“บัตรเขย่ง” ไม่มีในกฎหมาย “ศรีสุวรรณ”ล่าชื่อยื่นถอด กกต.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ศรีสุวรรณ” อัด กกต. บัตรเขย่งไม่มีในกฎหมาย เตรียมล่าชื่อยื่นถอดถอน กกต.

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่ตัวแทนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ออกมาแถลง เปิดเผยจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์และคะแนนรวมของแต่ละพรรควานนี้ (28 มี.ค.) โดยมีบัตรดีทั้งสิ้น รวมทั้งสิ้น 35,532,647 คะแนน โดยมีผู้สิทธิ์เลือกตั้งทั้งสิ้น 51,239,638 คน มาใช้สิทธิ์ 74.69% หรือ 38,268,375 คน อย่างไรก็ตามยังระบุว่า บัตรทั้งหมดอยู่ที่ 38,268,366 ใบ น้อยกว่าจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์ 9 คน และว่าที่จำนวนผู้มาใช้สิทธิไม่ตรงกับยอดบัตรที่ใช้นั้นอาจเกิดจาก “บัตรเขย่ง” และอาจเกิดจากการที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปแสดงตนใช้สิทธิ แต่ไม่ได้รับบัตรเลือกตั้ง แล้วเดินออกจากหน่วยเลือกตั้งไป อาจเป็นข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นได้ จากหน่วยเลือกตั้งที่มีกว่า 92,000 หน่วยทั่วประเทศนั้น
ถ้อยแถลงดังกล่าว แสดงให้เห็นว่า กกต. คิดแต่จะประดิษฐ์ถ้อยคำใหม่ ๆ ขึ้นมาอย่างต่อเนื่องโดยไม่แสดงความรับผิดชอบใด ๆ ทั้งๆที่ “บัตรเขย่ง” นั้นไม่มีในกฎหมายใด ๆ หากเกิดกรณีดังกล่าวจริง กกต.ต้องไต่สวนให้ได้ความว่าเกิดขึ้นจากหน่วยเลือกตั้งใด และต้องดำเนินการเอาผิดพนักงานเจ้าหน้าที่ในหน่วยเลือกตั้งนั้นและต้องจัดให้มีการเลือกตั้งในหน่วยนั้นใหม่ตามกฎหมาย จะมาโบ๊ยแล้วไม่ดำเนินการใดๆไม่ได้ นอกจากนั้นก่อนหน้านี้ ก็มีการใช้ถ้อยคำแทนคำว่า “บัตรเสีย” ใหม่ว่า “บัตรที่ไม่สามารถนับคะแนนได้” แถมวินิจฉัยกรณีบัตรเลือกตั้งจากนิวซีแลนด์ไม่ถูกต้องตาม ม.114 แห่งพรบ.เลือกตั้ง สส.2561 แต่อย่างใดเพราะไม่ใช่เหตุที่เกิดจากการไม่สุจริตและเที่ยงธรรมตามที่กฎหมายบัญญัติ ซึ่งชี้ให้เห็นว่าการจัดการเลือกตั้งของ กกต.ชุดนี้ผิดพลาด ล้มเหลว ก่อให้เกิดการเลือกตั้งที่ไม่สุจริตและเที่ยงธรรมมากมาย หลายประการ และไม่แสดงความรับผิดชอบใด ๆ ทั้งๆที่กินเงินเดือนจากภาษีของประชาชนนับแสนบาทต่อเดือน

“ศรีสุวรรณ” ขู่ล่า 2 หมื่นชื่อถอด กกต. จี้ทบทวนสถานะบัตรเลือกตั้งนิวซีแลนด์

กกต.แจงปมเลขผู้ใช้สิทธิกับ บัตรถูกใช้ ไม่ตรงกัน เพราะเกิดกรณี "บัตรเขย่ง"


ด้วยเหตุต่างๆดังกล่าวสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงขอประกาศตั้งโต๊ะเพื่อให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกคนทั่วประเทศและทั่วโลก ได้ร่วมกันเข้าชื่อ 2 หมื่นรายชื่อเพื่อดำเนินการถอดถอน กกต.ทั้ง 7 คนให้ออกจากตำแหน่ง เพราะถือได้ว่าจงใจปฏิบัติหน้าที่หรือใช้อำนาจขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญและกฎหมายตาม ม. 234(1) แห่งรัฐธรรมนูญ 2560 โดยสมาคมฯจะเปิดทำการตั้งโต๊ะให้เข้าชื่อกันในวันอาทิตย์ที่ 31 มี.ค.62 เวลา 10.00 น.เป็นต้นไปที่ตลาดยิ่งเจริญ สะพานใหม่ จึงขอเชิญชวนผู้ที่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งเมื่อ 24 มี.ค.62ทุกคนมาร่วมเข้าชื่อกัน โดยให้เตรียมนำบัตรประชาชนมาด้วย

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ