ทช.ตั้งศูนย์ดูแลนักท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์ 62


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จัดตั้งศูนย์อำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยทางทะเล รับนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 62

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้ประกาศเตรียมความพร้อมให้ทุกหน่วยงานรักษาความปลอดภัยและลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2562 ตั้งแต่วันที่ 12 – 16 เม.ย. 2562 รวม 5 วัน ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์หรือปีใหม่ไทยและเป็นวันหยุดยาวหลายวัน โดยขอให้หน่วยงานบูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วนในลักษณะยึดพื้นที่เป็นตัวตั้ง (Area Approach) เป็นแนวทางในการดำเนินงานอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ประกอบด้วย 7 มาตรการ ดังนี้

1.มาตรการการลดปัจจัยเสี่ยงด้านคน มี 4 ด้านสำคัญ ได้แก่ ด้านการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด จริงจัง และต่อเนื่อง ด้านสังคมและชุมชน ด้านการสร้างการรับรู้และจิตสำนึกด้านความปลอดภัยทางถนน และการดำเนินการด้านมาตรการองค์กรของหน่วยงานภาครัฐ 2.มาตรการการลดปัจจัยเสี่ยงด้านถนนและสภาพแวดล้อม 3.มาตรการการลดปัจจัยเสี่ยงด้านยานพาหนะ 4.มาตรการด้านการช่วยเหลือหลังเกิดอุบัติเหตุ 5.มาตรการความปลอดภัยทางน้ำ 6.มาตรการดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว และ 7.มาตรการบริหารจัดการ

 นายจตุพร กล่าวว่า กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ร่วมมือกับจังหวัดในพื้นที่ชายฝั่งทะเล ในการจัดตั้งศูนย์อำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยในช่วงสงกรานต์ โดยมอบหมายให้สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 – 10 จัดกำลังเจ้าหน้าที่ออกปฏิบัติการในพื้นที่ชายฝั่งทะเล ตั้งแต่วันที่ 12 – 16 เม.ย. 2562 อีกทั้งให้เพิ่มความเข้มงวดมาตรการความปลอดภัยในการเล่นน้ำสงกรานต์ และให้มีความตื่นตัวในการเฝ้าระวังเรื่องการเกิดอุบัติเหตุทั้งทางบกและทางน้ำ ซึ่งในปีนี้คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวตามเกาะแก่งและแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลเป็นจำนวนมาก อาจทำให้การจราจรขนส่งทางน้ำเกิดการแออัดและอาจมีอุบัติเหตุทางน้ำเกิดขึ้นได้ ดังนั้น กรม ทช. จึงได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ รถยนต์ และเรือทรัพยากรทางทะเล ตลอดจนอุปกรณ์ช่วยเหลือต่างๆ ที่จำเป็นเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ประจำสถานที่ท่องเที่ยวทางทะเลทั้งฝั่งอ่าวไทยและฝั่งอันดามัน เช่น ท่าเทียบเรือ หรือชายหาด ที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรม ทช. ตลอด 24 ชั่วโมง

นายจตุพร กล่าวต่อว่า ในโอกาสนี้ กรม ทช. ขอฝากประชาสัมพันธ์ให้ผู้ควบคุมเรือ เจ้าของเรือ หรือผู้ประกอบการเดินเรือ ใช้ความระมัดระวังในการเดินเรือให้มากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการเตรียมพร้อมด้านอุปกรณ์ในการช่วยเหลือยามฉุกเฉิน เช่น ชุดปฐมพยาบาลเบื้องต้น เสื้อชูชีพ ทั้งนี้ กรมฯ ได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ไว้ตามสถานที่ท่องเที่ยวในพื้นที่เขตรับผิดชอบ เพื่อคอยอำนวยความสะดวกประชาชนที่เดินทางมาท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาว และขอฝากให้ทุกๆ คนช่วยกันรักษาความสะอาดบริเวณชายหาดไม่ทิ้งขยะหรือทิ้งก้นบุหรี่ลงบนชายหาดเด็ดขาด หากท่านใดจะสูบบุหรี่ก็ขอให้สูบในพื้นที่ที่ทางกรมฯ ได้จัดเตรียมไว้ให้ เพื่อเป็นการไม่ทำลายทรัพยากรธรรมชาติและระบบนิเวศทางทะเลและชายฝั่งอีกด้วย

“ศรีวราห์” ลั่น ดื่มแอลกอฮอล์ในรถขณะเดินทาง โดนจับแน่

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ