสวนาโต๊ะกลมอย่างเร่งด่วนขึ้นในหัวข้อหมอกควันพิษข้ามแดน ปัญหาของมวลมนุษย์ชาติและปัญหาของอาเซียน

ผศ.ชูเกียรติ น้อยฉิม อาจารย์ประจำสำนักวิชานิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เปิดเผยว่า แม้ปัจจุบันเชียงรายจะเป็นโมเดล เพราะไม่มีจุดฮอทสปอร์ตในพื้นที่เลย แต่ก็ประสบปัญหาหมอกควันเช่นเดียวกันกับจังหวัดใกล้เคียงอย่างเชียงใหม่ ลำปาง หรือ พะเยา ซึ่งหากใช้โมเดลแบบเดียวกันแก้ปัญหาก็คงไม่ประสบผลสำเร็จ ดังนั้นชาวเชียงรายจึงมาคุยกันว่าจะแก้ปัญหาเฉพาะของเชียงรายได้อย่างไร เพราะสถิติทางการแพทย์บอกแล้วว่าปัญหาหมอกควันพิษก่อให้เกิดผลกระทบสุขภาพในระยะยาว รวมทั้งจะแก้ปัญหานี้อย่างไรในระดับอาเซียน เพื่อผลักดันให้เกิดการแก้ปัญหาระดับภูมิภาคอย่างยั่งยืน

มลพิษฝุ่นเชียงใหม่เกินมาตรฐานติดต่อกันเป็นวันที่ 9

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ