เผยคำสั่งศาลยกฟ้องคดี “เปรมชัย” ฝ่ายโจทก์ไม่ค้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในงานเสวนา ถอดบทเรียนคดีเสือดำ ของชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อม วันนี้ มีการเปิด คำพิพากษาฉบับเต็ม หลังศาลไม่ลงโทษนายเปรมชัย ฐานร่วมกันล่าเสือดำและเก็บหาของป่า แต่ลงโทษฐานครอบครองซากไก่ฟ้าหลังเทา และสนับสนุนให้มีการล่าสัตว์ป่า ปรากฎว่า มีใจความสำคัญของคดีที่ศาลชี้ว่าฝ่ายโจทก์ไม่ค้านช่วงเบิกความนายเปรมชัย

เมื่อวันที่ (4 เม.ย. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นี่เป็นตอนหนึ่งที่ทีมข่าวพีพีทีวีคัดออกมาจากคำพิพากษาศาลชั้นต้นคดีนายเปรมชัยและพวก ทั้งหมด 39 หน้า สาเหตุที่ศาลไม่ลงโทษนายเปรมชัยฐานร่วมกันครอบครองเสือดำ จากที่นายเปรมชัย เบิกความต่อศาลว่าตนเองไม่ได้อยู่ที่แคมป์ แต่ขับรถไปด่านเซซาโว่เพียงคนเดียว ตั้งแต่เช้าวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2561 โดยบรรยายถึงสภาพทางและสภาพแวดล้อมข้างทางได้ ช่วงเวลาเบิกความจำเลยที่ 1 คือนายเปรมชัย ฝ่ายโจทก์ไม่ได้ถามพยานโจทก์ที่เป็นเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯ ให้เห็นถึงสภาพทางไปด่านเซซาโว่ และไม่ถามค้านนายเปรมชัย เพื่อให้ศาลเห็นว่าการเบิกความของนายเปรมชัยไม่จริงกับสภาพด่านเซซาโว่ ศาลจึงไม่พบพิรุธ

ทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก ยืนยันว่า มีพยานโจทก์เป็นเจ้าหน้าที่ประจำด่านตั้งแต่จุดตั้งแคมป์ของนายเปรมชัย ริมห้วยปะชิ จนถึงด่านเซซาโว่ รวม 3 ด่าน ระยะทาง 20 กิโลเมตรในป่า เบิกความต่อศาลว่าไม่เคยพบนายเปรมชัยแม้แต่รถเอสยูวีของจำเลย

แต่ประเด็นที่ฝ่ายโจทก์ไม่ได้ถามค้านนายเปรมชัย นายสมเจตน์ อำนวยสวัสดิ์ เลขานุการรองอัยการสูงสุด ที่เป็นหัวหน้าคณะทำงานในคดี สมัยเป็นพนักงานอัยการพิเศษฝ่าย

คดีอาญา 2 สำนักงานอัยการสูงสุดภาค 7 ระบุว่า สำนวนฟ้องละเอียดครบถ้วนตั้งแต่ชั้นสอบสวนแล้ว โดยสอบเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์ฯ ทุกจุดซึ่งผู้ผ่านด่านต้องลงชื่อ ก็ยืนยันชัดว่าไม่มีลายมือนายเปรมชัย ในคำฟ้องมีแค่นายเปรมชัยขับรถไปหานายวิเชียรที่หน่วยทินวย เพื่อขอค้างแรม แต่นายวิเชียรไม่ให้ 

ส่วนข้อหาเก็บหาของป่า ที่ศาลสั่งลงโทษนายธานี ทุมมาศ หรือ พรานแกะ จำเลยที่ เพียงคนเดียว เพราะศาลสั่งลงโทษฐานล่าเสือดำ ขณะที่นายเปรมชัยถูกลงโทษฐานครอบครองไก่ฟ้าหลังเทา แต่ไม่ลงโทษฐานเก็บหาของป่า เพราะศาลเชื่อว่า ไก่ฟ้าหลังเทานั้น คณะจำเลยได้ซื้อมาจากร้าน “เก้าทัพอาหารป่า” ก่อนเดินทางเข้าพื้นที่ ส่วนกระสุนลูกปรายเบอร์ 12 ที่พบในตัวไก่ ไม่ตรงกับปืนลูกซองเบอร์ 20 ของคณะจำเลย จึงถือว่ากลุ่มจำเลยไม่ได้ล่าไก่ฟ้าหลังเทา 

นายสมเจตน์ ยืนยันว่า ตอนนี้ฝ่ายโจทก์เตรียมยื่นสู้ในชั้นอุทธรณ์ โดยจะสู้ทุกคดีที่ศาลชั้นต้นยกฟ้องไป ตามกำหนดเวลา 30 วันในการยื่นอุทธรณ์ หากไม่ทันก็ขอขยายเวลาได้

ศาลอนุญาตให้ประกันตัว “นายเปรมชัย”

คุก 16 เดือน!! "เปรมชัย กรรณสูต"

"อัยการ" ขอคัดคำสั่งศาลคดี "เปรมชัย" หาเหตุไม่ลงโทษล่าเสือดำ

2 เดือน ‘เสือดำ-เปรมชัย’ หนึ่งเสียงคำรามที่เริ่มหายไป

นัดพิพากษาคดี “เปรมชัย” ล่าเสือดำ 19 มี.ค. 2562

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ