อ.จุฬาฯ เผยสูตรคำนวณ ส.ส. ไทยลอกเยอรมนีเพียงส่วนเดียว ทำให้เกิดปัญหา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้กติกาการเลือกตั้งครั้งนี้จะถูกโฆษณาว่า ทุกเสียงมีความหมาย แต่นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มองว่า ปัญหาการคำนวณ ส.ส.มีผลมาจากการออกแบบรัฐธรรมนูญ แม้กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ จะเคยระบุว่ายึดแนวทางจากเยอรมนี แต่พบไทยลอกแบบมาเพียงส่วนเดียวเท่านั้น ส่งผลให้เกิดปัญหาในการคำนวณ ที่แม้จะคำนึงถึงเสียงของประชาชนทั้งหมด แต่อาจไม่สะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชน

วันนี้ (8 เม.ย.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ช่วยศาสตราจารย์พรสันต์ เลี้ยงบุญเลิศชัย อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่มองว่าสูตรการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ที่กำลังถกเถียงกันในขณะนี้ เป็นผลมาจากการออกแบบกติกาการเลือกตั้งที่กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เคยระบุว่าใช้รูปแบบเดียวกับประเทศเยอรมนี แต่หากดูในรายละเอียดจะพบว่ามีข้อแตกต่างกัน เช่น เยอรมนี ไม่กำหนดจำนวน ส.ส.ไว้ที่ 500 คน เพราะการเลือกตั้งแต่ละครั้งมีโอกาสเกิด overhang seats ทำให้สภาผู้แทนราษฎรของเยอรมนี แต่ละครั้งมี ส.ส.ไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับผลการเลือกตั้ง แต่ของไทยกำหนดไว้ชัดเจนว่าต้องมี ส.ส. 500 คน แบ่งเป็น ส.ส.เขต 350 คน และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 150 คน

นอกจากนี้ เยอรมนียังกำหนดว่าพรรคการเมืองที่จะได้ที่นั่งในสภาฯ จะต้องมีคะแนนเสียงไม่ต่ำกว่า 5 เปอร์เซ็นต์ ของคะแนนเสียงทั่วประเทศ โดยหลักการนี้มีไว้เพื่อไม่ให้ในสภาฯ มีเสถียรภาพในการทำงาน เพราะการมีพรรคการเมืองมากเกินไป อาจส่งผลกับการทำงานในภาพรวม โดยกติกานี้ไทยเคยกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 แต่หลังจากนั้นถูกยกเลิกไป

ทั้งนี้ช่วยศาสตราจารย์พรสันต์ ยังเชื่อว่าหลัง คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ประกาศรับรองจำนวน ส.ส.ครบ 100 เปอร์เซ็นต์ จะมีพรรคการเมืองที่ไม่พอใจผลการรับรอง ซึ่งรัฐธรรมนูญกำหนดให้ กกต.ยื่นขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้ โดยหมายความว่า พรรคการเมืองต้องโต้แย้งไปที่ กกต.เพื่อขอให้ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ แต่ กกต.จะยื่นเรื่องต่อหรือไม่ ก็เป็นอำนาจของ กกต.เช่นกัน

เปิด 2 วิธีคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ส่อยื่นตีความ

“สมชัย” เตือน กกต. คิดส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ผิด อาจติดคุก

กกต. ร่อนเอกสาร แจง วิธีคำนวณคะแนน ส.ส.บัญชีรายชื่อแล้ว

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ