กกต.ยัน เลือกตั้งไทย ปลอดภัย ที่สุดในโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รองเลขาฯกกต. โพสต์ 10 ข้อ เลือกตั้ง 24 มีนา ยัน กกต. จัดเลือกตั้งโปร่งใส ย้ำ มีองค์กรตรวจสอบกว่าล้านคน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้(8 เม.ย.) นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว Sawaeng Boonmee  โดยมีเนื้อหาว่า 24 มี.ค.62 "ภาคสอง"

ที่สุดแห่งการเลือกตั้ง  : กกต.จัดการเลือกตั้งไม่โปร่งใสจริงหรือ

1. ระบบที่ป้องกันการ ทุจริตการเลือกตั้งที่ดีที่สุด ตั้งแต่กระบวนการพิมพ์บัตร ขนหีบบัตร การจ่ายบัตร การเก็บรักษาบัตร การลงคะแนน การนับคะแนน มีขั้นตอนที่รัดกุม ปิดโอกาสที่จะทำให้มีการทุจริตใน การเลือกตั้ง ที่เป็นเช่นนี้เพราะบริบทการเมืองไทย มีการแข่งขันกันสูงมาก ผู้แข่งขันมุ่งผลแพ้-ชนะเป็นสำคัญ จึงต้องมีกลไกป้องกันกระบวนการเลือกตั้งและผู้เป็นกรรมการใว้ อาจกล่าวได้ว่าระบบการ เลือกตั้งของประเทศไทย มีความปลอดภัยมากที่สุดในโลกเท่าที่เปรียบเทียบกับประเทศอื่น

2. มีผู้มีส่วนร่วมในการ เลือกตั้งมากที่สุด มีกรรมเขตทุกเขตเลือกตั้ง 350เขต มีกรรมการประจำหน่วย กปน.ทุกหน่วยเลือกตั้ง 92300 กว่าหน่วย ยังมีลูกเสืออาสา กกต. ผู้สังเกตการณ์ การเลือกตั้งของผู้สมัครหรือพรรคการพรรคการเมือง ทุกหน่วยเลือกตั้ง มีผู้สื่อข่าว องค์กรตรวจสอบการเลือกตั้งทั้งจากในและนอกประเทศอยู่ทั่วไปรวมกว่า 1ล้านคน นอกจากนี้ยังมี ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่รอคิวในการออกเสียงลงคะแนนและเฝ้าสังเกตการณ์การนับคะแนน เป็นจำนวนมาก

3. มีขั้นตอนในการเลือกตั้งที่สลับซ้อนที่สุด ต้องพิมพ์บัตรเลือกตั้ง 350 แบบ พรรคเดียวกันในจังหวัดเดียวกันเบอร์ต่างกัน ต้องจ่ายบัตรเลือกตั้ง ให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในการ ออกเสียงลงคะแนนล่วงหน้า ให้ถูกเขตโดยในแต่ละหน่วยอาจต้องจ่ายบัตรให้ผู้มีสิทธิทั้ง 350 เขต 350 แบบถ้ามีการลงทะเบียนครบทุกเขตในหน่วยนั้น

4. ให้เวลาลงคะแนนมากที่สุด กล่าวคือ ให้เวลาลงคะแนนเพิ่มอีก 2 ชั่วโมง จากที่เคยปิดหีบ เวลา 15.00 น. เป็นปิดหีบ 17.00 น.คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง กปน. 5 คน ต้องทำงานตั้งแต่รับบัตรและอุปกรณ์ในการลงคะแนน เปิดหน่วยลงคะแนน ปิดหีบบัตร ตรวจสอบจำนวนบัตรให้ถูกต้องตรงกัน เริ่มนับคะแนน ปิดผลการนับคะแนนที่หน่วยเลือกตั้ง รายงานผลอย่างไม่เป็นทางการ ส่งอุปกรณ์ รวมเวลาทำงาน จากรับบัตร จนถึงส่งอุปกรณ์ จากเวลา 05.00 ถึงเวลา 23.00 น.ต้องทำงานติดต่อกันประมาณ 15-18 ชั่วโมง 4 มีจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งมากที่สุด คือมีจำนวนกว่า 51 ล้านคน มากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา

5. มีจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งมากที่สุด ทั้งในการเลือกตั้งล่วงหน้าและในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค. 62 กว่า ร้อยละ 79 มากกว่าการเลือกตั้งทุกครั้งที่ผ่านมานับแต่มี รธน.ปี 40

6. มีผู้สมัครและพรรคการเมืองส่งผู้สมัครมากที่สุดมีพรรคส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งจำนวน 81 พรรคการเมือง ผู้สมัครกว่า12,000คน จากเดิมที่เคยส่งผู้สมัคร 2000-3000 คนมีพรรคการเมืองส่งแค่ 20-30 พรรคการเมือง ด้วยความสลับซับซ้อนของ กม. กกต.ทำให้เกิดงานธุรการเพิ่มขึ้นอีกเป็นจำนวนเท่าทวี เช่นการพิมพ์บัตร 350 เขต 350 แบบ หนังสือถึงเจ้าบ้าน เป็นต้น

7. มีขั้นตอนการประกาศผลทีมากที่สุด หลังเลือกตั้งเสร็จ กกต.ยังไม่อาจประกาศผลได้ทันทีแม้จะประกาศผลคะแนนไปแล้วก็ตาม การประกาศผลต้องเป็นไปตามขั้นตอนตามที่ พรป.เลือกตั้ง ส.ส. กำหนดใว้

8. มีการคำนวณการจำนวน ส.ส. แบบบัญชีราย ชื่อที่สลับซับซ้อนที่สุด ทั้งนี้ รธน.และ พรป. เลือกตั้ง ส.ส. ได้กำหนด

วิธีคำนวณจำนวน ส.ส.แบบ บัญชีรายชื่อที่แต่ละพรรค การเมืองจะได้รับต่างจาก กฎหมายฉบับก่อนๆเป็นอย่างมาก

9. มีจำนวนเรื่องร้องเรียนการทุจริตการเลือกตั้ง น้อยที่สุด ทั้งนี้เมื่อเปรียบเทียบกับการเลือกตั้งที่ผ่านมา ครั้งที่ผ่านมาหลังทราบผล คะแแนน จะมีเรื่องร้องคัด ค้านเป็นหลักพันหรือหลาย พันเรื่อง แต่ครั้งนี้มีเรื่องร้องคัดค้านแค่หลักร้อยเท่า

นั้นเอง ทั้งที่มีการแข่งขันสูงและมีผู้สมัครและพรรค การเมืองลงสมัครเป็นจำนวนมาก

10. มีการกล่าวหา กกต.โดยไม่มีข้อเท็จจริงมากที่สุดมีการตั้งข้อสงสัย พยายามกล่าวหา กกต.ว่า จัดการเลือกตั้งไม่โปรงใสโดยมีความพยายามทั้งก่อน ระหว่าง และหลัง เลือกตั้ง แต่ข้อสงสัยและข้อกล่าวหาดังกล่าว กกต.ก็สามารถชี้แจงที่มาที่ไปได้ทุกเรื่อง ส่วนมากการกล่าวหาก็ก็ไม่ปรากฏนามผู้กล่าวหา ว่าเป็นผู้ใด เป็นการกล่าวหาใน social แต่ได้นำข้อกล่าวหาตาม social ดังกล่าว มาใช้ประโยชน์ในการอื่น ถ้ามีหลักฐานอยู่บ้างตามที่กล่าวหา กกต.คงอยู่ไม่ได้แล้ว กรณีมีหลักฐานว่าการเลือกตั้งไม่สุจริตและเที่ยงธรรม ก็ชอบที่จะยื่นเรื่องให้ กกต.ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ จะได้ร่วมมือกันในการทำให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม แต่ไม่ใช่นำข้อสงสัยดังกล่าวมากล่าวหา กกต.เอง ทั้งที่ปราศจากมูลความจริง

 

กกต.เตือน แชร์ข่าวปลอม เสี่ยงผิดกฎหมายคอมพิวเตอร์

กกต.ยอมรับจัดเลือกตั้งมีข้อผิดพลาด น้อมรับเสียงโจมตี

จับตา กกต.ชี้ชะตาบัตรเลือกตั้งนิวซีแลนด์ ลุ้นเป็นบัตรดีหรือบัตรเสีย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ