นายกฯ ขอกลุ่มล่าชื่อถอดถอน กกต.อย่าทำให้วุ่นวาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระแสการเข้าชื่อของประชาชนเพื่อถอดถอนคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ที่มีหลายกลุ่มออกมาเคลื่อนไหวในช่วงนี้ ทั้งในโลกออนไลน์ และการนัดชุมนุม ล่าสุด นายกรัฐมนตรี ขอให้ประชาชนเข้าใจระเบียบราชการและกระบวนการยุติธรรม โดยขอว่า อย่าทำให้เกิดความวุ่นวาย พร้อมทั้งออก "สารจากนายกรัฐมนตรี" แจ้งว่า มีกลุ่มผู้ไม่หวังดี กำลังบิดเบือนข้อมูลในโลกออนไลน์

เมื่อวันที่ (1 เม.ย. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พูดถึงกรณีที่มีกลุ่มประชาชนออกมาล่ารายชื่อ เพื่อถอดถอน กกต.ชุดนี้ โดยระบุว่า  ขอให้ประชาชนที่ต้องการถอดถอน กกต. อย่าทำให้เกิดความวุ่นวาย เพราะประเด็นที่สงสัยกัน กกต. ก็ชี้แจงไปหมดแล้ว เกี่ยวกับการเลือกตั้งที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งขอให้เข้าใจระบบราชการและกระบวนการยุติธรรม เพราะหลายเรื่องจะไปอยู่ในขั้นตอนของศาล

เมื่อเวลาประมาณ 16.30 น. สำนักปลัด สำนักนายกรัฐมนตรี เผยแพร่สารจากนายกรัฐมนตรี ที่มีเนื้อหาระบุว่า ขณะนี้มีผู้ไม่หวังดี  พยายามให้โซเชี่ยลมีเดียบิดเบือนข้อมูลข่าวสารในหลายประเด็น และปลูกฝังแนวคิดที่ไม่ถูกต้องแก่ประชาชน เพื่อมุ่งหวังให้เกิดความไม่สงบ เป็นท่อนทำลายสถายันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ซึ่งรัฐบาลและ คสช.รับทราบ โดยพยายามใช้กฎหมายปกติเข้ามาควบคุมสถานการณ์ จึงขอให้ผู้ปกครองเอาใจใส่ลูกหลาน ให้อาจารย์ดูแลลูกศิษย์ ข้าราชการดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาและครอบครัว ให้รับสารอย่างมีเหตุมีผล ไม่ให้กลับไปสู่ความวุ่นวาน

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง กล่าวก่อนการร่วมประชุมและให้การต้อนรับ พล.ท.ฮุน มาเนต รองผู้บัญชาการทหารสูงสุดและผู้บัญชาการทหารบก ราชอาณาจักรกัมพูชา โดยประเมินสถานการณ์ทางการเมืองที่มีความพยายามรวมตัวชุมนุม  เพื่อล่ารายชื่อเรียกร้องให้ กกต. ลาออก โดยยังเห็นว่า ฝ่ายความมั่นคงยังไม่จำเป็นต้องเตรียมพร้อมรับมือ แต่กลุ่มที่เรียกร้องก็ต้องเคลื่อนไหวในกรอบของกฎหมานย โดย พล.อ.ประวิตร แสดงความเห็นด้วยว่า กกต. ได้ทำหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้ว

พล.อ.ประวิตร ยืนยันด้วยว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือเป็นผู้จัดการจัดตั้งรัฐบาล เพราะไม่ใช่นักการเมือง ต้องปล่อยให้เป็นไปตามความต้องการของแต่ละพรรคการเมืองเอง

ด้านพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก เตรียมชี้แจงจุดยืนกองทัพบก และ คสช. ต่อสถานการณ์ทางการเมือง ในวันสถาปนา 112 ปี กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ วันที่ 2 เมษายนนี้  โดยจะพูดถึงการชุมนุมเรียกร้องถอดถอน กกต. และการจัดตั้งรัฐบาล ภายหลัง 6 พรรคการเมือง จับมือร่วมกันลงสัตยาบัน รวมถึงแสดงความห่วงใยประเด็นทัศนคติต่อกองทัพของคนรุ่นใหม่ ท่ามกลางการสื่อสารผ่านสังคมออนไลน์ยุคปัจจุบัน

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มเรียกร้องถอดถอน กกต. กระทบกระทั่งกับตำรวจ ที่แยกราชประสงค์ เมื่อค่ำที่ผ่านมา โดยระบุว่าไม่มีเหตุรุนแรงอะไรเป็นเพียงการเรียกไปเปรียบเทียบปรับ จากการใช้เครื่องขยายเสียง ที่ได้ขออนุญาตไว้ ส่วนการชุมนุม ได้ขออนุญาตอย่างถูกต้องแล้ว พร้อมระบุว่า ตำรวจมีหน้าที่ทำตามกฎหมาย หากผู้ที่ต้องการชุมนุมได้ไปขออนุญาตชุมนุม ซึ่งเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ก็ต้องอนุญาต และมีหน้าที่เฝ้าระวังไม่ให้มีมือที่ 3 เข้ามาปั่นป่วน

ส่วนกรณีนายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมืองต้าน คสช. ซึ่งอ้างว่าถูกฝ่ายตรงข้ามเผารถ เพื่อทำลายเอกสารถอดถอน กกต. พล.ต.อ.ศรีวราห์ เห็นว่า ทุกอย่างต้องเป็นไปตามหลักฐาน จะมากล่าวอ้างลอยๆไม่ได้ 

“บัตรเขย่ง” ไม่มีในกฎหมาย “ศรีสุวรรณ”ล่าชื่อยื่นถอด กกต.

"วิษณุ" ชี้ช่องลงชื่อ ถอด กกต. ทำได้ตามรัฐธรรมนูญ

1 ล้านชื่อ !! กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย ตั้งเป้า ยื่น ป.ป.ช. ถอดถอน กกต.

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ