ฝ่ายกฎหมายปชป.เรียกร้องให้ กกต. นับคะแนนบัตรเลือกตั้ง "นิวซีเเลนด์"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ฝ่ายกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องกกต.นับคะแนนบัตรเลือกตั้งจากนิวซีเเลนด์ ยืนยัน กฎหมายระบุว่า ต้องมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าไม่สุจริต เที่ยงธรรม จึงจะไม่นับคะแนนได้ แต่กรณีที่เกิดขึ้นเป็นความผิดพลาดเรื่องกระบวนการไม่เกี่ยวกับผู้ไปใช้สิทธิ ชี้กกต.ต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้

เมื่อวันที่ (27 มี.ค. 62)  นายราเมศ รัตนะเชวง ฝ่ายกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ยกเลิกมติที่ระบุว่าจะไม่นับคะแนนบัตรเลือกตั้งที่ส่งมาจากประเทศนิวซีแลนด์ ทั้ง 1542 ใบเนื่องจากมองว่า ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา 114 เขียนไว้ชัดเจนว่าต้องมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าการออกเสียงลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้ง หรือการออกเสียงคะแนนนอกราชอาณาจักร ไม่สุจริตและไม่เที่ยงธรรม จึงจะสามารถระบุว่าบัตรเลือกตั้งเหล่านั้นเป็นบัตรเสีย แต่ในกรณีนี้ พบว่า สาเหตุที่จัดส่งบัตรเลือกตั้งมาล่าช้าเป็นเพราะขั้นตอนกระบวนการ ไม่ใช่ความผิดพลาดของผู้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ทั้งนี้ยืนยันว่าการเรียกร้องให้นับคะแนนบัตรเลือกตั้งทั้ง 1542 ใบ เป็นการรักษาสิทธิของผู้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ไม่ใช่เพื่อผลประโยชน์ของพรรคประชาธิปัตย์ เนื่องจากยังไม่รู้ว่า เป็นคะแนนที่เลือกพรรคการเมืองใด หลังจากนี้หากพบว่ากกต.ไม่เปลี่ยนแปลงมติจะหาแนวทางร้องเรียนตามขั้นตอน

นอกจากนี้นายราเมศ ยังมองว่า การทำงานของกกต.ควรโปร่งใสตรวจสอบได้ตามสโลแกนที่ประกาศไว้ แต่กรณันี้พบว่าแม้จะมีมติไม่นับคะแนนไปแล้วแต่ก็ยังตั้งคณะกรรมการตรวจสอบอีก7วัน จึงไม่รู้ว่าสรุปแล้วกกต.มีความเห็นอย่างไรกันแน่

ส่วนกรณีที่กกต.ยังไม่เปิดเผยคะแนนการเลือกตั้ง นายราเมศ ขอเรียกร้องให้ กกต. เปิดเผยผลคะแนนการเลือกตั้งทั้งแบบแบ่งเขตและบัญชีรายชื่อในทุกเขตเพื่อความโปร่งใส และให้ทุกฝ่ายสามารถตรวจสอบได้  ส่วนการนับคะแนนของ กกต. ที่ยังนับคะแนนไม่เสร็จ แม้การเลือกตั้งจะผ่านมาเป็นเวลาหลายวันแล้ว เป็นการสะท้อนประสิทธิภาพการทำงานของ กกต. ซึ่งอยากให้ประชาชนได้ตัดสินว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งที่สุจริตและโปร่งใสหรือไม่

 

"เหมือนโดนละเมิดสิทธิ์เลือกตั้ง" หนึ่งในเสียงคนไทยจากนิวซีแลนด์

บัตรเลือกตั้งจากนิวซีแลนด์ 1,500 ใบ มาไม่ทัน

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ