นักวิชาการ ชี้ บทบาทกองทัพส่งสัญญาณไม่ดีต่อการเมือง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วงเสวนาวิชาการ ตั้งข้อสังเกตว่า รัฐธรรมนูญออกแบบให้ การเมืองมีปัญหา ตั้งใจเขียนเพื่อให้ตีความ สูตรคำนวณได้ 2 ทางเอื้อให้บางพรรค ชี้ กองทัพเข้ามามีบทบาทหลังเลือกตั้ง ถือเป็นสัญญาณที่ไม่ดีต่อการเมือง

วันนี้ 5 เม.ย. 2562 นาย ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการดีฝ่ายความยั่งยืนและบริหารศูนย์รังสิต ม.ธรรมศาสตร์ และ นายสุรชาติ บำรุงสุข อ.ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมงานเสวนา อนาคตการเมืองไทยหลังเลือกตั้ง เนื่องในงานวัน "สัญญา ธรรมศักดิ์ " ประจำปีนี้

นายสุรชาติ วิเคราะห์ว่า การเลือกตั้งที่ผ่านมา เป็นการสู้กันทางความคิด ระหว่างอนุรักษ์นิยมและเสรีนิยม เชื่อว่าหลังจากนี้จะเข้มข้นขึ้นอีก เพราะมีปัจจัยเร่งคือ “สื่อออนไลน์” กลุ่มคนที่มีแนวทางเสรีนิยมใช้สื่อในการค้นหาข้อมูล โต้แย้ง ข้อมูลของกลุ่มอนุรักษ์นิยม

นายสุรชาติ เปรียบเป็น ยุค 14 ตุลา 2516  4.0  ส่วนกลุ่มอนุรักษ์นิยม มีการปลุกกระแสขวาจัด คล้ายกับเหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 สื่อโทรทัศน์บางสำนักคล้ายวิทยุยานเกาะ และหนังสือพิมพ์ดาวสยาม พร้อมตั้งข้อสังเกตว่านี่คือ เหตุการณ์ 6 ตุลาดิจิทัล และกองทัพเข้ามามีบทบาทอย่างชัดเจน ซึ่งในอดีต ก่อน และหลัง เลือกตั้ง กองทัพจะไม่เข้ามามีบทบาทมากขนาดนี้ ถือว่าเป็นสัญญาณที่ไม่ดีต่อการเมือง

"อภิรัชต์" ออกโรงเตือนแรง "อย่าซ้ายจัด ดัดจริต"

ด้าน นายปริญญา ยังมองว่า การเมืองไทย มีหลายล็อกที่ต้องแก้ไปทีละขั้น อันดับแรกคือ สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ตามความเห็นของอดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ไม่ตรงเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ เพราะพรรคที่ได้คะแนนไม่ถึงจำนวน ส.ส.ที่พึงมี กลับได้ที่นั่งจึงขอให้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ออกมาชี้แจงสูตรคำนวณเพราะเป็นผู้ที่มีอำนาจในการใช้กฎหมาย และวันที่ 9 พ.ค.ควรประกาศคะแนน ส.ส.อย่างเป็นทางการให้ครบ 100 เปอร์เซ็นต์ พรรคการเมืองจะได้ไม่มีปัญหาในการรวมเสียงตั้งรัฐบาล เพราะเสียง ส.ส.ทั้งสองขั้วใกล้เคียงกันมาก หากประกาศไม่ครบอาจมีปัญหาได้

“จาตุรนต์” ฝาก “บิ๊กแดง” ปรับปรุงตัว

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ