“เฟซบุ๊ก”ยอมรับเก็บพาสเวิร์ดของผู้ใช้ที่ง่ายต่อการเข้าถึง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตัวแทนของสื่อสังคมออนไลน์ยักษ์ใหญ่อย่าง”เฟซบุ๊ก” ออกมายอมรับว่า Password ของผู้ใช้ไม่ต่ำกว่า 600 ล้านคน ถูกเก็บไว้ในลักษณะเป็นตัวอักษรแบบธรรมดา ที่พนักงานของเฟซบุ๊กเกือบทุกคน สามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ได้

นาย”เปโดร คานาฮัวติ” รองประธานฝ่ายวิศวกรรม ความมั่นคง และความเป็นส่วนตัวของ”เฟซบุ๊ก” ได้ออกมาเปิดเผยว่า ความผิดพลาดที่ว่านี้ถูกตรวจพบในระหว่างการตรวจสอบด้านความปลอดภัยตามปกติเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่”เฟซบุ๊ก”เพิ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงการรักษาความลับของผู้ใช้ว่ามีความปลอดภัยมากน้อยเพียงใด

แต่เขายืนยันว่า Password เหล่านี้ไม่เคยหลุดลอดออกไปนอกองค์กร รวมถึงยังไม่มีหลักฐานที่แสดงว่า ข้อมูลของผู้ใช้รายใด ถูกเจาะเข้าไป หรือนำไปใช้ในทางที่ผิด

นาย”คานาฮัวติ” ยังบอกด้วยว่า ทางบริษัทมีแผนที่จะแจ้งให้คนหลายร้อยล้านคน ที่เป็นผู้ใช้”Facebook Lite” รวมถึงผู้ใช้”Facebook” อีกหลายสิบล้านคนทราบว่า  Password ของคนเหล่านี้ง่ายและสุ่มเสี่ยงต่อการเข้าถึง

สำหรับลูกค้าของเฟซบุ๊ก รวมถึงบริษทในเครือเช่น “อินสตาแกรม” มีอยู่ทั้งสิ้นราว 2,700 ล้านคนทั่วโลก

ด้าน นายไบรอัน เคร็บส์(Brian Krebs) ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์”KrebsOnSecurity.com” (เคร็บส์ออนซิเคียวริตี้ดอทคอม) ซึ่งเป็นเว็บไซต์เกี่ยวกับความปลอดภัยทางอินเทอร์เน็ต เปิดเผยอ้างแหล่งข่าวภายในบริษัทเฟซบุ๊กว่า การตรวจสอบภายในของเฟซบุ๊ก มีผู้ใช้มากกว่า 600 ล้านคน ที่ใช้ Password ที่เป็นตัวอักษรธรรมดา ที่ง่ายต่อการเข้าถึงโดยพนักงานของเฟซบุ๊กไม่ต่ำกว่า 2 พันคนทั่วโลก

จำนวนของผู้ใช้ที่มี Password ที่ทางเฟซบุ๊กเก็บด้วยตัวอักษรธรรมดา ยังไม่มีการระบุแน่ชัดว่ามีจำนวนเท่าไหร่ แต่สามารถตรวจสอบย้อนกลับไปได้ถึงปี 2012

นาย”คานาฮัวติ”บอกด้วยว่า ทางเฟซบุ๊กกำลังแก้ไขปัญหานี้อยู่ และจะแจ้งไปยังผู้ใช้ให้ทราบว่า บัญชีของตัวเองถูกเก็บในรูปแบบตัวอักษรทั่วไป เพื่อเป็นการเตือนก่อนที่จะเกิดปัญหา

“เฟซบุ๊ก” ยอมรับสามารถเข้าถึงบทสนทนาของผู้ใช้

“เฟซบุ๊ก” ปรับใหญ่เครื่องมือควบคุมความเป็นส่วนตัว

“ซักเคอร์เบิร์ก”ยอมรับผิดกรณีข้อมูลผู้ใช้งานถูกล้วง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ