เปิดประวัติ “ปิยบุตร แสงกนกกุล” จากรั้วมหาวิทยาลัย สู่ “ตำบลกระสุนตก”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การเลือกตั้งที่ผ่านมา “พรรคอนาคตใหม่” ถือว่าสร้างปรากฎการณ์และประวัติศาสตร์การเมืองหน้าใหม่ โดยเป็นพรรคน้องใหม่ ที่ได้คะแนนมาอันดับที่ 3 ของการเลือกตั้งครั้งนี้ ได้ส.ส.เขตกว่า 30 เขตและส.ส.บัญชีรายชื่อ อีกจำนวนไม่น้อย โดยว่าที่ส.ส.ทุกคนล้วนเป็นส.ส.หน้าใหม่และเรียกได้ว่า เป็นส.ส.แบบไม่รู้เนื้อรู้ตัวกันเลย

พรรคอนาคตใหม่ นอกจาก “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” หัวหน้าพรรค ซึ่งถือว่าเป็นขวัญใจของบรรดาวัยรุ่นหรือที่เรียกกันว่า เป็นพ่อของฟ้าแล้ว คนที่ถือเป็นขวัญใจอีกคนและอยู่เคียงข้างธนาธร มาตั้งแต่ก่อตั้งพรรค คงหนีไม่พ้น เลขาธิการพรรค อย่าง “ปิยบุตร แสงกนกกุล” หรือที่คนมักเรียกติดปากว่า อ.ปิยบุตร

อ.ปิยบุตร ถือเป็นนักวิชาการรุ่นใหม่ จากลูกแม่โดม หรือมหาวิทยาลัยธรรมศาตร์ อ.ปิยบุตร เกิดเมื่อ 23  ต.ค. 2522  ปัจจุบันอายุ 39 ปี จบมัธยมศึกษาที่โรงเรียนอัสสัมชัญ ปริญญาตรี นิติศาสตร์บัณฑิต เกียรตินิยมอันดับ2 คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และได้รับทุนเรียนต่อปริญญาโท DEA สาขากฎหมายมหาชนและกฎหมายสิ่งแวดล้อม คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัย Nantes ประเทศฝรั่งเศส ปริญญาเอก เกียรตินิยมดีมาก มหาวิทยาลัย Toulouse ประเทศฝรั่งเศส

อนค.ชี้ ข้อกฎหมายชัด น้อยกว่า 7 หมื่น ไม่มีที่นั่ง

“ธนาธร” นั่งหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ “ปิยะบุตร” เป็นเลขาฯ

 

ก่อนลงมาสู่สนามการเมือง อ.ปิยบุตร เป็นอาจารย์ประจำ ที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สอนและทำงานวิชาการเกี่ยวกับกฎหมายรัฐธรรมนูญ กฎหมายปกครอง ศาลรัฐธรรมนูญและศาลปกครองโดยช่วงปี 2553 อ.ปิยบุตรได้ร่วมกับเพื่อนอาจารย์จากคณะนิติศาตร์ อีก 6 ท่าน ก่อตั้ง “คณะนิติราษฎร์” ถือเป็นกลุ่มนักวิชาการที่ถูกจับตามองเป็นอย่างมาก เพราะนักวิชาการกลุ่มนี้ ทำงานทางวิชาการและเป็นหนึ่งในฟันเฟืองของความพยายามสถาปนาหลักนิติรัฐและประชาธิปไตยในสังคมไทย ซึ่งมีความเชื่อมโยงไปถึงเรื่องที่เกี่ยวกับสถาบัน

อย่างไรก็ตามอ.ปิยบุตร ได้ตัดสินใจลาออกจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ด้วยตำแหน่งสุดท้าย คือรองศาสตราจารย์ ประจำภาควิชากฎหมายมหาชน เมื่อ 1 ส.ค. 62 หลังรับราชการมาแล้วมากกว่า 16 ปี

"อภิรัชต์" ออกโรงเตือนแรง "อย่าซ้ายจัด ดัดจริต"

จากนั้นได้เริ่มก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ โดยจุดเริ่มต้นแนวคิดนี้ เกิดจากคน 3 คน คือ ธนาธร ปิยบุตร และเพื่อนอีก1 คน ที่ไม่ถูกเปิดเผย ที่จะก่อตั้งพรรคการเมือง เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการนำพาประเทศออกจากวิกฤตและกลับคืนสู่หนทางประชาธิปไตยทวงคืนอนาคต

วันนี้ อ.ปิยบุตร เป็นหนึ่งในว่าที่ส.ส.บัญชีรายชื่อ ของพรรคอนาคใหม่ ต้องมาติดตามดูว่า บทบาทนักวิชาการจากรั้วมหาลัย ไปสู่บทบาทผู้แทนราษฎร ในรั้วรัฐสภา จะมีความแตกต่างกันอย่างไร 

อย่างไรก็ตามสิ่งที่เกิดขึ้น ณ วันนี้ เขากำลังถูกท้าทายจากอีกฟากฝั่ง ด้วยการนำแนวคิดแต่เดิมมาโจมตี  รวมทั้งนำสิ่งที่เขาพูดและเขียน ในหลายๆคราว เพื่อสะท้อนภาพแนวคิดอย่างที่บางคนต้องการจะให้เห็น  นอกจากนี้ยังนำภาพที่เขามีความสนิทสนมกับนักวิชาการบางคนที่ต้องคดีอาญามาตรา 112 ด้วย

ในสถานการณ์การเมืองที่แหลมคม เขาจึงกลายเป็นตำบลกระสุนตก ไปโดยปริยาย

//

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ