เอกชน คาด 2-3 สัปดาห์เห็นทีมบริหารประเทศ ชุดใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตลาดหุ้นไทย เปิดตลาดเช้านี้ร่วงลงกว่า 10 จุด เหตุการเมืองไทยหลังการเลือกตั้งยังมีความไม่แน่นอน ขณะที่ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย คาดหวังรัฐบาลใหม่สร้างเสถียรภาพ และ คาดว่า 2-3 สัปดาห์จากนี้ จะเห็นโครงสร้างทีมบริหารประเทศชุดใหม่

นายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า พอใจกับผลการเลือกตั้งที่เริ่มมีความชัดเจนในขณะนี้ ซึ่งเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย แม้จะข้อท้วงติ่งในความโปร่งใสในการจัดการเลือกตั้งครั้งนี้อยู่บ้าง แต่เชื่อมั่นใน กระบวนการทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และอีก 1-2 วัน จะทราบความชัดเจนเรื่องผลคะแนนมากขึ้น และภายใน 2-3อาทิตย์ จะทราบว่า ทีมบริหารหน้าตาเป็นอย่างไร

ภาพรวมตอนนี้จึงยังไม่กังวลประเด็นใด ส่วนความคัดหวังรัฐบาลใหม่ แบ่งออกเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงแรก อยากให้รัฐบาลเดินหน้าต่อเนื่องมีเสถียรภาพ ไม่มีเหตุขัดแย้งเพราะความปลอดภัยชีวิตทรัพย์สินประชาชนเป็นเรื่องสำคัญ นโยบายที่อยากให้ขับเคลื่อน คือ คือ โครงการใหญ่ๆ อย่างเช่น สนามบินอู่ตะเภา และนโยบายพัฒนาในภูมิภาค รวมถึง เรื่องปัญหาปากท้องของประชาชนก็เป็นสิ่งที่สำคัญ รัฐบาลชุดใหม่ควรที่จะเร่งให้ความช่วยเหลือ แต่ไม่ใช่ให้เงินแล้วจบ ควรที่จะมุ่งฝึกอาชีพ หาตลาดให้กับสินค้าด้วย

ส่วนประเด็นที่รัฐบาลใหม่นี้ มีแนวโน้มจะเป็นรัฐบาลผสม นายกลินทร์ มองว่า ข้อดีคือ การมีแนวคิดแตกต่างกัน ออกไป ซึ่งหากมารวบรวมในทางดีก็จะเป็นประโยชน์ ซึ่งอาจจะทำการทำงานช้าไปบ้าง แต่ก็ต้องทำ

“ธนวรรธน์” เชื่อ พล.อ. ประยุทธ์ นำทีมรัฐบาลใหม่

ขณะที่ นายธนวรรธน์ พลวิชัย อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ให้ความเห็นว่า จากปรากฎการณ์ ผลคะแนนเรื่องตั้ง ที่ ปัจจุบันการนับคะแนน ล่าสุด พรรคเพื่อไทย และพลังประชารัฐ ที่อันดับ 1,2 ยังสูสีกัน และพรรคเก่าๆเสียคะแนนลด ชี้ให้เห็นว่า ประชาชนต้องการรัฐบาลที่มีเสถียรภาพในการพัฒนาเศรษฐกิจ และคงอยากเห็นการเมืองที่มีเสถียรภาพ ซึ่งหากพรรคจัดตั้งรัฐบาลสามารถรวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลได้เร็ว จะทำให้เศรษฐกิจเริ่มฟิ้นตัว ไม่มีปัญหาทางการเมืองการประท้วง การเดินขบวนในภายหลัง ซึ่งภาพรวมมองว่า มีโอกาสที่ พรรคพลังประชารัฐ เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลมากที่สุด ซึ่งยังทำให้ต่างชาติมั่นใจการดำเนินนโยบายของประเทศที่ต่อเนื่อง

ส่วนประเด็นการทำงานของกกต. ที่ยังมีข้อถกเถียง นายธนวรรธน์ กล่าวว่า เป็นสิทธิของประชาชนที่จะตั้งข้อสังเกตซึ่งกกต. ก็ต้องทำหน้าที่ให้ประชาชนมั่นใจ ว่า ทำงานด้วยความโปร่งใส เพื่อไม่ให้เกิดเป็นความกดดันจากสังคม

ด้านตลาดหุ้นไทยเปิดตลาดเช้านี้ปรับตัวลงแรงกว่า 14 จุด ตามตลาดต่างประเทศ ที่กังวลเกี่ยวการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก และการเมืองไทยหลังการเลือกตั้งยังมีความไม่แน่นอน

ผลคะแนนเลือกตั้งล่าสุด 94% กกต.จ่อแถลง 14.00 น.

ผลคะแนนเลือกตั้งล่าสุด 94% กกต.จ่อแถลง 14.00 น.

 “บิ๊กตู่” ปัดใช้ 250 ส.ว. หวนเก้าอี้ นายกฯ

“นักวิชาการ” เปิดโมเดล "เพื่อไทย-ปชป." จับมือโหวตขวาง "ประยุทธ์" นั่งนายกฯคนนอก

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ