“สมชัย” เตือน กกต. คิดส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ผิด อาจติดคุก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“สมชัย” โพสต์ จุดตายของกกต. ระวัง คิดส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ เอื้อพรรคการเมือง  

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง จุดตายของ กกต.ชุดปัจจุบัน ระบุ ไม่ใช่จากการจัดการเลือกตั้งที่ไม่เรียบร้อย และมีปัญหาหลายจุด แต่จะอยู่ที่สูตรการคิดคำนวณจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ

เมื่อเวลาประมาณ 8.00น. วันนี้ (1 เม.ย.62) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และอดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊ก Somchai Srisutthiyakorn เรื่อง จุดตายของ กกต.ชุดปัจจุบัน โดยระบุว่า การจัดการการเลือกตั้งที่ไม่เรียบร้อย ตั้งแต่ การเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร นอกเขต การนับคะแนน การรายงานผล บัตรเขย่ง การให้ข้อมูลที่ไม่ชัดเจน ถือเป็นความบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ แต่ไม่ได้มีนัยยะสำคัญที่นำไปสู่การถอดถอนได้ชัดเจนนัก

แต่สิ่งที่เป็นจุดตายของ กกต. ที่แท้จริง อยู่ที่สูตรการคำนวณส.ส. บัญชีรายชื่อ ตามมาตรา 128 ของ พรป.ส.ส. ซึ่งอ่านแล้วไม่สามารถเข้าใจได้โดยง่าย และสามารถอ่านแปลความหมายนำไปสู่การคำนวณที่แตกต่างกันและทำให้เกิดผลแตกต่างกันอย่างน้อย 2 แบบ

แบบแรก จะเป็นการคำนวนแบบที่พรรคเล็กๆ 11 พรรค จะได้พรรคละ 1 ที่นั่ง ซึ่งพรรคเหล่านี้จะมีคะแนนอยู่ระหว่าง 33,748-69,417 คะแนน ซึ่งเป็นคะแนนที่ต่ำกว่า ค่าเฉลี่ยของ ส.ส.1 ที่นั่ง ที่คำนวณไว้ว่า เท่ากับ 71,065 คน เป็นการขัดกับเหตุผลว่า คะแนนแค่สามหมื่นเศษ ทำไมถึงได้ ส.ส. ในขณะที่ พรรคใหญ่และพรรคกลางต้องใช้คะแนนถึงเจ็ดหมื่นเศษจึงได้ ส.ส.หนึ่งคน

แบบที่สอง เป็นการคำนวณโดยนักวิชาการ ที่นำแต่ละบรรทัดของกฎหมายมาแปลความและทดลองคำนวณ ซึ่งมีผลทำให้ 11 พรรคเล็กที่มีคะแนน ส.ส.เขต ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 71,065 คน ไม่ได้รับการจัดสรร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และทำให้พรรคกลางและพรรคใหญ่ มีจำนวน ส.ส.มากขึ้น

ทั้งนี้ การตัดสินใจแบบใดแบบหนึ่ง หากมีการพิสูจน์ได้ว่า เป็นการใช้ตำแหน่งหน้าที่ของ กกต.เพื่อไปสนับสนุนให้พรรคการเมืองใด ชนะการเลือกตั้งและสามารถตั้งรัฐบาลได้ จะตรงกับข้อหาที่ กกต.ชุดที่สองเคยโดนมาก่อน คือ “กระทำการเพื่อให้เกิดความได้เปรียบของพรรคการเมืองหนึ่งทำให้สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้” ซึ่งผลคือ กกต.ถูกศาลตัดสินจำคุก

เรื่องนี้ จึงเป็นเรื่องที่ กกต. 7 ท่านต้องคิดและรับฟังจากทุกฝ่ายให้รอบคอบ เพราะแปลความผิดอักษรเดียว มีพรรคที่ได้ มีพรรคที่เสีย และเขาฟ้องแน่นอนครับ

 

 

 

“สมชัย” โพสต์โชว์ บัตรเลือกตั้งต่างประเทศ มีทั้งชื่อ ทั้งโลโก้พรรค

“บิ๊กตู่”งัดม.44สั่ง “สมชัย”พ้นเก้าอี้กกต.

“สมชัย” เป็นสมาชิกปชป.เต็มตัว หากมีโอกาส ขอชิงเก้าอี้ ส.ส.สมุทรสาคร – กรุงเทพฯ

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ