สภาอังกฤษ ยึดอำนาจรัฐบาล คุมอนาคต "เบร็กซิท" เอง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สภาอังกฤษลงมติแก้ไขแผนการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป โดยจะเข้ามาควบคุมกระบวนการดังกล่าว แทนที่รัฐบาลของนายกรัฐมนตรี เทเรซา เมย์ โดยจะมีการพิจารณาทางเลือกอื่นๆ ซึ่งรวมถึงการจัดลงประชามติอีกรอบ ซึ่ง เมย์ คัดค้านมาโดยตลอด

เมื่อวานนี้ 25 มี.ค. ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษ ลงมติ 329 ต่อ 302 เสียง สนับสนุนการแก้ไขแผนการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป หรือ เบร็กซิท เพื่อเปิดทางให้สภาเข้ามากำหนดวาระพิจารณาขั้นตอนที่เกี่ยวข้องด้วยตัวเอง รวมทั้งหาทางเลือกอื่น นอกเหนือจากเงื่อนไขที่นายกฯ ตกลงไว้กับสหภาพยุโรป ซึ่งถูกวิจารณ์อย่างหนัก และถูกสภาปัดตกมาแล้วถึง 2 ครั้ง

มติดังกล่าวจะทำให้ ส.ส.อังกฤษ มีสิทธิลงมติเลือกเงื่อนไขการออกจากอียูได้เอง ในการประชุมวันพรุ่งนี้ โดยขณะนี้มี 7 ทางเลือกให้พิจารณา อาทิ การจัดลงประชามติรอบใหม่ , การถอนตัวแบบไม่มีข้อตกลง (No-deal Brexit) , การยึดตามแบบอย่างของนอร์เวย์ ซึ่งไม่ได้เป็นสมาชิกสหภาพยุโรป แต่ได้รับสิทธิ์ในการเข้าถึงตลาดร่วมยุโรป ในฐานะชาติสมาชิกข้อตกลงเศรษฐกิจยุโรป และชาติสมาชิกผู้ร่วมก่อตั้งสมาคมการค้าเสรียุโรป

สำหรับการลงมติเมื่อวานนี้ มี ส.ส.พรรคอนุรักษ์นิยมของนายกฯ เมย์ ร่วมลงมติเห็นชอบร่วมด้วยถึง 30 คน

ขณะที่นายกฯ เมย์ ระบุว่า ไม่สามารถรับประกันได้ว่ารัฐบาลของเธอจะปฏิบัติตามผลการลงมติของสภาได้ แต่ยืนยันว่าตัวเธอพร้อมจะมีส่วนร่วมในกระบวนการที่เกี่ยวข้องอย่างสร้างสรรค์

ด้านนาย เจเรมี คอร์บิน หัวหน้าพรรคแรงงานในฐานะฝ่ายค้าน แสดงความยินดีที่สภามีมติดังกล่าว โดย คอร์บิน เห็นว่า ที่ผ่านมารัฐบาลล้มเหลวในเรื่องเบร็กซิทมาโดยตลอด จึงถึงเวลาแล้วที่สภาจะต้องหาทางออกในเรื่องนี้เอง

สภาอังกฤษลงมติจำกัดอำนาจรัฐบาลรับรองข้อตกลงเบร็กซิท

ศาลอังกฤษชี้เริ่มกระบวนการเบร็กซิท ต้องได้รับมติสภา

สภาอังกฤษโหวตคว่ำแผนเบร็กซิท

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ