ชงรัฐบาลสูตรไหน ให้ประเทศไทย เดินต่อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ท่ามกลางกระแสข่าวจัดตั้งรัฐบาล ถึงนาทีนี้ตัวเลขจะยังไม่สะเด็ดน้ำ แต่หลายฝ่ายก็เริ่มจับขั้วเข้าข้าง แต่ "สูตร" ไหนเล่าจะเข่้าตาทั้งประชาชน และคนจัด

บทวิเคราะห์ โดย พีพีทีวีออนไลน์ 

สิ่งที่หลายคนจับตามองในขณะนี้นอกจากการทำงานของกกต.ที่ออกมาแถลงผลคะแนนทั้ง100 เปอร์เซ็นต์ไปแล้ว แต่เรื่องของคะแนนหรือแม้กระทั่งจำนวนผู้มาใช้สิทธิ ที่ยังติดใจของหลายฝ่ายอยู่

เรื่องหน้าตาของรัฐบาลต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร แม้ความจริงจะต้องรอกกต.จะประกาศอย่างเป็นทางการรับรองในวันที่ 9 พ.ค.ก็ตาม แต่ในขณะนี้ดูจากคะแนนดิบและผลคะแนนที่ออกมา เราพอจะลองนึกภาพหน้าของรัฐบาลชุดหน้าได้

 ทั้งนี้เป็นการแข่งขันกันของพรรคที่ได้อันดับที่ 1จากจำนวนเก้าอี้ส.ส. คือพรรคเพื่อไทย และพรรคที่ได้อันดับที่ 1 จากคะแนนรวมคือพรรคพลังประชารัฐ พีพีทีวีออนไลน์ จึงมาลองจัดสูตรการตั้งรัฐบาล ของทั้ง 2 พรรค ว่ารูปร่างหน้าตาและจะมีโอกาสที่พรรคไหนจะเข้ารวมบ้าง

คอนเทนต์แนะนำ
วิเคราะห์ “พลังประชารัฐ – เพื่อไทย” ใครได้จัดตั้งรัฐบาล?
“ภูมิธรรม”ขอให้อดใจรอกำลังเดินหน้าคุยจัดตั้งรัฐบาล

 โดยเริ่มจากพรรคเพื่อไทย ที่ได้จำนวนส.ส.เป็นอันดับ ที่ 1 แบ่งเป็น 3 สูตร คือ

สูตรที่1 ประกอบด้วย 7 พรรคการเมืองซึ่งมีโอกาสเป็นไปได้มากที่สุด คือ เพื่อไทย อนาคตใหม่ เสรีรวมไทย ประชาชาติ เพื่อชาติ พลังปวงชนไทย และเศรษฐกิจใหม่ เพราะ 6 พรรคจาก 7 ได้ร่วมลงสัตยาบันร่วมกันแล้ว ส่วนอีกหนึ่งพรรคอย่างเศรษฐกิจ ยังแบ่งรับแบ่งสู้อยู่

สูตรที่ 2 ประกอบด้วย 8 พรรค คือ เพื่อไทย อนาคตใหม่ เสรีรวมไทย ประชาชาติ เพื่อชาติ พลังปวงชนไทย เศรษฐกิจใหม่ และ ภูมิใจไทย ซึ่งสูตรนี้หากเป็นจริง เก้าอี้นายกรัฐมนตรี อาจจะไม่อยู่กับพรรคเพื่อไทย แต่อาจจะตกไปอยู่กับพรรคตัวแปรที่เข้ามาใหม่ คือ ภูมิใจไทย

สูตรที่ 3 ประกอบด้วย 10 พรรค คือ เพื่อไทย อนาคตใหม่ เสรีรวมไทย ประชาชาติ เพื่อชาติ พลังปวงชนไทย และเศรษฐกิจใหม่ ภูมิใจไทย ชาติไทยพัฒนา ชาติพัฒนา ซึ่งสูตรนี้จะเป็นความต่อเนื่องมาจากสูตรที่ 2 เพราะเชื่อว่า หากพรรคภูมิใจเข้าร่วมกับเพื่อไทย ทำให้คะแนนเสียงในสภามีเกินครึ่งจำนวนมาก ทำให้รัฐบาลเกิดเสถียรภาพมาก อีก 2 พรรคอย่าง ชาติไทยพัฒนาและชาติพัฒนา ก็พร้อมที่จะเข้ามาร่วมเป็นรัฐบาลด้วย

คอนเทนต์แนะนำ
"อุตตม" เตือน ตั้งขั้วระวังใบแดง ทำเปลี่ยนได้

 ข้ามมาดูหากพรรคพลังประชารัฐ ที่ได้จำนวนคะแนนความนิยมเป็นอันดับที่ 1 แบ่งออกเป็น 3 สูตร คือ

สูตรที่1 ประกอบด้วย 6 พรรค คือ พลังประชารัฐ ภูมิใจไทย ประชาธิปัตย์ ชาติไทยพัฒนา ชาติพัฒนา รวมพลังประชาชาติไทย โดยสูตรนี้คงมีโอกาสเป็นไปได้สูง แต่คะแนนของสูตรนี้ อาจจะปริ่มน้ำ อาจจะไม่ถึง 250 เสียงหรือเกิน 250 เสียงไม่มาก

สูตรที่ 2 ประกอบด้วย 7 พรรคคือ พลังประชารัฐ ภูมิใจไทย ประชาธิปัตย์ ชาติไทยพัฒนา ชาติพัฒนา รวมพลังประชาชาติไทยและเศรษฐกิจ ซึ่งก็มีโอกาสเป็นไปได้มาก เพราะเศรษฐกิจใหม่ ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะร่วมกับเพื่อไทย และหากได้เศรษฐกิจไปร่วม คะแนนก็จะเกิน 250 อยู่อีกพอสมควร

สูตรที่ 3 ประกอบด้วย 6 พรรรคในสูตรแรก คือ พลังประชารัฐ ภูมิใจไทย ประชาธิปัตย์ ชาติไทยพัฒนา ชาติพัฒนา รวมพลังประชาชาติไทย และไปรวมกับพรรคขนาดเล็กทั้งหมดที่ได้ส.ส.ไม่เกิน 3 คน รวมกัน ซึ่งหากสูตรนี้ รัฐบาลของพรรคพลังประชารัฐ ก็อาจจะเกิดเสถียรภาพขึ้นมาก และเชื่อว่าอาจจะมีความเป็นได้สูงเช่นกัน

ประชาชนคงต้องดูว่าสูตรไหนจะถูกใจเจ้าของอำนาจอธิปไตย  ส่วนคนจัดรัฐบาลจะถูกใจสูตรไหน ต้องวัดใจกันอีกครั้ง

////

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ