"รัชศก เรวะ" เมื่อวันที่เจ้าชายนารุฮิโตเป็นสมเด็จพระจักรพรรดิองค์ใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศชื่อรัชสมัยใหม่ ชื่อ “รัชศกเรวะ” เมื่อเจ้าชายนารุฮิโต มกุฎราชกุมาร เสด็จขึ้นครองราชย์เป็นสมเด็จพระจักรพรรดิองค์ใหม่

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรี ของญี่ปุ่น ประกาศชื่อรัชศกใหม่ว่า “รัชศกเรวะ (Reiwa)” พร้อมกับแสดงชื่อรัชศกใหม่ที่เขียนบนกระดาษสีขาวให้สื่อมวลชนดู โดยคำว่า “เร” แปลว่า ระเบียบหรือมงคล ส่วนคำว่า “วะ” แปลว่าสันติภาพหรือความสามัคคี ซึ่งรัชศกใหม่นี้จะใช้ทั้งบนเหรียญกษาปณ์ ปฏิทิน หนังสือพิมพ์ และเอกสารราชการ ควบคู่กับการใช้ปฏิทินตามแบบตะวันตก

สำหรับขั้นตอนก่อนการประกาศรัชสมัยใหม่ของญี่ปุ่นในวันที่ 1 เมษายนนี้ เกิดขึ้นเมื่อ 14 มีนาคม รัฐบาลได้ขออย่างเป็นทางการให้ผู้เชี่ยวชาญจากสาขาต่างๆ 9 คน เสนอชื่อรัชสมัยใหม่ เพื่อเป็นตัวเลือก 2-5 ชื่อ และรัฐบาลจะคัดกรองรายชื่อตามเกณฑ์ต่าง ๆ เช่น อ่านง่าย เขียนง่าย

ก่อนที่เลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะรับฟังความคิดเห็นจากประธาน รองประธานของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา และหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเต็มคณะ และในเช้าวันที่ 1 เมษายน ชื่อรัชสมัยใหม่จะได้รับการกำหนดในกฤษฎีกาพร้อมประกาศออกมา

อย่างไรก็ตาม รัชศกปัจจุบันคือ “รัชศกเฮเซ” เริ่มตั้งแต่สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตเสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2532 เป็นสมเด็จพระจักรพรรดิลำดับที่ 25 และทรงจะสละราชสมบัติในวันที่ 30 เมษายน 2562

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะจะสละราชสมบัติ เม.ย. 2019

ส่วน “เก็งโก หรือ ปีรัชศก” เริ่มใช้ครั้งแรกในยุคอาซึกะ (ช่วงค.ศ.538 - 710) เริ่มนับครั้งแรกในกลางปี ค.ศ.645 จนถึงต้นปี ค.ศ.650      ซึ่งชื่อแรกคือ “ไทคะ”

ต่อมาปี 1868 ในยุคเมจิ ได้มีหลักการในการเรียกชื่อปีจากเดิมเป็น “หนึ่งจักรพรรดิ หนึ่งรัชศก” คือการเรียกชื่อปี โดยเริ่มนับตั้งแต่มีการครองราชย์ของจักรพรรดิ และสิ้นสุดการนับปีเก็งโกนั้นๆ หลังจากมีการประกาศสละราชสมบัติ พร้อมกับการขึ้นครองราชย์ของจักรพรรดิองค์ใหม่

ภาพ/ข้อมูล AFP,NHK Word Japan

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ