เชียงใหม่เริ่มเตรียมสงกรานต์ แม้ค่าฝุ่นยังเกินมาตรฐาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สงกรานต์ที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่ปกติแล้วจะมีความคึกคักอย่างมาก แต่ในปีนี้มีประเด็นเรื่องฝุ่นพิษ PM 2.5 ที่ยังคงเต็มไปด้วยฝุ่นควันจากการเผาป่าตลอดช่วงที่ผ่านมา ซึ่งจะส่งผลต่อการจัดงานสงกรานต์ปีนี้อย่างไรบ้าง

เมื่อวันที่ (12 เม.ย. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  อากาศที่เชียงใหม่ยังคงเต็มไปด้วยฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน อยู่ในระดับส่งผลเสียต่อสุขภาพ แต่กิจกรรมสงกรานต์ โดยเฉพาะพื้นที่รอบคูเมืองนั้นเริ่มมีพ่อค้าแม่ขายตั้งร้านรอรับนักท่องเที่ยวแล้ว ที่ช่วงประตูท่าแพ ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมายังคงเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยว ส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ ที่แวะเวียนมาท่องเที่ยวตามปกติ แม้จะมีปริมาณบางตาลงบ้างจากปัญหาหมอกควันและไฟป่าในช่วงที่ผ่านมา และแม้ว่าในวันนี้ ค่ามลพิษในอากาศที่จังหวัดเชียงใหม่ยังคงมีค่าเกินมาตรฐาน จุดที่ดิฉันยืนรายงานอยู่นี้ ในเวลา 9 นาฬิกา ฝุ่น pm 2.5 อยู่ที่ 198 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ขณะที่เมื่อวานนี้ค่าฝุ่นpm 2.5 ขึ้นสูงถึง226 ไมโครกรัม ต่อลูกบาศก์เมตร แม้ตะลดลงแต่ก็ลกลงเพียงเล็กน้อย และส่งผลเสียต่อสุขภาพอยู่ดี

ค่าฝุ่นที่เกินมาตรฐานนี้ก็ไม่ได้มีผลต่อการจัดกิจกรรมสงกรานต์ในจังหวัดเชียงใหม่ในช่วงนี้ มีการตกแต่งเมืองด้วยเมือง หรือตุงหลากสี จัดเตรียมสถานที่จัดงาน ตามแนวคิด "เล่าเรื่องเมืองล้านนา เบิกศักราชมิ่งมงคล ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ปลอดภัย ไร้แอลกอฮอล์" สำหรับรอบคูเมืองเชียงใหม่วันนี้ พ่อค้า แม่ค้าจับจองที่ตั้งร้าน ขายอุปกรณ์เล่นน้ำสงกรานต์ อาหารและเครื่องดื่ม เหมือนทุกปี

ส่วนที่วัดวาอารามต่างๆทั่วเมืองเชียงใหม่เริ่มมีคนก่อเจดีย์ทราย ทำบุญถวายเพล อุทิศส่วนกุศลในบรรพบุรุษ และ ทำกิจกรรมอื่นไตามประเพณีดั้งเดิมของชาวล้านนาแล้ว ตามความเชื่อของชาวล้านนา ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จะให้ความสำคัญกับวันและกิจกรรมในช่วงนี้อย่างมาก เริ่มต้นด้วยวันเนา หรือวันเนา เป็นรอยต่อปีใหม่ กับปีเก่า

วันสังขารล่อง คือวันส่งท้ายปี สิ่งไม่ดีจะไหลล่องไปกับปีเก่า วันพญาวัน หรือวันสงกรานต์ และวันปากปี ถือว่าเริ่มต้นปีใหม่ ศักราชใหม่ อย่างเป็นทางการ มีการทำบุญสะเดาะเคราะห์ รับโชค

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ