กกต. ร่อนเอกสาร แจง วิธีคำนวณคะแนน ส.ส.บัญชีรายชื่อแล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กกต. ร่อนเอกสาร แจง วิธีคำนวณคะแนน ส.ส.ปาร์ตี้ลิสแล้ว ระบุ มีพรรคการเมืองที่ได้ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ไม่น้อยกว่า 25 พรรค

วันนี้ 5 เม.ย. 2562  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ส่งเอกสารมาในกลุ่มไลน์ กกต. เมื่อเวลา 16.43 น. โดยในเอกสารมี 3 ประเด็นที่สำคัญมาก คือ

1.กกต.ได้นำวิธีการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อที่ได้เสนอต่อกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ซึ่งเป็นวิธีที่บัญญัติในรัฐธรรมนูญมาตรา 91 และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 128 และ 129

2.เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ให้ความสำคัญกับ "คะแนนเสียงของผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกคน" มาเป็นแนวทางในการคำนวณจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และ กกต.ทุกคน เห็นไปในแนวทางเดียวกัน

3.ผลจากการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ โดยใช้ข้อมูลจากการประกาศผลคะแนนของทุกเขตเลือกตั้งมาคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อในเบื้องต้น "มีพรรคการเมืองที่ได้ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อไม่น้อยกว่า 25 พรรค"

ถ้าดูจาก 3 ประเด็นสำคัญนี้ จะเห็นได้ชัดเจนว่า กกต.กำลังพูดถึงวิธีคิดคะแนน แบบที่จะมี พรรคเล็ก ที่มีคะแนนดิบ ต่ำกว่า คะแนนเฉลี่ยน ส.ส.พึงมี 1คน ได้รับเลือกเป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เป็นวิธีเดียวกับที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ของกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ตาม ที่น่าสนใจคือ วิธีนี้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 91(4) หรือไม่ ที่เขียนว่า "พรรคการเมือง จะต้องไม่มี ส.ส.เกินกว่าจำนวน ส.ส.พึงมี"

กกต.ยังบอกไม่ได้ ใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แบบไหน

กกต.อ้างรอพิจารณาเรื่องร้องเรียน 66 เขตก่อน จึงจะคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ