“ชาวซูดาน” กดดันกองทัพ คืนอำนาจให้รัฐบาลพลเรือน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวซูดานชุมนุมกดดันให้กองทัพมอบอำนาจการปกครองประเทศให้กับรัฐบาลพลเรือน หลังจากทำการรัฐประหารโค่นล้มประธานาธิบดี โอมาร์ อัล-บาชีร์ ที่ครองอำนาจมานานเกือบ 30 ปี

ชาวซูดานกดดันกองทัพคืนอำนาจให้รัฐบาลพลเรือน ประชาชนชาวซูดานยังคงออกมาชุมนุมกันบนท้องถนนในกรุงคาร์ทูม เมืองหลวงของประเทศ แม้กองทัพจะประกาศห้ามออกจากเคหะสถาน หรือ เคอร์ฟิวในช่วง 22.00 น. ถึง 04.00 น.เป็นเวลา 1 เดือน หลังทำการรัฐประหารและจับกุม ประธานาธิบดี โอมาร์ อัล-บาชีร์ พร้อมจัดตั้งคณะรัฐบาลทหารเพื่อปกครองประเทศ 2 ปี ในระยะเปลี่ยนผ่าน โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อาวัด โมฮัมเหม็ด  อิบน์ อุฟ ( Awad Mohamed Ahmed Ibn Auf )

โดยประชาชนที่แม้จะยินดีกับการโค่นล้มประธานาธิบดี อัล-บาร์ชีร์ แต่มองว่าคณะทหารที่ทำการยึดอำนาจยังเป็นฝ่ายเดียวกับอดีตผู้นำคนดังกล่าวอยู่ จึงเรียกร้องให้กองทัพคืนอำนาจให้กับรัฐบาลพลเรือน 

ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ได้ออกประกาศแจ้งเตือนกรณีการก่อรัฐประหารและยึดอำนาจรัฐบาลในซูดาน ขอให้คนไทยหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังซูดานในขณะนี้ รวมทั้งขอให้คนไทยในซูดานโปรดใช้ความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยง ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิดและปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ทางการซูดานอย่างเคร่งครัด

ผบ.ทสส. ยัน "ปฏิวัติซูดาน" ไม่กระทบทหารไทยที่ไปรักษาสันติภาพ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ