อย่าแปลกใจ! อาจารย์ มช. โชว์วัดค่าฝุ่น PM2.5 พุ่งสูงปรี๊ด แตะ 429 ไมโครกรัม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อาจารย์ ม.เชียงใหม่ โพสต์คลิปวัดค่าฝุ่นละออง PM2.5 ที่กำลังพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว หลังจังหวัดเชียงใหม่กำลังเผชิญวิกฤตหมอกควันหนาปกคลุมมาหลายสัปดาห์

วันนี้ (30 มี.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผศ.นันทิสิทธิ์ กิตติวรากูล อาจารย์คณะการสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โพสต์เฟซบุ๊ก ชื่อ Nantasit Kittiwarakul โดยเป็นคลิปวิดีโอ แสดงเครื่องวัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ที่กำลังวัดอยู่ภายในบ้าน ซึ่งปรากฏค่าฝุ่นจาก 115 พุ่งสูงขึ้นไปถึง 429 อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ รศ.นันทิสิทธิ์ ระบุว่า บ้านไหนใช้เครื่องฟอกแล้วพบว่าค่าฝุ่นยังเยอะไปหน่อย อย่าแปลกใจ มันทำหน้าที่ได้ดีที่สุดแล้ว

(อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : มช. เผยเชียงใหม่เช้านี้ บางพื้นที่ PM2.5 พุ่งเกิน 500)

ทั้งนี้ กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์หมอกควันภาคเหนือ เวลา 09.00 น. ที่ผ่านมา พบว่า ค่าฝุ่นละอองเพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน (29 มี.ค.62) ทุกพื้นที่ เมื่อเปรียบเทียบในช่วงเวลาเดียวกัน คุณภาพอากาศมีค่าอยู่ในเกณฑ์ดี – มีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นสีแดง 9 พื้นที่ (คุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพ) สีส้ม 5 พื้นที่ (คุณภาพอากาศเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ) และสีเขียว 1 พื้นที่ (คุณภาพอากาศดี)

ค่า PM2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าระหว่าง 36 – 239 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มาตรฐานไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร)

ค่า PM10 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าระหว่าง 69 – 279 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มาตรฐานไม่เกิน 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร)

โดยขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ งดการเผาในที่โล่งเพื่อป้องกันการเพิ่มสูงขึ้นของฝุ่นละอองอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่ประชาชนอยู่ในพื้นที่ที่ปริมาณฝุ่นละอองมีผลกระทบต่อสุขภาพ ขอให้หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายและการทำกิจกรรมกลางแจ้ง สวมใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก ประชาชนทั่วไปและกลุ่มเสี่ยงควรเฝ้าระวังสังเกตอาการผิดปกติ เช่น ไอบ่อย หายใจลำบาก หายใจถี่ หายใจไม่ออก ใจมีเสียงวี้ด ใจสั่น คลื่นไส้ วิงเวียนศีรษะ แน่นหน้าอก ให้รีบพบแพทย์ ผู้มีโรคประจำตัวควรเตรียมยาและอุปกรณ์ที่จำเป็นอย่างน้อย 5 วัน ทั้งนี้ สามารถติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศได้ทางเว็บไซต์ http://air4thai.pcd.go.th และแอพลิเคชั่น air4thai

 

ขอบคุณรูปภาพ : FB - Nantasit Kittiwarakul

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ