ค่าฝุ่นเชียงใหม่วิกฤต แต่นักท่องเที่ยวเริ่มสาดน้ำสงกรานต์ 62 คึกคัก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ที่เชียงใหม่ นักท่องเที่ยวเริ่มเล่นน้ำสงกรานต์รองคูเมืองแล้วแม้จะมีปัญหามลพิษในอากาศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ 12 เม.ย. 2562 รอบคูเมืองเชียงใหม่ บางจุดเริ่มมีนักท่องเที่ยวมาเล่นน้ำกันสนุกสนาน ตลอดช่วงบ่ายถึงเย็นวันนี้ โดย เกือบทั้งหมดเป็นชาวต่างชาติที่วางแผนมาเที่ยวที่เชียงใหม่ตั้งแต่ต้น ส่วนนักท่องเที่ยวชาวไทย คาดว่าอาจจะเริ่มทยอยหนาแน่นมากขึ้นในวันพรุ่งนี้ (13 เม.ย.)  

แม้ว่าค่าฝุ่นละอองขนาดPM 2.5 ที่เชียงใหม่จะยังคงสูงเกินมาตรฐาน บ่ายวันนี้ อยู่ที่ ระดับส่งผลกระทบต่อสุขภาพเช่นเดียวกับเมื่อช่วงสายวันนี้ มีการคาดการณ์ว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจะไม่กระทบ จากปัญหาหมอกควันเพราะส่วนใหญ่วางแผน มาก่อนเกิดปัญหาแล้ว

ขณะที่ ศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม ร่วมกับ ห้องปฏิบัติการวิจัยสาหร่ายประยุกต์ คณะวิทยาศาสตร์ และหน่วยวิจัยความหลากหลายของสาหร่ายและแพลงก์ตอน สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ติดตามตรวจสอบคุณภาพน้ำในคูเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 20 มี.ค. ถึง 10 เม.ย. 2562 สุ่มเก็บตัวอย่างน้ำ  12 จุด นำมาวิเคราะห์สมบัติบางประการ ได้แก่ ค่าความเป็นกรดด่าง อุณหภูมิน้ำ ปริมาณออกซิเจนละลายน้ำและออกซิเจนที่ใช้สลายสารอินทรีย์ (BOD) ยกเว้นวันที่ 10 เม.ย. วิเคราะห์ค่าซีโอดี (COD) ปริมาณแบคทีเรียกลุ่มโคลิฟอร์ม และแพลงก์ตอนพืชชนิดเด่นในแหล่งน้ำ

ผลการวิเคราะห์ พบว่า บริเวณหน้าวัดราชมณเฑียร บริเวณประตูช้างเผือก บริเวณหน้าวัดดอกคำ บริเวณประตูท่าแพ และบริเวณหน้าสวนบวกหาด มีคุณภาพน้ำอยู่ในระดับค่อนข้างดี บางบริเวณมีปลาตัวเล็กตัวน้อย ส่วนบริเวณที่มีคุณภาพน้ำปานกลาง ได้แก่ บริเวณหน้าสวนดอกโพลิคลินิก บริเวณหน้าสถานีดับเพลิง และบริเวณหน้าประตูสวนดอก

บริเวณที่มีคุณภาพน้ำไม่เหมาะสมสำหรับการเล่นน้ำ เช่น พบการเจริญของสาหร่ายในปริมาณมาก น้ำขุ่น และพบคราบไขมันบริเวณผิวน้ำ ได้แก่ บริเวณหน้าวัดทรายมูลเมือง (แจ่งกะต๊ำ ) บริเวณหน้าตลาดประตูเชียงใหม่ บริเวณหน้าโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ และหน้าโรงพยาบาลเชียงใหม่ราม

เชียงใหม่เริ่มเตรียมสงกรานต์ แม้ค่าฝุ่นยังเกินมาตรฐาน

ติดอันดับ 1 โลก! เชียงใหม่คุณภาพอากาศแย่

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ