ติดอันดับ 1 โลก! เชียงใหม่คุณภาพอากาศแย่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์คุณภาพอากาศในภาคเหนือ โดยเฉพาะที่เชียงใหม่ยังอยู่ในขั้นวิกฤตต่อเนื่อง เช้านี้ดัชนีคุณภาพอากาศแย่ติดอันดับโลกต่อเนื่องมาแล้วหลายวัน ด้าน ‘พลเอกประยุทธ์’ เดินทางลงพื้นที่ติดตามการแก้ปัญหาด้วยตัวเอง

วันนี้ (2 เม.ย.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดเชียงใหม่ทั้งเมือง ยังคงถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควันตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ คุณภาพอากาศในเมืองเชียงใหม่ยังคงอยู่ในระดับอันตราย มีค่า ฝุ่นละอองขนาดเล็ก pm 2.5 เกินกว่ามาตรฐาน และติดอันดับเมืองอากาศแย่จากทั่วโลกใน เหมือนเมื่อวานนี้ โดยพบว่าในช่วงเช้านั้นจะมีค่าฝุ่นละอองสูงอยู่ในระดับเสี่ยงภัย และติดอันดับ 1 ของโลก เช่นเดียวกับที่เคยเป็นมาแล้วหลายครั้ง พบว่าหลายพื้นที่ไฟไหม้ป่าในอำเภอรอบนอก เช่น ที่อำเภอเชียงดาว อยู่ทางตอนเหนือของจังหวัดเชียงใหม่

ขณะที่ประตูท่าแพ และจุดอื่น ๆ ที่มีนักท่องเที่ยวหนาแน่น มีการนำรถน้ำ และอุปกรณ์ต่าง ๆ มาติดตั้ง เพื่อให้ค่าฝุ่นละอองที่เกินมาตรฐานลดลง รวมถึงเพิ่มความชุ่มชื่นในอากาศ แม้วิธีนี้จะไม่ใช่การแก้ปัญหาโดยตรง หรือการจัดการที่ต้นเหตุแต่ก็ทำให้เกิดความตระหนักของประชาชนในพื้นที่มากขึ้น

สำหรับหมอกควันแม้จะเป็นปัญหาเกิดขึ้นประจำทุกปี แต่ในปีนี้วิกฤติหนักกว่าทุกครั้ง โดยเฉพาะส่งผลต่อสุขภาพของผู้คนอย่างหนัก หลายภาคส่วนโดยเฉพาะภาคประชาชน และบุคลากรด้านสาธารณสุขในจังหวัดเชียงใหม่ พยายามรณรงค์ และขับเคลื่อนให้เกิดการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังและยั่งยืน

ขณะที่เช้านี้ พลเอกประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางมาที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อตรวจราชการ โดย วันนี้ได้กล่าวย้ำกับกำลังพลในจังหวัดเชียงใหม่ให้เร่งจัดการปัญหานี้ให้ได้ โดยเฉพาะเรื่องไฟไหม้ป่า ที่เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหาหมอกควันในพื้นที่

อย่างไรก็ตามแม้หลายฝ่ายจะกังวลว่า ปัญหานี้จะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นรายได้หลักของจังหวัดเชียงใหม่และอาจจำให้ภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้องขาดรายได้ แต่อีกหลายภาคส่วนก็ยืนยันว่า ปัญหาสำคัญที่สุดคือผลกระทบที่เกิดขึ้นกับสุขภาพ ที่ประชาชน และนักท่องเที่ยวบางส่วนยังละเลยการป่องกันตัวเอง จากการสูดดมรับอากาศที่ปนเปื้อนมลพิษเข้าไปในร่างกายโดยตรง

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ