76 จังหวัด อัญเชิญคนโทน้ำอภิเษกมาเก็บไว้ที่ ก.มหาดไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ทยอยอัญเชิญคนโทน้ำอภิเษก ที่จะใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 มาเก็บไว้ที่ กระทรวงมหาดไทย ซึ่งในช่วงเช้า หลายจังหวัดอัญเชิญคนโทน้ำอภิเษกมาถึงที่ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทยแล้ว

เมื่อวันที่ (10 เม.ย. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมา ขบวนรถเชิญคนโทน้ำอภิเษกจากจังหวัดภาคกลาง เดินทางมาถึงศาลาว่ากระทรวงมาหาดไทยตั้งแต่ 07.50 น.  มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้อัญเชิญน้ำอภิเษก ขณะที่ปลัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูง ตั้งแถวรับคนโทน้ำอภิเษกจากจังหวัดต่างๆ

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธานอนุกรรมการ ฝ่ายจัดทำน้ำอภิเษก ในคณะกรรมการฝ่ายพิธีการ การจัดพระราชพิธีบรมราชาภิเษก  เป็นประธานเปิดกรวยกระทงดอกไม้ เบื้องหน้าพระฉายาลักษณ์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร  ภายในห้องประชุมดอกแก้ว ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นสถานที่เก็บรักษาคนโทน้ำอภิเษก ในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ.2562

โดยขบวนรถเชิญคนโทน้ำอภิเษกที่เดินทางมาถึงแล้ว ประกอบด้วยจังหวัดในกลุ่มภาคกลาง คือ ชัยนาท ปทุมธานี  พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง อุทัยธานี สมุทรปราการ กาญจนบุรี ราชบุรี นครปฐม สุพรรณบุรี ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา จันทบุรี ตราด และระยอง ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้อัญเชิญมาเก็บไว้ที่ห้องดอกแก้ว ในศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย

ขณะที่ช่วงบ่าย เวลา 12.30 น. ขบวนที่จะมาถึง คือ จังหวัดชัยภูมิ เพชรบูรณ์ และ สระบุรี  15.00 น. ขบวนจากภาคใต้ 15.30 น.ขบวนจากภาคอีสาน  16.00 น.ขบวนจากภาคเหนือ  และ 16.30 น.จะเป็นการอัญเชิญคนโทน้ำสรงพระมุรธาภิเษก โดยปลัดกระทรวงมหาดไทย และคณะผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย

สำหรับน้ำอภิเษกนี้ จะนำไปใช้ในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562  2 พิธีสำคัญคือ น้ำสรงพระมุรธาภิเษก มาจาก 9 แหล่งน้ำ คือ น้ำเบญจสุทธคงคา หรือแม่น้ำบริสุทธิ์ทั้ง 5 สาย ประกอบด้วย แม่น้ำบางปะกง แม่น้ำป่าสัก  แม่น้ำเจ้าพระยา  แม่น้ำราชบุรี  แม่น้ำเพชรบุรี  และน้ำจากสระ 4 สระ จังหวัดสุพรรณบุรี ได้แก่ สระเกษ สระแก้ว สระคา สระยมนา

ส่วนน้ำอภิเษก จะมาจากแหล่งน้ำ 107 แหล่งทั่วประเทศ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์จาก 76 จังหวัดที่ทำพิธีอภิเษกในจังหวัดต่างๆ และอัญเชิญมาเก็บไว้ที่กระทรวงมหาดไทยในวันนี้   โดยในวันที่ 12 เมษายนที่จะถึงนี้ จะมีการประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำ ในส่วนของกรุงเทพมหานคร ที่หอศาสตราคม ในพระบรมมหาราชวัง และจะแห่นำน้ำมาเก็บไว้รวมกันที่กระทรวงมหาดไทย

หลังจากเชิญคนโทอภิเษกมาไว้ที่กระทรวงมหาดไทยแล้ว ในช่วงเช้าวันที่ 18 เมษายน เวลาประมาณ 06.30 น. กระทรวงมหาดไทยจะจัดริ้วขบวนเชิญคนโทน้ำอภิเษก ไปยังวัดสุทัศนเทพวราราม เพื่อประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ ณ พระวิหาร วัดสุทัศนเทพวรารามในเวลา 17.19 น. โดยมีสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก ทรงเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานฝ่ายฆราวาส และในวันศุกร์ที่ 19 เมษายน เวลาประมาณ 06:30 น. จะจัดริ้วขบวนเชิญคนโทน้ำอภิเษกจากวัดสุทัศนเทพวราราม ไปยังพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดารามในพระบรมมหาราชวังเพื่อเก็บไว้ใช้ในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ต่อไป

คนโทน้ำอภิเษกมีลักษณะเป็นเซรามิก มีลวดลายเป็นลายนาทอง  เคลือบสีขาวทั้งใบ อีกด้านเป็นเครื่องหมายราชการจังหวัด ขนาด 7 เซนติเมตร มีความสูงเฉลี่ยจากฐานถึงยอด40 เซนติเมตร เส้นผ่าศูนย์กลาง 20 เซนติเมตร  ปากคนโทกว้าง 10 เซนติเมตร  ฐานกว้าง 13 เซนติเมตร หนัก 2.5 กรัม สามารถบรรจุน้ำ  4.5 ลิตร

รู้จัก “ที่ตักน้ำ – ขันน้ำสาคร – คนโทน้ำอภิเษก” 3 ภาชนะสำคัญ พิธีทำน้ำอภิเษก

6 เม.ย.62 ขออนุญาตรุกขเทวดา ทำพิธี “พลีกรรมตักน้ำ”

พิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษก

กทม.ซ้อมริ้วขบวนอัญเชิญน้ำ "บรมราชาภิเษก"

นอกจากคนโทน้ำอภิเษก จากทุกจังหวัด 76 จังหวัดแล้ว จะมีคนโทสรงพระมุรธา อีก 9 คนโท รวมคนโทที่จะมาเก็บไว้ที่ศาลาว่า กระทรวงมหาดไทยทั้ง 85 คนโท และหากรวมคนโทน้ำอภิเษกของกรุงเทพมหานคร ที่จะทำพิธีในวันที่ 12 นี้ จะมีคนโททั้งหมด 86 คนโท

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ