ผลวิเคราะห์ยืนยัน “ดาวินชี” ถนัดทั้งสองมือ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักประวัติศาสตร์ศิลปะที่ทำการศึกษาผลงานของลีโอนาโด ดาวินชี ยืนยันว่า ศิลปินชื่อก้องโลกผู้นี้สามารถใช้มือทั้งสองข้าง ทั้งการวาดและการเขียน

คำยืนยันดังกล่าวมาจากการวิเคราะห์ภาพวาดทิวทัศน์ในย่านอาร์โน วัลเลย์ และปราสาทมอนติลูโป  ( Montelupo Castle ) ในแคว้นทัสคานี ประเทศอิตาลี  ที่วาดโดยลีโอนาโด ดาวินชี ในปี ค.ศ.1473 ซึ่งเป็นผลงานของดาวินชี ที่เก่าแก่ที่สุดเท่าที่ทราบในขณะนี้

เซซิเลีย โฟรซินี นักประวัติศาสตร์ศิลปะที่ดูแลการวิเคราะห์ในครั้งนี้  ระบุว่าจากการศึกษาองค์ประกอบต่างๆทั้งวัสดุ  ลักษณะการเขียน และ การเปรียบเทียบกับเอกสารอื่นๆ ทำให้ทราบว่า ดาวินชี ใช้มือซ้ายเซนต์ชื่อตัวภาพเองที่ด้านหน้าของภาพ และใช้มือขวาเซนต์ชื่อที่ด้านหลัง

โดยโฟรซินี กล่าวว่า ดาวินชี เป็นคนที่ถนัดซ้ายโดยธรรมชาติ แต่ได้รับการฝึกฝนให้ใช้มือขวาควบคู่ไปด้วยตั้งแต่วัยเด็ก ทำให้ถนัดทั้งสองมือ   ส่วนทฤษฎีที่ระบุว่า ดาวินชี อาจถนัดทั้งสองมือถูกเสนอขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2011 จากการค้นพบเอกสารลายเซ็นต์ของดาวินชี ที่เขียนด้วยมือขวา ซึ่งขณะนี้เก็บรักษาโดยสำนักหอจดหมายเหตุเมืองมิลาน

นอกจากนี้ในวันที่ 2 พ.ค.ที่จะถึงนี้ยังเป็นวันครบรอบ 500 ปีการเสียชีวิตของดาวินชี ซึ่งเสียชีวิตในวันที่ 2 พ.ค.ปี ค.ศ.1519 ในประเทศฝรั่งเศส  

เผยความลับอัจฉริยภาพของ “ดาวิชี” มาจากความผิดปกติของดวงตา

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ