ภาคเหนือ พบไฟป่า มากขึ้นกว่า สามพันจุด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายหน่วยงาน ระดม ดับไฟป่า หลัง ส่งผล หมอกควันหนัก

สถานการณ์หมอกควันจากไฟป่าภาคเหนือก่อให้เกิดมลพิษฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินมาตรฐานในระดับวิกฤตมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่จังหวัดเชียงใหม่เช้านี้กลับมาวิกฤติหนักขึ้นอีกครั้งหลังจากเมื่อค่ำวานนี้สภาพอากาศมีกระแสลม พัดช่วยบรรเทาสถานการณ์ฝุ่นลดลงได้เล็กน้อย

แม้ว่าค่ำวานนี้ ดัชนีคุณภาพอากาศเกินมาตรฐานมาในจังหวัดเชียงใหม่จะปรับตัวดีขึ้น มาอยู่ในระดับสีส้มเนื่องจากมีกระแสลมพัดผ่านพัดพาหมอกควันออกจากตัวเมืองเชียงใหม่ แต่พอตกกลางคืน กระแสลมพัดพาหมอกควันกลับมาสะสมในอากาศอีกครั้ง

ค่ามลพิษจากฝุ่นละอองขนาดเล็กที่มีอานุภาคต่ำกว่า 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 จากข้อมูลของกรมควบคุมมลพิษ เฉลี่ย 24 ชั่วโมง เมื่อเวลา 8 นาฬิกา ที่ ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ วัดได้ 128 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนที่ ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมืองเชียงใหม่ วัดได้ 85 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ขณะที่ข้อมูลจากเว็บไซต์ airvisual.com ซึ่งรายงานดัชนีคุณภาพอากาศของเมืองต่าง ๆ ทั่วโลก ซึ่งรายงานดัชนีคุณภาพอากาศเป็นค่า US AQI พบว่า ดัชนีคุณภาพอากาศของจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อเวลา 9 นาฬิกา มีผลกระทบต่อสุขภาพหนักที่สุด เป็นอันดับ 1 เมืองคุณภาพอากาศแย่ของโลก โดยวัดได้ 293 US AQI

ขณะเดียวกันในพื้นที่เชียงใหม่ก็ยังเกิดไฟป่าในหลายพื้นที่โดยเฉพาะในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เจ้าหน้าที่ต้องระดมกำลังทั้ง ดับไฟป่า อุทยาน ทหาร และชาวบ้านเข้าดับไฟป่าอย่างต่อเนื่อง

ข้อมูลของดาวเทียมจีสด้า เมื่อเวลา 2 นาฬิกา วันที่ 1 เมษายน ตรวจพบจุดความร้อน Hotspot ในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือ เพิ่มขึ้นมากถึง 3,088 โดยอยู่ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนมากที่สุด จำนวน 981 จุด รองลงมาคือเชียงใหม่ จำนวน 615 จุด และเชียงราย จำนวน 370 จุด เป็นต้น ยังไม่นับรวมสถานการณ์หมอกควันไฟป่าจากประเทศเพื่อนบ้าน

จากสถานการณ์มลพิษที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ประกอบกับข้อเรียกร้องจากหลายฝ่ายให้รัฐบาลลงมาแก้ปัญหานั้น ล่าสุด มีรายงานว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะผู้บริหารจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ในวันพรุ่งนี้เพื่อร่วมประชุมติดตามสถานการณ์และการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานในพื้นที่ภาคเหนือ

อย่างไรก็ตาม ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ระบุว่า ในช่วงวันที่ 1-2 เมษายนตั้งแต่ช่วงค่ำเป็นต้นไปจะมีมวลอากาศเย็นจากจีนลงมาปะทะกับหย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อน ซึ่งในช่วงดังกล่าวจะทำให้เกิดพายุฤดูร้อน อาจมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และพายุลูกเห็บได้ในพื้นที่ซึ่งสภาพอากาศแปรปรวนนี้เองจะส่งผลให้สถานการณ์วิกฤติหมอกควันภาคเหนือจะได้บรรเทาลงได้ไม่มากก็น้อย

ส่วนที่จังหวัดเชียงรายก็ได้รับผลกระทบจากมลพิษหมอกควันไฟป่าไม่แพ้กัน

ภาพมุมสูงเห็นได้ชัดว่าพื้นที่ตัวเมืองเชียงรายยังคงถูกปกคลุมอย่างหนาแน่นด้วยหมอหกควันไฟ จนมองแทบไม่เห็นตัวอาคารหรือบ้านเรือนของประชาชน

กรมควบคุมมลพิษตรวจวัดค่าคุณภาพอากาศพื้นที่ ตำบลเวียง อำเภอเมืองเชียงราย พบค่า PM 2.5 อยู่ที่ 195 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนพื้นที่ ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย ค่า PM 2.5 อยู่ที่ 273 ไมโครกรรัมต่อลูกบาศก์เมตร เป็นค่าที่สูงที่สุดในประเทศขณะนี้

สภาพอากาศดังกล่าวให้สถานบันการศึกษาอย่างน้อย 2 แห่งคือ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงรายและมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ต้องประกาศปิดการเรียนการสอนเบื้องต้น 2 วัน คือ ระหว่างวันที่ 1 และ 2 เมษายน นี้เพราะสถานการณ์หมอกควันเข้าขั้นวิกฤตซึ่งอาจมีผลกระทบต่อนิสิตนักศึกษาได้ โดยดูแนวโน้มสถานการณ์หมอกควันว่าจะดีขึ้นหรือไม่ หากยังมีความรุนแรงก็อาจมีประกาศปิดต่อไปอีก

ทั้งนี้ทางมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ทางรัฐบาลออกมาแก้ไขปัญหาเรื่องหมอกควันอย่างจริงจังเพราะถือเป็นว่าเป็นภัยพิบัติแล้ว.

 

 

วิกฤต !! ภาคเหนือ หมอกควัน หนักสุดในรอบ 5ปี

หลายหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาไฟป่า-หมอกควัน

นายกฯ เร่งกลาโหมแก้ปัญหาไฟป่า-หมอกควัน

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ