ตร.เตือนสงกรานต์ นั่งไปกับคนเมาแล้วขับ ถูกจับด้วย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มาตรการสำคัญในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ คือการลดจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ซึ่งสาเหตุหลักของอุบัติเหตุยังคงเป็นเรื่องเมาแล้วขับ ซึ่งปีนี้ นอกจากตำรวจจะเข้มงวดกวดขันเรื่องนี้มากขึ้น ยังออกมาเตือนด้วยว่า ไม่เฉพาะคนเมาแล้วขับเท่านั้นที่จะถูกจับ แต่ผู้โดยสารมากับรถคันเดียวกันก็จะถูกจับด้วยแม้ไม่ได้ดื่มสุรา ฐานไม่ตักเตือนและเข้าข่ายสนับสนุน

วันนี้ (9 เม.ย.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปี 2561 ที่ผ่านมา ไทยมีจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนถนนจำนวน 20,169 คน สาเหตุหลักยังเป็น เมาแล้วขับ ปีนี้ คณะทำงานแก้ได้ปัญหาจราจร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงเพิ่มมาตรการกวดขันวินัยจราจร และเพิ่มจำนวนด่านตรวจมากขึ้น ซึ่งตามกฎหมาย นอกจากคนเมาแล้วขับจะถูกจับ ปีนี้ตำรวจจะกวดขัน ผู้ที่โดยสารที่นั่งมาด้วย หากพบว่าปล่อยให้คนเมาขับรถ คนที่นั่งมาด้วยก็จะมีความผิดเช่นกัน ฐานสนับสนุนให้คนเมาขับรถ และหากคนขับไม่เมา แต่ผู้โดยสารดื่มสุราในรถก็ถือว่าเป็นความผิด ซึ่งปีนี้ตำรวจจะกวดขันเรื่องนี้มากขึ้น

โดยในอนาคตสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะร่วมกับ คณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม ขอเพิ่มโทษความผิดจราจรทางบก เกี่ยวกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับผู้ที่เมาแล้วขับด้วย เช่น หากมีการยืมรถแล้วถูกจับข้อหาเมาแล้วขับ เจ้าของรถมีความผิดด้วย ผู้จำหน่ายสุราให้กับผู้ขับขี่ หากเกิดอุบัติเหตุหรือผู้ขับขี่ถูกจับถือว่ามีความผิด

 

คาดสงกรานต์ปีนี้เงินสะพัดมากสุดในรอบ 14ปี

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เผยถึงผลสำรวจ “พฤติกรรมและการใช้จ่ายของผู้บริโภคช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2562” พบว่า ประชาชน 44.3 เปอร์เซ็นต์ มองว่าบรรยากาศสงกรานต์ปีนี้จะคึกคักและสนุกสนานเหมือนเดิม โดยคาดการณ์ว่าเทศกาลสงกรานต์ 2562 จะมีเงินสะพัด 135,837 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.78เปอร์เซ็นต์ จากสงกรานต์ปีก่อนที่มีเงินสะพัด 132,162 ล้านบาท ซึ่งเป็นเม็ดเงินสะพัดและคึกคักสูงสุดในรอบ 14 ปี  แต่ประชาชนจะยังคงระมัดระวังในการจับจ่ายใช้สอย รวมถึงยังมีการใช้จ่ายสูงเนื่องจากราคาสินค้าแพง

สำหรับข้อกังวลต่อปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 หอการค้าไทยคาดว่า จะส่งผลกระทบต่อมูลค่าการท่องเที่ยว 5,000 -7,000 ล้านบาท

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ