นายกฯอังกฤษ เตรียมหารือเบร็กซิท กับฝรั่งเศส-เยอรมนี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ของอังกฤษ เดินสายพบผู้นำเยอรมนีและฝรั่งเศส ก่อนการประชุมสุดยอดผู้นำอียูครั้งสำคัญ เพื่อชี้ชะตาการเลื่อนเส้นตายเบร็กซิท ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้

ความพยายามครั้งสุดท้ายของนายกฯเมย์ ในการผ่าทางตันกระบวนการถอนตัวจากสหภาพยุโรป หรือ เบร็กซิท ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่การเจรจาเพื่อหาทางประนีประนอมกับพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน เพื่อหาร่างข้อตกลงเบร็กซิทฉบับแก้ไขที่จะได้รับการสนับสนุนจากเสียงส่วนใหญ่ในสภา หลังจากที่ร่างข้อตกลงของเธอเองถูกปัดตกมาแล้วถึง 3 ครั้ง

ขณะที่ในวันนี้ ( 9 เม.ย.) นายกฯเมย์มีกำหนดจะเดินทางเยือนกรุงปารีส ของฝรั่งเศส และกรุงเบอร์ลิน ของเยอรมนี เพื่อเข้าพบกับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง และนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ของเยอรมนี ก่อนที่บรรดาผู้นำอียูจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำวาระพิเศษ ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ในวันพรุ่งนี้

สาระสำคัญของการประชุมสุดยอดครั้งนี้ คือ การกำหนดท่าทีของอียู โดยเฉพาะการลงมติว่าควรจะเลื่อนเส้นตายเบร็กซิทอีกครั้ง จากกำหนดเส้ยตายในวันที่ 12 เม.ย. ไปเป็นวันที่ 30 มิ.ย.นี้ หรือไม่โดยคาดว่านายกฯเมย์จะพยายามโน้มน้าวและชี้แจงถึงเหตุผลในการขอเลื่อนเส้นตายเบร็กซิทให้นายมาครงและนางแมร์เคิลทราบ เพราะหากอียูไม่อนุมัติการเลื่อนเส้นตายเบร็กซิทครั้งนี้ เท่ากับว่าอังกฤษจะต้องออกจากสหภาพยุโรปแบบไร้ข้อตกลงในวันศุกร์ที่ 12 เม.ย. นี้ ซึ่งจะสั่นคลอนเศรษฐกิจเป็นวงกว้าง

หลายฝ่ายมองว่า มีความเป็นไปได้สูงที่อียูจะอนุมัติเลื่อนเส้นตายเบร็กซิทออกไป โดยนายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานสภายุโรป ถึงกับเสนอให้เลื่อนเส้นตายเบร็กซิท ออกไปมากถึง 1 ปี เลยด้วยซ้ำ

ส่วนบรรยากาศในกรุงลอนดอน ทั้งที่หน้าอาคารรัฐสภา และที่หน้าบ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิง ซึ่งเป็นทำเนียบนายกรัฐมนตรี ยิ่งเข้าใกล้กำหนดเส้นตายเบร็กซิท ก็ยิ่งมีประชาชนออกมาเคลื่อนไหวทั้งให้กำลังใจและคัดค้านการตัดสินใจของนายกฯเมย์มากขึ้น

ขณะที่ล่าสุด สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ทรงลงพระปรมาภิไธยในร่างกฏหมาย ที่บังคับให้นายกฯเมย์ ดำเนินการขอขยายเวลาออกจากอียูออกไปอีก เพื่อให้มั่นใจว่าอังกฤษจะไม่ต้องออกจากอียู โดยไม่มีข้อตกลง

สภาอังกฤษลงมติจำกัดอำนาจรัฐบาลรับรองข้อตกลงเบร็กซิท

นายกฯอังกฤษ เล็งขออียู ขยายเส้นตาย “เบร็กซิท” อีกรอบ

อียู กร้าวไม่เปิดเจรจาร่างเบร็กซิทรอบใหม่ ชี้ฉบับเดิมดีที่สุดแล้ว

นายกฯอังกฤษพร้อมลาออก แลกสภาไฟเขียวแผน “เบร็กซิท”

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ