เตรียมยกระดับกองทุนหมู่บ้านเป็นสถาบันการเงินชุมชน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




​ผู้อำนวยการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ เผยเตรียมเสนอ คณะรัฐมนตรียกระดับกองทุนหมู่บ้านเป็น สถาบันการเงินชุมชนพอเพียง เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจรากหญ้า


วันที่ 19 เม.ย. 2558 นาย นที ขลิบทอง ผู้อำนวยการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ เปิดเผยว่าได้เตรียมเสนอ คณะรัฐมนตรีพิจารณาแก้ไข พ.ร.บ.กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง เพื่อยกระดับกองทุนหมู่บ้านเป็น "สถาบันการเงินชุมชนเพื่อเศรษฐกิจพอเพียง" เพื่อใช้เป็นกลไกในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระดับรากหญ้า และให้การดำเนินงานของกองทุนหมู่บ้านมีความมั่นคงและเป็นมาตรฐานเดียวกัน โดยไม่จำกัดเรื่องทุนของกองทุนหมู่บ้านต้องสูงขึ้นมากนัก เช่น อาจมีประมาณ 3-5 ล้านบาท สามารถจัดตั้งได้ แต่จะกำหนดให้สมาชิกต้องออมเงินผ่านสัจจะออมทรัพย์หรือสะสมเงินออมในรูปแบบต่างๆ เช่น สมาชิกต้องมีเงินฝากสะสมสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 50 ของสมาชิกทั้งหมดในหมู่บ้าน การมีผลประเมินกองทุนที่มีในระดับเกรดดีหรือดีมาก ผ่านตัวชี้วัดในหลายด้าน มีการจัดทำระบบบัญชีมีมาตรฐาน เพื่อให้หลายกองทุนหมู่บ้านรวมตัวกันเป็นสถาบันการเงินชุมชน


มีเป้าหมายให้ได้ตำบลละ 1 แห่ง แล้วแต่ศักยภาพในพื้นที่ โดยมีคณะกรรมการสถาบันการเงินชุมชนเข้ามาบริหารและควบคุมดูแลคาดว่าในปีนี้ จะเห็นสถาบันการเงินชุมชนเพื่อเศรษฐกิจพอเพียง เกิดขั้นประมาณ 2,000 แห่ง โดยคาดว่าจะเสนอ ครม.พิจารณาได้ก่อนการจัดงานครบรอบ 14 ปี กองทุนหมู่บ้านในช่วงเดือนกรกฎาคมปีนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ