"วิษณุ" ชี้ช่องลงชื่อ ถอด กกต. ทำได้ตามรัฐธรรมนูญ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุ ประชาชนสามารถลงชื่อถอดถอน กกต. ได้ตามรัฐธรรมนูญได้ หลังมีประชาชนร่วมลงชื่อในเว็บไซต์ change.org มากกว่า เจ็ดแสนเก้าหมื่นรายชื่อ แต่อาจใช้เวลานาน

เมื่อวันที่ (28 มี.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ก่อนการประชุมมคณะกรรมการพัฒนาและส่งเสริมองค์การมหาชน ในตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการล่ารายชื่อถอดถอน กกต. ว่า ตามรัฐธรรมนูญไทยสามารถทำได้ แต่ขั้นตอนไม่ง่ายเพราะกระบวนการต้องผ่านการไต่สวนจากศาล เพื่อพิเคราะห์ข้อเท็จจริง

การถอดถอนเกิดขึ้นบนเว็บไซต์ change.org สร้างเป็นแคมเปญที่ตั้งเป้าถึง 1 ล้านรายชื่อ โดยระบุเป็นไปตามรัฐธรรมนูญปี 50 ฉบับเก่า มาตรา 271 ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวนไม่น้อยกว่า 20,000 คน มีสิทธิเข้าชื่อร้องขอให้ถอดถอน กกต. ออกจากตำแหน่งได้

ส่วนฉบับปัจจุบันคือ ปี 60 มาตรา 235 ในกรณีที่มีเหตุอันควรสงสัยหรือมีการกล่าวหาผู้ดํารงตําแหน่งในองค์กรอิสระ เช่น กกต. ให้ ป.ป.ช.ไต่สวนข้อเท็จจริง หาก ป.ป.ช. มีมติด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของกรรมการทั้งหมดเท่าที่มีอยู่เห็นว่าผู้นั้น มีพฤติการณ์หรือกระทําความผิดตามที่ไต่สวนให้ดําเนินการต่อ

นอกจากเว็บไซต์ change.org  ยังมีมหาวิทยาลัย 3 แห่ง ที่เปิดพื้นที่ตั้งโต๊ะรวบรวมรายชื่อถอดถอน กกต. โดยใช้ชื่อ  "รวมเป็นหนึ่งเสียงในการพิสูจน์ความโปร่งใส" เพื่อลงชื่อถอดถอนและตรวจสอบการดำเนินงานของ กกต. คือ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต และศูนย์ลำปาง และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ