รวบอดีตพนง.แบงก์ ซื้อข้อมูลบัตรเครดิตลูกค้าเสียหายกว่า 10 ล้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตำรวจกองปราบ จับกุมอดีตพนักงานแบงก์ ซื้อข้อมูลบัตรเครดิตลูกค้าผ่านบิตคอยน์ ก่อนนำบัตรไปรูดซื้อสินค้ามูลค่าความเสียหายกว่า 10 ล้านบาท พบเหยื่อกว่า 100 ราย

เมื่อวันที่ (29 มี.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โทรศัพท์ซิมโทรศัพท์มือถือหลากหลายเครือข่าย  คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค สร้อยคอทองคำ และบัตรอิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์ปลอมตรายางต่างๆ เป็นของกลางที่ตำรวจกองปราบปราม ตรวจยึดได้หลังจับกุมนายสกล วิชยางกูลอายุ อดีตพนักงานธนาคารลอบนำข้อมูลบัตรเครดิตของลูกค้าไปซื้อสินค้าทางออนไลน์ รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 10 ล้านบาท พบผู้เสียหายกว่า 100 คน

พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปราม ระบุว่า การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากนายสกล เคยเป็นอดีตพนักงานธนาคารมาแล้ว 3 แห่ง ได้ซื้อข้อมูลบัตรเครดิตของเหยื่อจากเว็บไซต์แฮกเกอร์ในต่างประเทศ ก่อนนำข้อมูลที่ซื้อมาสวมรอยเป็นลูกค้าธนาคารต่างๆ ไปสั่งซื้อของออนไลน์ เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพก่อเหตุมาตั้งแต่มิถุนายน ปี 2561 โดยนำเงินไปเที่ยวเตร่ รวมถึงซื้อยาเสพติดมาเสพ ตำรวจแจ้งข้อกล่าวหา “ใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นในการชำระสินค้าค่าบริการหรือหนี้อื่นแทนการชำระด้วยเงินสดฯ

จากการสืบสวน ทราบว่าผู้ต้องหาซื้อข้อมูลลูกค้ามาจากแฮกเกอร์ในราคา 15 ดอลลาร์สหรัฐ ตีเป็นเงินไทยประมาณ 477 บาท หรือใช้เงินสกุลดิจิทัล หลังจากนั้นทำการเปลี่ยนข้อมูล เปลี่ยนรหัส เปลี่ยนเลขโอทีพี หรือรหัสลับทำธุรกรรม

ด้านนายปราโมทย์ ลลิตกิตติ ประธานชมรมป้องกันทุจริตบัตรเครดิตภายใต้สมาคมธนาคารไทย  ฝากประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนผู้ที่มีบัตรอิเล็กทรอนิกส์ ให้หมั่นตรวจสอบรายการใช้จ่ายของตนเองอยู่เสมอ และธนาคารไม่มีนโยบายติดต่อสอบถามรหัสใด ๆ หากพบความผิดปกติ ให้ทำการติดต่อเจ้าหน้าธนาคารที่ตนใช้บริการอยู่โดยเร็ว และหากจำเป็นต้องเปิดเผยข้อมูลบัตรอิเล็กทรอนิกส์ของตน ให้เปิดเผยต่อแหล่งที่น่าเชื่อถือเท่านั้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ