ชาวอินเดีย ตื่นตัวใช้สิทธิ์เลือกตั้งทั่วไปคับคั่ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งชาวอินเดียใน 20 รัฐและดินแดนสหภาพของรัฐบาลกลาง เดินทางออกไปลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งช่วงแรกกันอย่างคับคั่ง ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา เพื่อกำหนดอนาคตประเทศว่าจะฝากไว้กับนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดีต่อเป็นสมัยที่ 2 หรือไม่

บรรยากาศการเลือกตั้งทั่วไปของอินเดียในช่วงแรกมีประชาชนจำนวนมากมาใช้สิทธิ์ตามหน่วยเลือกตั้งที่กระจายอยู่ใน 91 เขต เพื่อลงคะแนนเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่ จำนวน 543 ที่นั่ง ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยในบางพื้นที่ที่เป็นไปอย่างเข้มงวดเนื่องจากมีรายงานการเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบหลายจุดก่อนหน้านี้ รวมถึงเหตุระเบิดโจมตีโดยกบฎเหมาอิสต์ และเหตุปะทะในแคว้นแคชเมียร์

สำหรับการเลือกตั้งทั่วไปของอินเดียแบ่งออกเป็นทั้งหมด 7 ช่วง จัดขึ้นระหว่างวันที่ 11 เม.ย.ถึงวันที่ 19 พ.ค. ก่อนจะนับคะแนนอย่างเป็นทางการในวันที่ 23 พ.ค.โดยจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งอยู่ที่ 900 ล้านคน จากจำนวนประชากรทั้งหมด 1,300 ล้านคน ซึ่งจะออกไปใช้สิทธิ์ตามหน่วยเลือกตั้ง 1 ล้านหน่วยทั่วประเทศ นับเป็นการเลือกตั้งครั้งใหญ่ที่สุดในโลก

การเลือกตั้งครั้งนี้ยังเปรียบเสมือนการลงประชามติว่านายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี จะได้รับความไว้วางใจให้ดำรงตำแหน่งอีกเป็นสมัยที่ 2 หรือไม่ หลังจากที่พรรคภารติยะ ชนตะ หรือ BJP ของนายโมดีชนะการเลือกตั้งทั่วไปครั้งล่าสุดเมื่อปี 2014 อย่างถล่มทลาย แต่ในตอนนี้ต้องเผชิญกับความท้าทายจากพรรคการเมืองท้องถิ่นที่แข็งแกร่ง และพรรคคองเกรสที่กลับมามีบทบาทอีกครั้งภายใต้การนำของนายราหุล คานธี ซึ่งสมาชิกในครอบครัวหลายคนล้วนแล้วแต่เคยดำรงตำแหน่งสำคัญทางการเมืองของประเทศ

เลือกตั้งซ่อมอินเดียรุนแรง ตาย 6 คน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ