เชียงใหม่ค่าฝุ่นPM2.5 เกินมาตรฐานติดอันดับ1ของโลกเป็นวันที่2


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์หมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือยังคงวิกฤต หลายพื้นที่ ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ยังเกินมาตรฐาน อย่างที่จังหวัดเชียงใหม่ ฝุ่น PM2.5 พุ่งสูงสุดในรอบ 1 ปี และเป็นอันดับ1ของโลก ทั้งเมืองถูกปกคลุมด้วยหมอกควันหนาแน่น

เมื่อวันที่ (23 มี.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพท้องฟ้าในเมืองเชียงใหม่  ถูกปกคลุมด้วยหมอกควัน ทัศนวิสัยในการมองเห็นไม่ดี จากข้อมูลของ  เว็บไซต์ www.airvisual.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์วัดคุณภาพอากาศของทั่วโลก พบว่า จากการเปรียบเทียบดัชนีคุณภาพอากาศหรือค่า US AQI จากหัวเมืองใหญ่จากประเทศต่างๆ ทั่วโลกพบว่าค่ามลพิษในอากาศของจังหวัดเชียงใหม่ เช้านี้ เมื่อเวลา 09.00 น.ค่ามลพิษในอากาศของจังหวัดเชียงใหม่พุ่งทะยานสู่อันดับ 1 ของโลกเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน ดัชนีคุณภาพอาาศวัดได้  392 US AQI

ขณะที่ข้อมูลของกรมควบคุมมลพิษ พบว่าค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เกือบทุกจุดเพิ่มขึ้นกว่า 1 เท่าตัวและ เกินค่ามาตรฐานที่ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ ตำบลช้างเผือก  วัดได้ 168 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  ที่ ตำบลศรีภูมิ วัดได้ 142  ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร 

จังหวัดเชียงใหม่ ได้ประกาศแจ้งเตือนประชาชน งดการออกกำลังกาย ในที่โล่งแจ้ง สำหรับเด็ก ผู้สูงอายุ สตรีมีครรภ์ และผู้มีภาวะเสี่ยงในโรคทางเดินหายใจ ขอให้หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมนอกบ้าน กรณีจำเป็น ควรหาหน้ากากอนามัย ชนิด N95 หรือ ใช้ผ้าเช็ดหน้าชุบน้ำหมาดๆ ปิดจมูกป้องกันฝุ่นด้วย

ด้านมาตรการป้องกันแก้ไขปัญหา จังหวัดเชียงใหม่ ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อสร้างความชุ่มชื้นในอากาศอย่างต่อเนื่อง และมอบหมายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดหาหน้ากากอนามัยแจกจ่ายให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงและให้หน่วยยุทธการสยบไฟป่าฯ  ออกลาดตะเวน กดดัน เพื่อป้องกันการเผาทุกชนิดอย่างเข้มข้นในทุกพื้นที่

ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5สูงถึง174  ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร นอกจากจะกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ยังกระทบต่อการบิน ทัศนวิสัยเหลือเพียง 1,300 เมตร ท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอน รายงานผลการยกเลิกเที่ยวบิน ตั้งแต่ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 22 มีนาคม 2562 ยกเลิกเที่ยวบิน  36 เที่ยวบิน ล่าช้า 8 เที่ยวบิน  ด้านกรมควบคุมมลพิษ ตรวจพบจุดความร้อนจากไฟป่าได้ 162 จุดใน อำเภอปางมะผ้า 17 จุด , ปาย 14 จุด , อำเภอเมือง 56 จุด, ขุนยวม 21 จุด ,แม่ลาน้อย 12 จุด , แม่สะเรียง 40 จุด และ อำเภอสบเมย 2 จุด

เช่นเดียวกับที่ จังหวัดลำปางและจังหวัดพะเยา ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เกินมาตรฐาน ที่จังหวัดพะเยาวัดได้ 133มโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  ส่วนที่จังหวัดลำปางหมอกควันที่ปกคลุมหนาแน่น ทำให้ทัศนวิสัยการมองเห็นลดลง กระทบต่อการบิน ท่าอากาศยานลำปางต้องเปิดไฟรันเวย์ ตอนกลางวัน เพื่อความปลอดภัย

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ