ร้องยุบพรรคอนาคตใหม่ ปม "ธนาธร" เคยประกาศสานต่อคณะราษฎร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เรียกได้ว่า เป็นมรสุมที่พุ่งเข้าหาพรรคการเมืองเกิดใหม่อย่างพรรคอนาคตใหม่ต่อเนื่อง หลังมีเรื่องร้องเรียนและคดีความไม่เว้นแต่ละวัน นอกจากกำหนดการที่จะเดินทางไปสน.ปทุมวัน ตามหมายเรียกในวันพรุ่งนี้ วันนี้ยังมีเรื่องร้องเรียนกับกกต. อย่างน้อย 2 เรื่อง คือ เรื่องการโอนหุ้นของหัวหน้าพรรค อย่างนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และเรื่องใหม่อย่างข้อกล่าวหา เป็นปฏิปักษ์ระบบการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จากการเคยประกาศสานต่อภารกิจของคณะราษฎร

วันนี้ 5 เม.ย. 2562 นายภูภัทร แสงสุบิน ผู้ประสานงานกลุ่มสยามมานุสติ ที่อธิบายระหว่างเดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ตรวจสอบพฤติกรรมนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ว่า การพูดของนายธนาธร ในงานเสวนา 86 ปี ประชาธิปไตยไทย เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขหรือไม่ ซึ่งหากเข้าข่ายอาจมีความผิดตามมาตรา 92(2) พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง จึงขอให้ กกต.นำเรื่องส่งศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรคอนาคตใหม่ทันที

ขณะเดียวกัน นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางเข้าให้ถ้อยคำ กับ กกต.เพิ่มเติม กรณีที่ก่อนหน้านี้ ได้ไปยื่นร้องเรียนให้ไต่สวน นายธนาธร ปมโอนทรัพย์สินส่วนตัวให้กองทุน หรือ  Blind trust ดูแล และอ้างว่าเป็นนักการเมืองคนแรกที่กระทำเช่นนี้

โดย นายศรีสุวรรณ ยังนำพยานหลักฐาน ไปมอบให้ กกต.เพิ่มเติมเกี่ยวกับ การทำตราสารโอนหุ้นเมื่อวันที่ 8 ม.ค. 2562 ของนายธนาธร ซึ่งมองว่าอาจเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 98 ที่ระบุว่าห้ามบุคคลที่ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดๆใช้สิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. มามอบให้กับ กกต.ด้วย เนื่องจากพบว่ายังมีข้อพิรุธและข้อสงสัยอีกมากมายในประเด็นนี้

หาก กกต.วินิจฉัยว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการฝ่าฝืนตาม ม.73(5) จริง ขอให้ลงโทษตาม มาตรา 195 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่ระบุว่า ผู้นั้นต้องรับโทษจําคุกตั้งแต่ 1 - 10 ปี  หรือปรับตั้งแต่ 2 หมื่นบาทถึง 2 แสนบาท  หรือทั้งจําทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้น

"ธนาธร"งง ถูกออกหมายเรียกผิดยุยงฯ ยันไม่ใช่คนซ้ายจัด

“ศรีวราห์" รับ ออกหมายเรียก "ธนาธร" ล่าช้า เพราะสำนวนตกค้าง

"ธนาธร"ขออย่าใช้ การเมืองแบบเก่าทำลายพรรคอนาคตใหม่

“ศรีสุวรรณ” ยื่น กกต.ยุบ “อนาคตใหม่”

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ