ฝุ่น อ.กัลยาณิวัฒนา พุ่งสูง 800 ไมโครกรัม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์คุณภาพอากาศเชียงใหม่กลับมาวิกฤตหนักอีกรอบ โดยเฉพาะที่อำเภอกัลยาณิวัฒนา พบค่าฝุ่น PM2.5 รายชั่วโมงสูงเกิน 800 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สูงเกินมาตรฐานองค์การอนามัยโลกกว่า 26 เท่า

ข้อมูลจากศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หรือ CMU CCDC (Climate Change Data Center Chiang Mai University) รายงานผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศจากจุดตรวจวัดของศูนย์ฯ พบอำเภอเชียงใหม่เช้านี้ ที่ สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมือง วัดค่า PM 2.5  ได้ 410 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนจุดที่พบค่า PM2.5 สูงสุดในเชียงและคาดว่าสูงสุดในประเทศ คือ สถานีตรวจวัดบริเวณ โรงพยาบาลวัดจันทร์ อำเภอกัลยาณิวัฒนาสูง พบค่าสูงถึง 884 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ขณะที่โรงพยาบาลเวียงแหง อำเภอเวียงแหงวัดได้ 701 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ส่วนข้อมูลจากเว็บไซต์ airvisual.com พบดัชนีคุณภาพอากาศที่วัดด้วยค่า US AQI ที่จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อเวลา 8 นาฬิกา อยู่ที่ 226 US AQI สูงเป็นอันดับ 1 ของโลก และอยู่ในระดับผลกระทบหนักต่อสุขภาพ

แพร่ ค่าฝุ่น PM2.5 ทะลุโซนแดง-ขอนแก่นยังไม่พ้นวิกฤต

อย่าแปลกใจ! อาจารย์ มช. โชว์วัดค่าฝุ่น PM2.5 พุ่งสูงปรี๊ด แตะ 429 ไมโครกรัม

ขณะที่ ข้อมูลของกรมควบคุมมลพิษ เมื่อเวลา 7 นาฬิกา ค่าฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐาน (50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) ณ สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ ตำบลช้างเผือก อำเภอเมือง วัดได้ 130 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนที่ ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมือง วัดได้ 111 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ส่วนสถานการณ์ไฟป่า พบว่า ในหลายพื้นที่ยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่อง เช้านี้จุดความร้อนจากไฟป่า และการเผา 9 จังหวัดเหนือ ลดลงมาอยู่ที่  763 จุด โดยบริเวณที่หนักสุดอยู่ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนหนักสุด พบจุดความร้อน 372  จุด รองลงมาเป็นจังหวัดเชียงใหม่ 161 จุด และเชียงราย 112  จุด

ม.เชียงใหม่ ประกาศงดการเรียนการสอน 14-15 มี.ค. หนีวิกฤตฝุ่น

ผู้ว่าฯเชียงราย ให้ทุกภาคส่วนระดมฉีดน้ำ แก้ปัญหาฝุ่นPM2.5

พลตรีบัญชา ดุริยพันธ์ รองแม่ทัพภาคที่ 3 กองบัญชาการควบคุมสถานการณ์หมอกควันภาคเหนือในพื้นที่ 9 จังหวัด แจ้งในกลุ่มคณะทำงานแก้ไขปัญหาหมกควัน และไฟป่าทั้ง 9 จังหวัดภาคเหนือ ปรับแผนการทำงานแก้ไขวิกฤตหมอกควัน 9 จังหวัดภาคเหนือ โดยกำหนดพื้นที่ปฏิบัติการที่มีเกณฑ์การเสี่ยงสูงของแต่ละจังหวัดโดยลงรายละเอียดไปถึงตำบลโดยมีการประชุมร่วมกันในทุกภาคส่วนโดยมีนายอำเภอและผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยของจังหวัด เป็นผู้ร่วมกันกำหนดระบบพื้นที่ปฏิบัติการที่มีเกณฑ์การเสี่ยงไฟไหม้ป่า พร้อมย้ำไปยังทุกพื้นที่ตามคำสั่งของผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 9 จังหวัดภาคเหนือในการปิดป่าห้ามเข้าก่อนได้รับอนุญาตหากพบอาจจะมีความผิดถูกดำเนินคดี

 

ด้านจังหวัดเชียงราย เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 35 สำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย นำรถบรรทุกน้ำและรถดับเพลิงในสังกัดทำการฉีดพ่นละอองน้ำ ภายในมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เพื่อสร้างความชุ่มชื้นในอากาศและบรรเทาความเดือดร้อนของนักศึกษา และบุคลากรภายในมหาวิทยาลัย จากปัญหาหมอกควัน หลังสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ ที่อำเภอแม่สาย วัดได้ 163 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ค่าฝุ่น PM10 วัดได้ 206 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนในตัวเมืองเชียงราย PM2.5 วัดได้ 138 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ค่าฝุ่น PM10 วัดได้ 161 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สูงเกินค่ามาตรฐานในระดับเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

 

ส่วนที่โรงพยาบาลเกษมราษฎรศรีบุรินทร์ จังหวัดเชียงราย พบประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากหมอกควันเข้าไปรักษาตัวจำนวนมาก โดยเฉพาะผู้ป่วยเกี่ยวกับโรคทางเดินหายใจหลังจากที่ชาวบ้านสูดหมอกควันไฟนานนับเดือน โดยทางโรงพยาบาลเปิดบริการตรวจสุขภาพให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบในเรื่องหมอกควันฟรี ในช่วงระหว่างวันที่ 1-5 เมษายน โดยเฉพาะการตรวจทำงานของปอดและสารโลหะหนักในเม็ดเลือด

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ