กกต. ร่อนเอกสาร แจง วิธีคำนวณคะแนน ส.ส.บัญชีรายชื่อแล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กกต. ร่อนเอกสาร แจง วิธีคำนวณคะแนน ส.ส.ปาร์ตี้ลิสแล้ว ระบุ มีพรรคการเมืองที่ได้ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ไม่น้อยกว่า 25 พรรค

วันนี้ 5 เม.ย. 2562  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ส่งเอกสารมาในกลุ่มไลน์ กกต. เมื่อเวลา 16.43 น. โดยในเอกสารมี 3 ประเด็นที่สำคัญมาก คือ

1.กกต.ได้นำวิธีการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อที่ได้เสนอต่อกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ซึ่งเป็นวิธีที่บัญญัติในรัฐธรรมนูญมาตรา 91 และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 128 และ 129

2.เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ให้ความสำคัญกับ "คะแนนเสียงของผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกคน" มาเป็นแนวทางในการคำนวณจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และ กกต.ทุกคน เห็นไปในแนวทางเดียวกัน

3.ผลจากการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ โดยใช้ข้อมูลจากการประกาศผลคะแนนของทุกเขตเลือกตั้งมาคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อในเบื้องต้น "มีพรรคการเมืองที่ได้ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อไม่น้อยกว่า 25 พรรค"

ถ้าดูจาก 3 ประเด็นสำคัญนี้ จะเห็นได้ชัดเจนว่า กกต.กำลังพูดถึงวิธีคิดคะแนน แบบที่จะมี พรรคเล็ก ที่มีคะแนนดิบ ต่ำกว่า คะแนนเฉลี่ยน ส.ส.พึงมี 1คน ได้รับเลือกเป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เป็นวิธีเดียวกับที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ของกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ตาม ที่น่าสนใจคือ วิธีนี้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 91(4) หรือไม่ ที่เขียนว่า "พรรคการเมือง จะต้องไม่มี ส.ส.เกินกว่าจำนวน ส.ส.พึงมี"

กกต.ยังบอกไม่ได้ ใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แบบไหน

กกต.อ้างรอพิจารณาเรื่องร้องเรียน 66 เขตก่อน จึงจะคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ